Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 68
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 68 TMM 2015 · 1 Þá mótaðist í höndum hans nýr stíll, sem helzt má kenna við endurreisn þjóðveldis- ins, sem var mestur viðburður þjóðarinnar á þessu árabili. Það var ekki nóg fyrir unga þjóð, sem var að endurnýja alla húsagerð í landinu, að eiga tilkomumikinn hátíðarstíl. Ísland þurfti vegna meginþorra almennra bygginga að eignast léttan, einfaldan og skrautlausan húsagerðarstíl, en þó svipmikinn og í samræmi við veðráttuna í landinu og yfirbragð landsins. Og þessi stíll mótaðist smátt og smátt í höndum Guðjóns Samúelssonar.76 Það sem er að mínum dómi forvitnilegast við þetta skeið – þennan stíl – í ævistarfi Guðjóns er sú staðreynd að skilgreiningin sé yfirhöfuð til. Eftir því sem Jónas lýsir honum hljómar hann í raun eins og litlibróðir hamrastílsins. Jónas talar um beina línur þar sem lóðrétt lína og lárétt eru alls ráðandi, þar sem „[g]öfgi stílsins og orka kemur fram í skipulagi glugga, þakbrúna, stigaþrepa og forskyggni“.77 Þessi lýsing segir lesanda ekki margt. Einn gagnrýnandi Jónasar nefnir að hann lýsi stílnum sem svo að „[í] húsum, sem byggð eru í lýðveldisstíl eru þökin með nokkrum halla í fullu samræmi við veðráttu landsins“ en bendir svo réttilega á að tvö helstu dæmin sem Jónas tínir til eru Háskólinn og Gagnfræðaskóli Austurbæjar og séu „bæði húsin með þökum eins og þau gerast einna flötust“.78 Það sem meira er, Jónas endurtekur lýsingar á hamrastílnum og segir að stíllinn sé „náskyldur meginlínum íslenzkra fjallabyggða“.79 Hörður Ágústsson hefur hins vegar bent á að síðari hluta ævi sinnar hafi Guðjón starfað undir áhrifum funkis- stefnunnar og nefnir í því sambandi sérstaklega Háskóla Íslands, eitt uppáhalds hamradæmi Jónasar: „Segja má um Laugarneskirkju svipað og Háskólabygginguna að hún er að grunnhugmynd rómönsk basilíka sem fengið hefur á sig frumforma snið módernismans“.80 Vera má að þetta sé eingöngu þekkingarfræðilegt dæmi um það hvað getur gerst þegar einn ákveðinn maður framleiðir öll gögn um ákveðið efni, sem eru svo tekin upp og endurtekin í nafni sannleikans.81 Jónas reynir eins og hann getur að skýra þróun Guðjóns sem innri þróun listamanns sem ekki sé innblásin af öðru en íslenskri náttúru og „þjóðaranda“ en hitt blasir þó við að Guðjón hlýðir kalli tímans og gengst módernisma / funksjónalisma á hönd. Yngri arkitektar, svo sem Bárður Ísleifsson, koma heim úr námi, fara að starfa hjá ríkinu og hafa áhrif á meistarann.82 Jónas getur hins vegar ekki leyft að óskasonur þjóðarinnar skilji við föður- túnin í leit að áhrifavöldum. Hugsanlega má útskýra þessa tilhneigingu með kenningunni um vitsmunalegan mishljóm (e. cognitive dissonance) sem félagssálfræðingurinn Festinger setti fram í bók sinni When Prophecy Fails árið 1956.83 Þar útskýrir hann fyrirbæri sem á sér stað þegar heittrúað (tengist ekki endilega trúarbrögðum) fólk fær upplýsingar sem stangast á við trú þess. Ef upplýsingarnar verða ekki til þess að það skipti um skoðun getur farið af stað ferli sem kenna má við vitsmunalega mishljóma. Þá eru upp- lýsingar mistúlkaðar, þær dregnar í efa, eða þeim hreinlega afneitað um leið og leitað er stuðnings hjá skoðanasystkinum og reynt að sannfæra aðra um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.