Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 63
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 63 Guðjón lét síðar hafa eftir sér að stundum þegar hann teiknaði hefði hann ákveðna staði á landinu í huga, og oftar en ekki nefndi hann stuðlabergs- klettana við Hofsós í Skagafirði eða tindana í Öxnadal.56 Þegar ákveðið var að reisa styttu af Jóni Sigurðssyni í Reykjavík var Guð- jón fenginn til þess að gera henni fótstall. Teikningar af þessum stalli frá 1930 eru taldar fyrsta áreiðanlega dæmið um hamrastílinn og sýna glögg- lega þá hugsun sem liggur að baki þrátt fyrir smæð verksins. Jónas frá Hriflu skrifaði um stílinn að í honum gætti „mikilla áhrifa frá íslenzkri náttúru, sérstaklega stuðlabergi, hömrum og fjallatindum […] en Guðjón taldi lands- lag á Íslandi svo einstætt, afstöðu bygginga til umhverfis svo sérstæða, að þar færi vel á samræmi og skyldleika“.57 Teikningin af stalli Jóns Sigurðssonar er eins og fyrr segir dagsett árið 1930, sama ár og Kristján X Danakonungur kemur hingað til lands til þess að vera viðstaddur Alþingishátíðina. Talsvert púður fór í að gera þessa hátíð eins veglega og mögulegt var til þess að sýna fram á sérstæði og menningar- lega vigt þjóðarinnar. Eins jókst til muna framleiðsla á táknrænu efni, gerð voru sýslumerki, settar upp myndlistarsýningar og jafnvel tekið til í bænum af tilefninu.58 Það má ætla að hamrastíllinn hafi verið bein afleiðing af þess- ari tilhneigingu til framleiðslu þjóðlegra tákna. Það var auðsýnilega brýnt að Ísland gæti sýnt sérstöðu sína án þess að þurfa að færa hana í orð og hvað gat verið betur til þess fallið að ýkja muninn milli landanna en fjöllin? Hér var nóg af tindum og hömrum en í Danmörku fannst varla hóll. Hamrastíll Guðjóns birtist víða á þessu skeiði og í stærra sniði, til dæmis í Reykholtsskóla sama ár. Aðrar byggingar sem bera þessi einkenni eru Þjóðleikhúsið, Flensborgarskóli sem var reistur á klettahömrum til að draga áhrifin enn frekar fram, Matthíasarkirkja á Akureyri, Aðalbygging Háskóla Íslands, Laugarneskirkja og Hallgrímskirkja. Jónas lýsir ferlinu þannig að Guðjón hafi snemma orðið fyrir varanlegum áhrifum af stuðlabergshömr- unum við höfnina á Hofsósi í Skagafirði. Húsameistari hafði allt frá æskuárum hug á að tengja list sína við náttúru landsins, eins og kom fram í skoðanamun milli hans og prófessors Nyrops. En eftir því sem hann hugsaði lengur um stuðlabergsmyndanir í íslenzkum fjöllum, varð honum meir í mun að flytja nokkuð af fegurð þessara klettaborga inn í húsagerðarlist Íslendinga.59 Þegar hugað er að hamrastíl Guðjóns er vert að gefa því gaum hvenær hann sprettur fram. Á sama tíma og Guðjón stígur fram með hinn þjóð- lega, íslenska byggingarstíl í upphafi 4. áratugarins er nefnilega ný kynslóð arkitekta að koma til landsins með nýjar hugmyndir í farteskinu. Funkis nemur land.60 Pétur H. Ármannsson hefur sagt frá því að upp úr 1930 komi hingað til lands hópur ungra arkitekta sem hafi tileinkað sér stefnu funksjónalisma og við það missir Guðjón hreinlega forystuhlutverk sitt í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.