Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 68
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 68 TMM 2015 · 1 Þá mótaðist í höndum hans nýr stíll, sem helzt má kenna við endurreisn þjóðveldis- ins, sem var mestur viðburður þjóðarinnar á þessu árabili. Það var ekki nóg fyrir unga þjóð, sem var að endurnýja alla húsagerð í landinu, að eiga tilkomumikinn hátíðarstíl. Ísland þurfti vegna meginþorra almennra bygginga að eignast léttan, einfaldan og skrautlausan húsagerðarstíl, en þó svipmikinn og í samræmi við veðráttuna í landinu og yfirbragð landsins. Og þessi stíll mótaðist smátt og smátt í höndum Guðjóns Samúelssonar.76 Það sem er að mínum dómi forvitnilegast við þetta skeið – þennan stíl – í ævistarfi Guðjóns er sú staðreynd að skilgreiningin sé yfirhöfuð til. Eftir því sem Jónas lýsir honum hljómar hann í raun eins og litlibróðir hamrastílsins. Jónas talar um beina línur þar sem lóðrétt lína og lárétt eru alls ráðandi, þar sem „[g]öfgi stílsins og orka kemur fram í skipulagi glugga, þakbrúna, stigaþrepa og forskyggni“.77 Þessi lýsing segir lesanda ekki margt. Einn gagnrýnandi Jónasar nefnir að hann lýsi stílnum sem svo að „[í] húsum, sem byggð eru í lýðveldisstíl eru þökin með nokkrum halla í fullu samræmi við veðráttu landsins“ en bendir svo réttilega á að tvö helstu dæmin sem Jónas tínir til eru Háskólinn og Gagnfræðaskóli Austurbæjar og séu „bæði húsin með þökum eins og þau gerast einna flötust“.78 Það sem meira er, Jónas endurtekur lýsingar á hamrastílnum og segir að stíllinn sé „náskyldur meginlínum íslenzkra fjallabyggða“.79 Hörður Ágústsson hefur hins vegar bent á að síðari hluta ævi sinnar hafi Guðjón starfað undir áhrifum funkis- stefnunnar og nefnir í því sambandi sérstaklega Háskóla Íslands, eitt uppáhalds hamradæmi Jónasar: „Segja má um Laugarneskirkju svipað og Háskólabygginguna að hún er að grunnhugmynd rómönsk basilíka sem fengið hefur á sig frumforma snið módernismans“.80 Vera má að þetta sé eingöngu þekkingarfræðilegt dæmi um það hvað getur gerst þegar einn ákveðinn maður framleiðir öll gögn um ákveðið efni, sem eru svo tekin upp og endurtekin í nafni sannleikans.81 Jónas reynir eins og hann getur að skýra þróun Guðjóns sem innri þróun listamanns sem ekki sé innblásin af öðru en íslenskri náttúru og „þjóðaranda“ en hitt blasir þó við að Guðjón hlýðir kalli tímans og gengst módernisma / funksjónalisma á hönd. Yngri arkitektar, svo sem Bárður Ísleifsson, koma heim úr námi, fara að starfa hjá ríkinu og hafa áhrif á meistarann.82 Jónas getur hins vegar ekki leyft að óskasonur þjóðarinnar skilji við föður- túnin í leit að áhrifavöldum. Hugsanlega má útskýra þessa tilhneigingu með kenningunni um vitsmunalegan mishljóm (e. cognitive dissonance) sem félagssálfræðingurinn Festinger setti fram í bók sinni When Prophecy Fails árið 1956.83 Þar útskýrir hann fyrirbæri sem á sér stað þegar heittrúað (tengist ekki endilega trúarbrögðum) fólk fær upplýsingar sem stangast á við trú þess. Ef upplýsingarnar verða ekki til þess að það skipti um skoðun getur farið af stað ferli sem kenna má við vitsmunalega mishljóma. Þá eru upp- lýsingar mistúlkaðar, þær dregnar í efa, eða þeim hreinlega afneitað um leið og leitað er stuðnings hjá skoðanasystkinum og reynt að sannfæra aðra um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.