Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 68
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 68 TMM 2015 · 1 Þá mótaðist í höndum hans nýr stíll, sem helzt má kenna við endurreisn þjóðveldis- ins, sem var mestur viðburður þjóðarinnar á þessu árabili. Það var ekki nóg fyrir unga þjóð, sem var að endurnýja alla húsagerð í landinu, að eiga tilkomumikinn hátíðarstíl. Ísland þurfti vegna meginþorra almennra bygginga að eignast léttan, einfaldan og skrautlausan húsagerðarstíl, en þó svipmikinn og í samræmi við veðráttuna í landinu og yfirbragð landsins. Og þessi stíll mótaðist smátt og smátt í höndum Guðjóns Samúelssonar.76 Það sem er að mínum dómi forvitnilegast við þetta skeið – þennan stíl – í ævistarfi Guðjóns er sú staðreynd að skilgreiningin sé yfirhöfuð til. Eftir því sem Jónas lýsir honum hljómar hann í raun eins og litlibróðir hamrastílsins. Jónas talar um beina línur þar sem lóðrétt lína og lárétt eru alls ráðandi, þar sem „[g]öfgi stílsins og orka kemur fram í skipulagi glugga, þakbrúna, stigaþrepa og forskyggni“.77 Þessi lýsing segir lesanda ekki margt. Einn gagnrýnandi Jónasar nefnir að hann lýsi stílnum sem svo að „[í] húsum, sem byggð eru í lýðveldisstíl eru þökin með nokkrum halla í fullu samræmi við veðráttu landsins“ en bendir svo réttilega á að tvö helstu dæmin sem Jónas tínir til eru Háskólinn og Gagnfræðaskóli Austurbæjar og séu „bæði húsin með þökum eins og þau gerast einna flötust“.78 Það sem meira er, Jónas endurtekur lýsingar á hamrastílnum og segir að stíllinn sé „náskyldur meginlínum íslenzkra fjallabyggða“.79 Hörður Ágústsson hefur hins vegar bent á að síðari hluta ævi sinnar hafi Guðjón starfað undir áhrifum funkis- stefnunnar og nefnir í því sambandi sérstaklega Háskóla Íslands, eitt uppáhalds hamradæmi Jónasar: „Segja má um Laugarneskirkju svipað og Háskólabygginguna að hún er að grunnhugmynd rómönsk basilíka sem fengið hefur á sig frumforma snið módernismans“.80 Vera má að þetta sé eingöngu þekkingarfræðilegt dæmi um það hvað getur gerst þegar einn ákveðinn maður framleiðir öll gögn um ákveðið efni, sem eru svo tekin upp og endurtekin í nafni sannleikans.81 Jónas reynir eins og hann getur að skýra þróun Guðjóns sem innri þróun listamanns sem ekki sé innblásin af öðru en íslenskri náttúru og „þjóðaranda“ en hitt blasir þó við að Guðjón hlýðir kalli tímans og gengst módernisma / funksjónalisma á hönd. Yngri arkitektar, svo sem Bárður Ísleifsson, koma heim úr námi, fara að starfa hjá ríkinu og hafa áhrif á meistarann.82 Jónas getur hins vegar ekki leyft að óskasonur þjóðarinnar skilji við föður- túnin í leit að áhrifavöldum. Hugsanlega má útskýra þessa tilhneigingu með kenningunni um vitsmunalegan mishljóm (e. cognitive dissonance) sem félagssálfræðingurinn Festinger setti fram í bók sinni When Prophecy Fails árið 1956.83 Þar útskýrir hann fyrirbæri sem á sér stað þegar heittrúað (tengist ekki endilega trúarbrögðum) fólk fær upplýsingar sem stangast á við trú þess. Ef upplýsingarnar verða ekki til þess að það skipti um skoðun getur farið af stað ferli sem kenna má við vitsmunalega mishljóma. Þá eru upp- lýsingar mistúlkaðar, þær dregnar í efa, eða þeim hreinlega afneitað um leið og leitað er stuðnings hjá skoðanasystkinum og reynt að sannfæra aðra um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.