Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 59
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 59 og dæmin sýna: „Að byggingin sé í smekklegum stíl, þannig, að þroskuðum mönnum sé ánægja að horfa á hana, eins og fallega sveit, eða hugnæmt listaverk“.27 Einkunnarorðin „smekkleg“, „þroskuðum mönnum“, „falleg sveit“, „hugnæmt listaverk“, segja margt um viðhorf til vensla fagurfræði, siðferðis og sjálfstæðis á þessum tíma – eða að minnsta kosti Jónasar eins og þeir sem þekkja umfjöllun hans um myndlist kannast við.28 Í huga Jónasar liggur óslitinn þráður milli þessara þátta og maður gæti ímyndað sér hann hugsa sem svo að menn sem koma úr sveitinni og séu ekki óþroskaðir, eða hreinlega þroskaheftir, kunni ávallt að meta hús sem minni þá á átthagana.29 Síðasta boðorðið, að „byggingin færi [svo] vel í umhverfinu, hæfi náttúru og veðurfari þess lands, þar sem hún er reist“ gerir lítið annað en að styrkja mann í þeirri trú.30 Um kynni Jónasar frá Hriflu og Guðjóns Samúelssonar frá Hunkubakka; hvernig þeir urðu starfsbræður og vinir og goðsagan um Steypu-Gauja varð til Jónas frá Hriflu var einn af mikilvægustu hugmyndafræðingum íslenskrar þjóðernisstefnu á þriðja áratugnum og átti eftir að vinna náið með Guð- jóni bróðurpart starfsævi hans.31 Þeir urðu miklir vinir, enda létu þeir sér annt um svipuð málefni. Dóttir Jónasar lét hafa eftir sér að báðir hefðu þeir „brennandi áhuga á að byggja hús svo að fólkinu liði betur á Íslandi“.32 Jónas kunni að meta „viðhorf Guðjóns og gerðist málsvari hans á pólitískum vett- vangi“, og „studdi leit Guðjóns að þjóðlegum byggingarstíl og starf hans sem húsameistari ríkisins, en Guðjón var að sínu leyti ótrauður að beita list sinni í þágu þjóðernishreyfingarinnar“.33 Eins og fyrr segir áttu þeir Guðjón eftir að vinna náið saman á næstu árum og það er alls ekki útilokað að sú þjóðernislega rómantík sem birtist í verkum Guðjóns upp úr og kringum 1930 hafi runnið undan rifjum Jónasar. Ef ekki, þá væri að minnsta kosti ekki fráleit ágiskun að telja hana hafa styrkst eftir samfund þeirra. Sjálfur segir Guðjón það hafa verið sérstaka ánægju fyrir sig að hafa „átt um langt skeið samvinnu við hann, sem alltaf hafði vakandi áhuga á byggingarmálum landsins, bæði hinni hagnýtu hlið og formsins kröfum“ og að byggingarnar sem Jónas lét reisa í stjórnartíð sinni hafi borið „vott um stórhug sem vér Íslendingar höfum ekki átt að venjast“.34Af þessu er ekki annað að sjá en Guðjón hafi gert byggingar í „smekklegum stíl, þannig að þroskuðum mönnum“ hafi verið ánægja að horfa á. Fyrir utan téðan stór- hug Jónasar er hann á meðal fyrstu manna til þess að benda á þjóðlega drætti í verkum Guðjóns og var óþreytandi að kynna verk hans í blöðum og svara fyrir hann á opinberum vettvangi. Ítarlegustu heimildir um Guðjón, sem eru almenningi aðgengilegar, eru allar runnar undan rifjum Jónasar.35 Guðjón var hluti af svokallaðri aldamótakynslóð Jónasar, sem gerði sér lítið fyrir og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.