Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 60
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 60 TMM 2015 · 1 skrifaði bók um Guðjón þar sem honum er hampað sem brautryðjanda og frelsishetju.36 Jónas vinnur Íslenska byggingu upp úr kafla sem birtist í Fegurð lífsins, þar sem hann ritar „um fagrar listir og skáldskap“ frá 1919 til 1940.37 Í bókinni leggur Jónas sitt af mörkum til þess að setja Guðjón í samhengi við hóp lista- manna – aldamótakynslóðina – sem mun samkvæmt Jónasi eiga það sam- eiginlegt að vera staðráðinn í að gera „Ísland með sterku samstilltu átaki að nútíma menningarlandi, án þess að glata dýrum sögulegum verðmætum“.38 Þennan hóp skipuðu menn á borð við Þórarin Þorláksson, Einar Jónsson, Ásgrím Jónsson, Kjarval, Gunnlaug Blöndal, Ríkarð Jónsson og Guðjón Samúelsson. Samkvæmt Jónasi voru þessir menn allir brautryðjendur á sínu sviði og áttu það sammerkt að vera „fæddir upp í byggðum landsins“ þar sem þeir fengu „þjóðlega heimilismenntun, en litla eða enga skólagöngu“.39 Skrifin eru sýnilega lituð af söguskoðun og pólitískum markmiðum þess sem bókina ritar og andstæðingar létu sér fátt um finnast. Til að mynda birtist gagnrýni um bókina í Þjóðviljanum þar sem því var haldið fram að „ritsnilld Jónasar frá Hriflu“ hafi „hvort sem er alltaf verið 45% þjóðsaga“.40 Í meginatriðum inniheldur saga Guðjóns, eins og hún birtist lesendum af Jónasar hendi, alla frásagnarliði kolbítsævintýris. Í frásögn Jónasar elst Guðjón upp við þrengingar og lítil efni en með stefnufestu og elju, undarlegu „samblandi af frosti og funa“, brýst hann til frægðar. Það er rakið að Guðjón hafi skapað „íslenzka list í samræmi við sögu og menningu þjóðarinnar, eðli landsins og lífskjör fólksins“.41 Frásaga Jónasar er samansett úr ákveðnum vörðum sem marka leiðina frá því að hlutskipti Guðjóns ræðst strax í barnæsku, þar til hann uppfyllir örlög sín sem húsameistari ríkisins. Sundurliðuð lítur sagan nokkurn veginn svona út eins og hún kemur fyrir í Fegurð lífsins: 1. „Foreldar Guðjóns voru bláfátæk“ (295) 2. Guðjón fær köllun strax í æsku og tekur að móta hallir úr leir: „Einni húsmóður hans þótti smalanum sækjast seint að safna kvíánum og vandaði um. Drengur- inn gat enga skýringu eða afsökun gefið, því hann þorði ekki að segja hvað dvaldi hann. Þegar hann rakst á flög með hentugum leir, byrjaði hann að gera hús og hallir úr leirnum, og tafðist tíminn á þann hátt“ (295–296). 3. Lærifaðir hans Þorsteinn Erlingsson sér listræna hæfileika piltsins og hvetur hann til frekara náms. 4. Faðir hans neitar honum um listnám en beinir í húsagerðarnám í öðru landi. 5. Í Kaupmannahöfn er honum neitað um inngöngu. Skólastjórinn sagði að „Íslendingar þyrftu ekki að læra húsagerðarlist“ (296). 6. En Guðjón gefst ekki upp. Hann kemst í Listaakademíuna en þarf þó enn að takast á við prófraun því hann vill byggja úr íslensku efni en ekki dönsku, fyrir íslenskar aðstæður, ekki danskar. „Nyrop sagði, að Ísland væri dönsk hjálenda og bæri Íslendingum að byggja í sama stíl og Danir“ (297). 7. Guðjón kemst yfir alla hjalla og útskrifast með fyrstu einkunn. 8. Guðjón snýr heim til þess að láta landið njóta góðs af þekkingu sinni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.