Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 60
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 60 TMM 2015 · 1 skrifaði bók um Guðjón þar sem honum er hampað sem brautryðjanda og frelsishetju.36 Jónas vinnur Íslenska byggingu upp úr kafla sem birtist í Fegurð lífsins, þar sem hann ritar „um fagrar listir og skáldskap“ frá 1919 til 1940.37 Í bókinni leggur Jónas sitt af mörkum til þess að setja Guðjón í samhengi við hóp lista- manna – aldamótakynslóðina – sem mun samkvæmt Jónasi eiga það sam- eiginlegt að vera staðráðinn í að gera „Ísland með sterku samstilltu átaki að nútíma menningarlandi, án þess að glata dýrum sögulegum verðmætum“.38 Þennan hóp skipuðu menn á borð við Þórarin Þorláksson, Einar Jónsson, Ásgrím Jónsson, Kjarval, Gunnlaug Blöndal, Ríkarð Jónsson og Guðjón Samúelsson. Samkvæmt Jónasi voru þessir menn allir brautryðjendur á sínu sviði og áttu það sammerkt að vera „fæddir upp í byggðum landsins“ þar sem þeir fengu „þjóðlega heimilismenntun, en litla eða enga skólagöngu“.39 Skrifin eru sýnilega lituð af söguskoðun og pólitískum markmiðum þess sem bókina ritar og andstæðingar létu sér fátt um finnast. Til að mynda birtist gagnrýni um bókina í Þjóðviljanum þar sem því var haldið fram að „ritsnilld Jónasar frá Hriflu“ hafi „hvort sem er alltaf verið 45% þjóðsaga“.40 Í meginatriðum inniheldur saga Guðjóns, eins og hún birtist lesendum af Jónasar hendi, alla frásagnarliði kolbítsævintýris. Í frásögn Jónasar elst Guðjón upp við þrengingar og lítil efni en með stefnufestu og elju, undarlegu „samblandi af frosti og funa“, brýst hann til frægðar. Það er rakið að Guðjón hafi skapað „íslenzka list í samræmi við sögu og menningu þjóðarinnar, eðli landsins og lífskjör fólksins“.41 Frásaga Jónasar er samansett úr ákveðnum vörðum sem marka leiðina frá því að hlutskipti Guðjóns ræðst strax í barnæsku, þar til hann uppfyllir örlög sín sem húsameistari ríkisins. Sundurliðuð lítur sagan nokkurn veginn svona út eins og hún kemur fyrir í Fegurð lífsins: 1. „Foreldar Guðjóns voru bláfátæk“ (295) 2. Guðjón fær köllun strax í æsku og tekur að móta hallir úr leir: „Einni húsmóður hans þótti smalanum sækjast seint að safna kvíánum og vandaði um. Drengur- inn gat enga skýringu eða afsökun gefið, því hann þorði ekki að segja hvað dvaldi hann. Þegar hann rakst á flög með hentugum leir, byrjaði hann að gera hús og hallir úr leirnum, og tafðist tíminn á þann hátt“ (295–296). 3. Lærifaðir hans Þorsteinn Erlingsson sér listræna hæfileika piltsins og hvetur hann til frekara náms. 4. Faðir hans neitar honum um listnám en beinir í húsagerðarnám í öðru landi. 5. Í Kaupmannahöfn er honum neitað um inngöngu. Skólastjórinn sagði að „Íslendingar þyrftu ekki að læra húsagerðarlist“ (296). 6. En Guðjón gefst ekki upp. Hann kemst í Listaakademíuna en þarf þó enn að takast á við prófraun því hann vill byggja úr íslensku efni en ekki dönsku, fyrir íslenskar aðstæður, ekki danskar. „Nyrop sagði, að Ísland væri dönsk hjálenda og bæri Íslendingum að byggja í sama stíl og Danir“ (297). 7. Guðjón kemst yfir alla hjalla og útskrifast með fyrstu einkunn. 8. Guðjón snýr heim til þess að láta landið njóta góðs af þekkingu sinni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.