Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 63
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 63 Guðjón lét síðar hafa eftir sér að stundum þegar hann teiknaði hefði hann ákveðna staði á landinu í huga, og oftar en ekki nefndi hann stuðlabergs- klettana við Hofsós í Skagafirði eða tindana í Öxnadal.56 Þegar ákveðið var að reisa styttu af Jóni Sigurðssyni í Reykjavík var Guð- jón fenginn til þess að gera henni fótstall. Teikningar af þessum stalli frá 1930 eru taldar fyrsta áreiðanlega dæmið um hamrastílinn og sýna glögg- lega þá hugsun sem liggur að baki þrátt fyrir smæð verksins. Jónas frá Hriflu skrifaði um stílinn að í honum gætti „mikilla áhrifa frá íslenzkri náttúru, sérstaklega stuðlabergi, hömrum og fjallatindum […] en Guðjón taldi lands- lag á Íslandi svo einstætt, afstöðu bygginga til umhverfis svo sérstæða, að þar færi vel á samræmi og skyldleika“.57 Teikningin af stalli Jóns Sigurðssonar er eins og fyrr segir dagsett árið 1930, sama ár og Kristján X Danakonungur kemur hingað til lands til þess að vera viðstaddur Alþingishátíðina. Talsvert púður fór í að gera þessa hátíð eins veglega og mögulegt var til þess að sýna fram á sérstæði og menningar- lega vigt þjóðarinnar. Eins jókst til muna framleiðsla á táknrænu efni, gerð voru sýslumerki, settar upp myndlistarsýningar og jafnvel tekið til í bænum af tilefninu.58 Það má ætla að hamrastíllinn hafi verið bein afleiðing af þess- ari tilhneigingu til framleiðslu þjóðlegra tákna. Það var auðsýnilega brýnt að Ísland gæti sýnt sérstöðu sína án þess að þurfa að færa hana í orð og hvað gat verið betur til þess fallið að ýkja muninn milli landanna en fjöllin? Hér var nóg af tindum og hömrum en í Danmörku fannst varla hóll. Hamrastíll Guðjóns birtist víða á þessu skeiði og í stærra sniði, til dæmis í Reykholtsskóla sama ár. Aðrar byggingar sem bera þessi einkenni eru Þjóðleikhúsið, Flensborgarskóli sem var reistur á klettahömrum til að draga áhrifin enn frekar fram, Matthíasarkirkja á Akureyri, Aðalbygging Háskóla Íslands, Laugarneskirkja og Hallgrímskirkja. Jónas lýsir ferlinu þannig að Guðjón hafi snemma orðið fyrir varanlegum áhrifum af stuðlabergshömr- unum við höfnina á Hofsósi í Skagafirði. Húsameistari hafði allt frá æskuárum hug á að tengja list sína við náttúru landsins, eins og kom fram í skoðanamun milli hans og prófessors Nyrops. En eftir því sem hann hugsaði lengur um stuðlabergsmyndanir í íslenzkum fjöllum, varð honum meir í mun að flytja nokkuð af fegurð þessara klettaborga inn í húsagerðarlist Íslendinga.59 Þegar hugað er að hamrastíl Guðjóns er vert að gefa því gaum hvenær hann sprettur fram. Á sama tíma og Guðjón stígur fram með hinn þjóð- lega, íslenska byggingarstíl í upphafi 4. áratugarins er nefnilega ný kynslóð arkitekta að koma til landsins með nýjar hugmyndir í farteskinu. Funkis nemur land.60 Pétur H. Ármannsson hefur sagt frá því að upp úr 1930 komi hingað til lands hópur ungra arkitekta sem hafi tileinkað sér stefnu funksjónalisma og við það missir Guðjón hreinlega forystuhlutverk sitt í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.