Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 59
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 59 og dæmin sýna: „Að byggingin sé í smekklegum stíl, þannig, að þroskuðum mönnum sé ánægja að horfa á hana, eins og fallega sveit, eða hugnæmt listaverk“.27 Einkunnarorðin „smekkleg“, „þroskuðum mönnum“, „falleg sveit“, „hugnæmt listaverk“, segja margt um viðhorf til vensla fagurfræði, siðferðis og sjálfstæðis á þessum tíma – eða að minnsta kosti Jónasar eins og þeir sem þekkja umfjöllun hans um myndlist kannast við.28 Í huga Jónasar liggur óslitinn þráður milli þessara þátta og maður gæti ímyndað sér hann hugsa sem svo að menn sem koma úr sveitinni og séu ekki óþroskaðir, eða hreinlega þroskaheftir, kunni ávallt að meta hús sem minni þá á átthagana.29 Síðasta boðorðið, að „byggingin færi [svo] vel í umhverfinu, hæfi náttúru og veðurfari þess lands, þar sem hún er reist“ gerir lítið annað en að styrkja mann í þeirri trú.30 Um kynni Jónasar frá Hriflu og Guðjóns Samúelssonar frá Hunkubakka; hvernig þeir urðu starfsbræður og vinir og goðsagan um Steypu-Gauja varð til Jónas frá Hriflu var einn af mikilvægustu hugmyndafræðingum íslenskrar þjóðernisstefnu á þriðja áratugnum og átti eftir að vinna náið með Guð- jóni bróðurpart starfsævi hans.31 Þeir urðu miklir vinir, enda létu þeir sér annt um svipuð málefni. Dóttir Jónasar lét hafa eftir sér að báðir hefðu þeir „brennandi áhuga á að byggja hús svo að fólkinu liði betur á Íslandi“.32 Jónas kunni að meta „viðhorf Guðjóns og gerðist málsvari hans á pólitískum vett- vangi“, og „studdi leit Guðjóns að þjóðlegum byggingarstíl og starf hans sem húsameistari ríkisins, en Guðjón var að sínu leyti ótrauður að beita list sinni í þágu þjóðernishreyfingarinnar“.33 Eins og fyrr segir áttu þeir Guðjón eftir að vinna náið saman á næstu árum og það er alls ekki útilokað að sú þjóðernislega rómantík sem birtist í verkum Guðjóns upp úr og kringum 1930 hafi runnið undan rifjum Jónasar. Ef ekki, þá væri að minnsta kosti ekki fráleit ágiskun að telja hana hafa styrkst eftir samfund þeirra. Sjálfur segir Guðjón það hafa verið sérstaka ánægju fyrir sig að hafa „átt um langt skeið samvinnu við hann, sem alltaf hafði vakandi áhuga á byggingarmálum landsins, bæði hinni hagnýtu hlið og formsins kröfum“ og að byggingarnar sem Jónas lét reisa í stjórnartíð sinni hafi borið „vott um stórhug sem vér Íslendingar höfum ekki átt að venjast“.34Af þessu er ekki annað að sjá en Guðjón hafi gert byggingar í „smekklegum stíl, þannig að þroskuðum mönnum“ hafi verið ánægja að horfa á. Fyrir utan téðan stór- hug Jónasar er hann á meðal fyrstu manna til þess að benda á þjóðlega drætti í verkum Guðjóns og var óþreytandi að kynna verk hans í blöðum og svara fyrir hann á opinberum vettvangi. Ítarlegustu heimildir um Guðjón, sem eru almenningi aðgengilegar, eru allar runnar undan rifjum Jónasar.35 Guðjón var hluti af svokallaðri aldamótakynslóð Jónasar, sem gerði sér lítið fyrir og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.