Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 61
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 61 Fyrir þá sem hafa fengið nasasjón af kenningum Joseph Campbell um ferð hetjunnar er þetta kunnuglegt.42 Þetta er hetjusaga sem hefur verið sögð eftir sömu formúlu svo öldum skiptir og hér fær Guðjón svo að segja sömu meðferð hjá Jónasi og Logi Geimgengill fær hjá George Lucas tuttugu árum síðar.43 Að því sögðu kann sú spurning að vakna að hvaða marki þessi frásögn liggur til grundvallar sögu annarra íslenskra lista- og menntamanna en hér gefst ekki tóm til að fara í saumana á því.44 Það er óneitanlega athyglisvert að velta því fyrir sér hvort kom á undan eggið eða hænan, eða með öðrum orðum: Hvort þjóðlegar tilhneigingar og til- raunir hafi blundað í Guðjóni frá upphafi eða hvort þær hafi komið eftir á og fyrir tilstuðlan túlkunar Jónasar frá Hriflu. Hitt er víst, að það er enginn sem leggur sig jafnmikið fram og Jónas við að auglýsa Guðjón og verk hans, í ræðu og riti, sem afsprengi þjóðar er geymir gildi sín frá gullinni fortíð. Og þegar leiðir þeirra mætast leggur Guðjón aukinn þunga í leit sína að þjóðlegum stíl. Hamrastíll: (kald)hamrað landslag og lund Tvær tilraunir sem Guðjón gerði munu alltaf vera taldar til mikilla viðburða í íslenskri byggingarlist. Annars vegar er áðurnefnd tilraun hans til þess að endurvekja, eða bjarga, gamla sveitabæjarstílnum á öld steinsteypunnar. Almennt er fallist á að tilraunin hafi verið góð og gild, hún kallaði fram viss þjóðleg blæbrigði en var óhentug þegar upp var staðið – sér í lagi í íslenskri veðráttu. Árið 1957 er skrifað að það verði ekki „annað sagt en að tilraun Guðjóns Samúelssonar með að bjarga gamla sveitabæjarstílnum inn á öld steinsteypunnar hafi misheppnast. Það skildi hann bezt sjálfur, og leitaði hugur hans nú inn á aðrar brautir“.45 Gera má ráð fyrir að hinar brautirnar hafi tengst hinni megintilraun hans, þar sem hann leitaði fyrirmynda úr íslenskri náttúru sem hann gat steypt í mót sín í stað þess að særa upp gamla drauga í formi burstabæja.46 Það má segja að það birtist vísir að einbeittri hugsun þessa efnis í grein sem Guðjón skrifar í Tímarit V.F.Í. í upphafi fjórða áratugarins. Þar rekur hann meðal annars byggingarsögu Íslands allt aftur til landnámsmanna og lýsir þeim vandkvæðum sem hlutu að fylgja húsagerð þeirra tíma sökum þess hve byggingarefni hríðversnaði þegar hingað var komið. Ljósið í myrkrinu mun þó hafa verið að kringumstæður hafi von bráðar mótað alla íslenska húsagerð og þessir „íslensku „bæir“ litu vel út og voru eins og sprottnir úr íslenska jarðveginum“.47 Hér ber að veita orðunum „sprottnir úr íslenska jarðveginum“ sérstaka athygli.48 Guðjón er sýnilega enn á hnotskógum eftir einhverri leið þar sem hann getur steypt þjóðarsálina í varanlegt efni því hann segir ekkert til sem kalla megi „þjóðlegan íslenskan byggingarstíl, nema ef vera skyldi gömlu burstabæirnir – Steinsteypan er of ný í þessu landi til þess að búast megi við, að sérkennilegur stíll úr þessu efni hafi skapast, er sé í samræmi við íslenskt landslag og íslenska þjóðarlund“.49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.