Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 59
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 59 og dæmin sýna: „Að byggingin sé í smekklegum stíl, þannig, að þroskuðum mönnum sé ánægja að horfa á hana, eins og fallega sveit, eða hugnæmt listaverk“.27 Einkunnarorðin „smekkleg“, „þroskuðum mönnum“, „falleg sveit“, „hugnæmt listaverk“, segja margt um viðhorf til vensla fagurfræði, siðferðis og sjálfstæðis á þessum tíma – eða að minnsta kosti Jónasar eins og þeir sem þekkja umfjöllun hans um myndlist kannast við.28 Í huga Jónasar liggur óslitinn þráður milli þessara þátta og maður gæti ímyndað sér hann hugsa sem svo að menn sem koma úr sveitinni og séu ekki óþroskaðir, eða hreinlega þroskaheftir, kunni ávallt að meta hús sem minni þá á átthagana.29 Síðasta boðorðið, að „byggingin færi [svo] vel í umhverfinu, hæfi náttúru og veðurfari þess lands, þar sem hún er reist“ gerir lítið annað en að styrkja mann í þeirri trú.30 Um kynni Jónasar frá Hriflu og Guðjóns Samúelssonar frá Hunkubakka; hvernig þeir urðu starfsbræður og vinir og goðsagan um Steypu-Gauja varð til Jónas frá Hriflu var einn af mikilvægustu hugmyndafræðingum íslenskrar þjóðernisstefnu á þriðja áratugnum og átti eftir að vinna náið með Guð- jóni bróðurpart starfsævi hans.31 Þeir urðu miklir vinir, enda létu þeir sér annt um svipuð málefni. Dóttir Jónasar lét hafa eftir sér að báðir hefðu þeir „brennandi áhuga á að byggja hús svo að fólkinu liði betur á Íslandi“.32 Jónas kunni að meta „viðhorf Guðjóns og gerðist málsvari hans á pólitískum vett- vangi“, og „studdi leit Guðjóns að þjóðlegum byggingarstíl og starf hans sem húsameistari ríkisins, en Guðjón var að sínu leyti ótrauður að beita list sinni í þágu þjóðernishreyfingarinnar“.33 Eins og fyrr segir áttu þeir Guðjón eftir að vinna náið saman á næstu árum og það er alls ekki útilokað að sú þjóðernislega rómantík sem birtist í verkum Guðjóns upp úr og kringum 1930 hafi runnið undan rifjum Jónasar. Ef ekki, þá væri að minnsta kosti ekki fráleit ágiskun að telja hana hafa styrkst eftir samfund þeirra. Sjálfur segir Guðjón það hafa verið sérstaka ánægju fyrir sig að hafa „átt um langt skeið samvinnu við hann, sem alltaf hafði vakandi áhuga á byggingarmálum landsins, bæði hinni hagnýtu hlið og formsins kröfum“ og að byggingarnar sem Jónas lét reisa í stjórnartíð sinni hafi borið „vott um stórhug sem vér Íslendingar höfum ekki átt að venjast“.34Af þessu er ekki annað að sjá en Guðjón hafi gert byggingar í „smekklegum stíl, þannig að þroskuðum mönnum“ hafi verið ánægja að horfa á. Fyrir utan téðan stór- hug Jónasar er hann á meðal fyrstu manna til þess að benda á þjóðlega drætti í verkum Guðjóns og var óþreytandi að kynna verk hans í blöðum og svara fyrir hann á opinberum vettvangi. Ítarlegustu heimildir um Guðjón, sem eru almenningi aðgengilegar, eru allar runnar undan rifjum Jónasar.35 Guðjón var hluti af svokallaðri aldamótakynslóð Jónasar, sem gerði sér lítið fyrir og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.