Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 60
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 60 TMM 2015 · 1 skrifaði bók um Guðjón þar sem honum er hampað sem brautryðjanda og frelsishetju.36 Jónas vinnur Íslenska byggingu upp úr kafla sem birtist í Fegurð lífsins, þar sem hann ritar „um fagrar listir og skáldskap“ frá 1919 til 1940.37 Í bókinni leggur Jónas sitt af mörkum til þess að setja Guðjón í samhengi við hóp lista- manna – aldamótakynslóðina – sem mun samkvæmt Jónasi eiga það sam- eiginlegt að vera staðráðinn í að gera „Ísland með sterku samstilltu átaki að nútíma menningarlandi, án þess að glata dýrum sögulegum verðmætum“.38 Þennan hóp skipuðu menn á borð við Þórarin Þorláksson, Einar Jónsson, Ásgrím Jónsson, Kjarval, Gunnlaug Blöndal, Ríkarð Jónsson og Guðjón Samúelsson. Samkvæmt Jónasi voru þessir menn allir brautryðjendur á sínu sviði og áttu það sammerkt að vera „fæddir upp í byggðum landsins“ þar sem þeir fengu „þjóðlega heimilismenntun, en litla eða enga skólagöngu“.39 Skrifin eru sýnilega lituð af söguskoðun og pólitískum markmiðum þess sem bókina ritar og andstæðingar létu sér fátt um finnast. Til að mynda birtist gagnrýni um bókina í Þjóðviljanum þar sem því var haldið fram að „ritsnilld Jónasar frá Hriflu“ hafi „hvort sem er alltaf verið 45% þjóðsaga“.40 Í meginatriðum inniheldur saga Guðjóns, eins og hún birtist lesendum af Jónasar hendi, alla frásagnarliði kolbítsævintýris. Í frásögn Jónasar elst Guðjón upp við þrengingar og lítil efni en með stefnufestu og elju, undarlegu „samblandi af frosti og funa“, brýst hann til frægðar. Það er rakið að Guðjón hafi skapað „íslenzka list í samræmi við sögu og menningu þjóðarinnar, eðli landsins og lífskjör fólksins“.41 Frásaga Jónasar er samansett úr ákveðnum vörðum sem marka leiðina frá því að hlutskipti Guðjóns ræðst strax í barnæsku, þar til hann uppfyllir örlög sín sem húsameistari ríkisins. Sundurliðuð lítur sagan nokkurn veginn svona út eins og hún kemur fyrir í Fegurð lífsins: 1. „Foreldar Guðjóns voru bláfátæk“ (295) 2. Guðjón fær köllun strax í æsku og tekur að móta hallir úr leir: „Einni húsmóður hans þótti smalanum sækjast seint að safna kvíánum og vandaði um. Drengur- inn gat enga skýringu eða afsökun gefið, því hann þorði ekki að segja hvað dvaldi hann. Þegar hann rakst á flög með hentugum leir, byrjaði hann að gera hús og hallir úr leirnum, og tafðist tíminn á þann hátt“ (295–296). 3. Lærifaðir hans Þorsteinn Erlingsson sér listræna hæfileika piltsins og hvetur hann til frekara náms. 4. Faðir hans neitar honum um listnám en beinir í húsagerðarnám í öðru landi. 5. Í Kaupmannahöfn er honum neitað um inngöngu. Skólastjórinn sagði að „Íslendingar þyrftu ekki að læra húsagerðarlist“ (296). 6. En Guðjón gefst ekki upp. Hann kemst í Listaakademíuna en þarf þó enn að takast á við prófraun því hann vill byggja úr íslensku efni en ekki dönsku, fyrir íslenskar aðstæður, ekki danskar. „Nyrop sagði, að Ísland væri dönsk hjálenda og bæri Íslendingum að byggja í sama stíl og Danir“ (297). 7. Guðjón kemst yfir alla hjalla og útskrifast með fyrstu einkunn. 8. Guðjón snýr heim til þess að láta landið njóta góðs af þekkingu sinni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.