Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 61
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 61 Fyrir þá sem hafa fengið nasasjón af kenningum Joseph Campbell um ferð hetjunnar er þetta kunnuglegt.42 Þetta er hetjusaga sem hefur verið sögð eftir sömu formúlu svo öldum skiptir og hér fær Guðjón svo að segja sömu meðferð hjá Jónasi og Logi Geimgengill fær hjá George Lucas tuttugu árum síðar.43 Að því sögðu kann sú spurning að vakna að hvaða marki þessi frásögn liggur til grundvallar sögu annarra íslenskra lista- og menntamanna en hér gefst ekki tóm til að fara í saumana á því.44 Það er óneitanlega athyglisvert að velta því fyrir sér hvort kom á undan eggið eða hænan, eða með öðrum orðum: Hvort þjóðlegar tilhneigingar og til- raunir hafi blundað í Guðjóni frá upphafi eða hvort þær hafi komið eftir á og fyrir tilstuðlan túlkunar Jónasar frá Hriflu. Hitt er víst, að það er enginn sem leggur sig jafnmikið fram og Jónas við að auglýsa Guðjón og verk hans, í ræðu og riti, sem afsprengi þjóðar er geymir gildi sín frá gullinni fortíð. Og þegar leiðir þeirra mætast leggur Guðjón aukinn þunga í leit sína að þjóðlegum stíl. Hamrastíll: (kald)hamrað landslag og lund Tvær tilraunir sem Guðjón gerði munu alltaf vera taldar til mikilla viðburða í íslenskri byggingarlist. Annars vegar er áðurnefnd tilraun hans til þess að endurvekja, eða bjarga, gamla sveitabæjarstílnum á öld steinsteypunnar. Almennt er fallist á að tilraunin hafi verið góð og gild, hún kallaði fram viss þjóðleg blæbrigði en var óhentug þegar upp var staðið – sér í lagi í íslenskri veðráttu. Árið 1957 er skrifað að það verði ekki „annað sagt en að tilraun Guðjóns Samúelssonar með að bjarga gamla sveitabæjarstílnum inn á öld steinsteypunnar hafi misheppnast. Það skildi hann bezt sjálfur, og leitaði hugur hans nú inn á aðrar brautir“.45 Gera má ráð fyrir að hinar brautirnar hafi tengst hinni megintilraun hans, þar sem hann leitaði fyrirmynda úr íslenskri náttúru sem hann gat steypt í mót sín í stað þess að særa upp gamla drauga í formi burstabæja.46 Það má segja að það birtist vísir að einbeittri hugsun þessa efnis í grein sem Guðjón skrifar í Tímarit V.F.Í. í upphafi fjórða áratugarins. Þar rekur hann meðal annars byggingarsögu Íslands allt aftur til landnámsmanna og lýsir þeim vandkvæðum sem hlutu að fylgja húsagerð þeirra tíma sökum þess hve byggingarefni hríðversnaði þegar hingað var komið. Ljósið í myrkrinu mun þó hafa verið að kringumstæður hafi von bráðar mótað alla íslenska húsagerð og þessir „íslensku „bæir“ litu vel út og voru eins og sprottnir úr íslenska jarðveginum“.47 Hér ber að veita orðunum „sprottnir úr íslenska jarðveginum“ sérstaka athygli.48 Guðjón er sýnilega enn á hnotskógum eftir einhverri leið þar sem hann getur steypt þjóðarsálina í varanlegt efni því hann segir ekkert til sem kalla megi „þjóðlegan íslenskan byggingarstíl, nema ef vera skyldi gömlu burstabæirnir – Steinsteypan er of ný í þessu landi til þess að búast megi við, að sérkennilegur stíll úr þessu efni hafi skapast, er sé í samræmi við íslenskt landslag og íslenska þjóðarlund“.49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.