Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 68
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 68 TMM 2015 · 1 Þá mótaðist í höndum hans nýr stíll, sem helzt má kenna við endurreisn þjóðveldis- ins, sem var mestur viðburður þjóðarinnar á þessu árabili. Það var ekki nóg fyrir unga þjóð, sem var að endurnýja alla húsagerð í landinu, að eiga tilkomumikinn hátíðarstíl. Ísland þurfti vegna meginþorra almennra bygginga að eignast léttan, einfaldan og skrautlausan húsagerðarstíl, en þó svipmikinn og í samræmi við veðráttuna í landinu og yfirbragð landsins. Og þessi stíll mótaðist smátt og smátt í höndum Guðjóns Samúelssonar.76 Það sem er að mínum dómi forvitnilegast við þetta skeið – þennan stíl – í ævistarfi Guðjóns er sú staðreynd að skilgreiningin sé yfirhöfuð til. Eftir því sem Jónas lýsir honum hljómar hann í raun eins og litlibróðir hamrastílsins. Jónas talar um beina línur þar sem lóðrétt lína og lárétt eru alls ráðandi, þar sem „[g]öfgi stílsins og orka kemur fram í skipulagi glugga, þakbrúna, stigaþrepa og forskyggni“.77 Þessi lýsing segir lesanda ekki margt. Einn gagnrýnandi Jónasar nefnir að hann lýsi stílnum sem svo að „[í] húsum, sem byggð eru í lýðveldisstíl eru þökin með nokkrum halla í fullu samræmi við veðráttu landsins“ en bendir svo réttilega á að tvö helstu dæmin sem Jónas tínir til eru Háskólinn og Gagnfræðaskóli Austurbæjar og séu „bæði húsin með þökum eins og þau gerast einna flötust“.78 Það sem meira er, Jónas endurtekur lýsingar á hamrastílnum og segir að stíllinn sé „náskyldur meginlínum íslenzkra fjallabyggða“.79 Hörður Ágústsson hefur hins vegar bent á að síðari hluta ævi sinnar hafi Guðjón starfað undir áhrifum funkis- stefnunnar og nefnir í því sambandi sérstaklega Háskóla Íslands, eitt uppáhalds hamradæmi Jónasar: „Segja má um Laugarneskirkju svipað og Háskólabygginguna að hún er að grunnhugmynd rómönsk basilíka sem fengið hefur á sig frumforma snið módernismans“.80 Vera má að þetta sé eingöngu þekkingarfræðilegt dæmi um það hvað getur gerst þegar einn ákveðinn maður framleiðir öll gögn um ákveðið efni, sem eru svo tekin upp og endurtekin í nafni sannleikans.81 Jónas reynir eins og hann getur að skýra þróun Guðjóns sem innri þróun listamanns sem ekki sé innblásin af öðru en íslenskri náttúru og „þjóðaranda“ en hitt blasir þó við að Guðjón hlýðir kalli tímans og gengst módernisma / funksjónalisma á hönd. Yngri arkitektar, svo sem Bárður Ísleifsson, koma heim úr námi, fara að starfa hjá ríkinu og hafa áhrif á meistarann.82 Jónas getur hins vegar ekki leyft að óskasonur þjóðarinnar skilji við föður- túnin í leit að áhrifavöldum. Hugsanlega má útskýra þessa tilhneigingu með kenningunni um vitsmunalegan mishljóm (e. cognitive dissonance) sem félagssálfræðingurinn Festinger setti fram í bók sinni When Prophecy Fails árið 1956.83 Þar útskýrir hann fyrirbæri sem á sér stað þegar heittrúað (tengist ekki endilega trúarbrögðum) fólk fær upplýsingar sem stangast á við trú þess. Ef upplýsingarnar verða ekki til þess að það skipti um skoðun getur farið af stað ferli sem kenna má við vitsmunalega mishljóma. Þá eru upp- lýsingar mistúlkaðar, þær dregnar í efa, eða þeim hreinlega afneitað um leið og leitað er stuðnings hjá skoðanasystkinum og reynt að sannfæra aðra um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.