Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 61
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 61 Fyrir þá sem hafa fengið nasasjón af kenningum Joseph Campbell um ferð hetjunnar er þetta kunnuglegt.42 Þetta er hetjusaga sem hefur verið sögð eftir sömu formúlu svo öldum skiptir og hér fær Guðjón svo að segja sömu meðferð hjá Jónasi og Logi Geimgengill fær hjá George Lucas tuttugu árum síðar.43 Að því sögðu kann sú spurning að vakna að hvaða marki þessi frásögn liggur til grundvallar sögu annarra íslenskra lista- og menntamanna en hér gefst ekki tóm til að fara í saumana á því.44 Það er óneitanlega athyglisvert að velta því fyrir sér hvort kom á undan eggið eða hænan, eða með öðrum orðum: Hvort þjóðlegar tilhneigingar og til- raunir hafi blundað í Guðjóni frá upphafi eða hvort þær hafi komið eftir á og fyrir tilstuðlan túlkunar Jónasar frá Hriflu. Hitt er víst, að það er enginn sem leggur sig jafnmikið fram og Jónas við að auglýsa Guðjón og verk hans, í ræðu og riti, sem afsprengi þjóðar er geymir gildi sín frá gullinni fortíð. Og þegar leiðir þeirra mætast leggur Guðjón aukinn þunga í leit sína að þjóðlegum stíl. Hamrastíll: (kald)hamrað landslag og lund Tvær tilraunir sem Guðjón gerði munu alltaf vera taldar til mikilla viðburða í íslenskri byggingarlist. Annars vegar er áðurnefnd tilraun hans til þess að endurvekja, eða bjarga, gamla sveitabæjarstílnum á öld steinsteypunnar. Almennt er fallist á að tilraunin hafi verið góð og gild, hún kallaði fram viss þjóðleg blæbrigði en var óhentug þegar upp var staðið – sér í lagi í íslenskri veðráttu. Árið 1957 er skrifað að það verði ekki „annað sagt en að tilraun Guðjóns Samúelssonar með að bjarga gamla sveitabæjarstílnum inn á öld steinsteypunnar hafi misheppnast. Það skildi hann bezt sjálfur, og leitaði hugur hans nú inn á aðrar brautir“.45 Gera má ráð fyrir að hinar brautirnar hafi tengst hinni megintilraun hans, þar sem hann leitaði fyrirmynda úr íslenskri náttúru sem hann gat steypt í mót sín í stað þess að særa upp gamla drauga í formi burstabæja.46 Það má segja að það birtist vísir að einbeittri hugsun þessa efnis í grein sem Guðjón skrifar í Tímarit V.F.Í. í upphafi fjórða áratugarins. Þar rekur hann meðal annars byggingarsögu Íslands allt aftur til landnámsmanna og lýsir þeim vandkvæðum sem hlutu að fylgja húsagerð þeirra tíma sökum þess hve byggingarefni hríðversnaði þegar hingað var komið. Ljósið í myrkrinu mun þó hafa verið að kringumstæður hafi von bráðar mótað alla íslenska húsagerð og þessir „íslensku „bæir“ litu vel út og voru eins og sprottnir úr íslenska jarðveginum“.47 Hér ber að veita orðunum „sprottnir úr íslenska jarðveginum“ sérstaka athygli.48 Guðjón er sýnilega enn á hnotskógum eftir einhverri leið þar sem hann getur steypt þjóðarsálina í varanlegt efni því hann segir ekkert til sem kalla megi „þjóðlegan íslenskan byggingarstíl, nema ef vera skyldi gömlu burstabæirnir – Steinsteypan er of ný í þessu landi til þess að búast megi við, að sérkennilegur stíll úr þessu efni hafi skapast, er sé í samræmi við íslenskt landslag og íslenska þjóðarlund“.49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.