Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 63
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 63 Guðjón lét síðar hafa eftir sér að stundum þegar hann teiknaði hefði hann ákveðna staði á landinu í huga, og oftar en ekki nefndi hann stuðlabergs- klettana við Hofsós í Skagafirði eða tindana í Öxnadal.56 Þegar ákveðið var að reisa styttu af Jóni Sigurðssyni í Reykjavík var Guð- jón fenginn til þess að gera henni fótstall. Teikningar af þessum stalli frá 1930 eru taldar fyrsta áreiðanlega dæmið um hamrastílinn og sýna glögg- lega þá hugsun sem liggur að baki þrátt fyrir smæð verksins. Jónas frá Hriflu skrifaði um stílinn að í honum gætti „mikilla áhrifa frá íslenzkri náttúru, sérstaklega stuðlabergi, hömrum og fjallatindum […] en Guðjón taldi lands- lag á Íslandi svo einstætt, afstöðu bygginga til umhverfis svo sérstæða, að þar færi vel á samræmi og skyldleika“.57 Teikningin af stalli Jóns Sigurðssonar er eins og fyrr segir dagsett árið 1930, sama ár og Kristján X Danakonungur kemur hingað til lands til þess að vera viðstaddur Alþingishátíðina. Talsvert púður fór í að gera þessa hátíð eins veglega og mögulegt var til þess að sýna fram á sérstæði og menningar- lega vigt þjóðarinnar. Eins jókst til muna framleiðsla á táknrænu efni, gerð voru sýslumerki, settar upp myndlistarsýningar og jafnvel tekið til í bænum af tilefninu.58 Það má ætla að hamrastíllinn hafi verið bein afleiðing af þess- ari tilhneigingu til framleiðslu þjóðlegra tákna. Það var auðsýnilega brýnt að Ísland gæti sýnt sérstöðu sína án þess að þurfa að færa hana í orð og hvað gat verið betur til þess fallið að ýkja muninn milli landanna en fjöllin? Hér var nóg af tindum og hömrum en í Danmörku fannst varla hóll. Hamrastíll Guðjóns birtist víða á þessu skeiði og í stærra sniði, til dæmis í Reykholtsskóla sama ár. Aðrar byggingar sem bera þessi einkenni eru Þjóðleikhúsið, Flensborgarskóli sem var reistur á klettahömrum til að draga áhrifin enn frekar fram, Matthíasarkirkja á Akureyri, Aðalbygging Háskóla Íslands, Laugarneskirkja og Hallgrímskirkja. Jónas lýsir ferlinu þannig að Guðjón hafi snemma orðið fyrir varanlegum áhrifum af stuðlabergshömr- unum við höfnina á Hofsósi í Skagafirði. Húsameistari hafði allt frá æskuárum hug á að tengja list sína við náttúru landsins, eins og kom fram í skoðanamun milli hans og prófessors Nyrops. En eftir því sem hann hugsaði lengur um stuðlabergsmyndanir í íslenzkum fjöllum, varð honum meir í mun að flytja nokkuð af fegurð þessara klettaborga inn í húsagerðarlist Íslendinga.59 Þegar hugað er að hamrastíl Guðjóns er vert að gefa því gaum hvenær hann sprettur fram. Á sama tíma og Guðjón stígur fram með hinn þjóð- lega, íslenska byggingarstíl í upphafi 4. áratugarins er nefnilega ný kynslóð arkitekta að koma til landsins með nýjar hugmyndir í farteskinu. Funkis nemur land.60 Pétur H. Ármannsson hefur sagt frá því að upp úr 1930 komi hingað til lands hópur ungra arkitekta sem hafi tileinkað sér stefnu funksjónalisma og við það missir Guðjón hreinlega forystuhlutverk sitt í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.