Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 70
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 70 TMM 2015 · 1 greindi hann eða séríslenskar framfarir í byggingarlist. Það verður að taka tillit til þess hvaða hlutverki byggingar hans áttu að þjóna – hvaða væntingum þær voru bundnar. Svo aðeins séu tekin tvö dæmi má nefna að Háskólinn og Þjóðleikhúsið voru fyrir sitt leyti hluti af því ferli stjórnvalda – og þar með talið menningarvita þess tíma – að mennta og þroska íslenskan almenning. Þessar stofnanir áttu leynt og ljóst að vera uppeldisstöðvar – stuðla að mannrækt. Til dæmis virðist aðstandendum háskólans ekki hafa nægt að hlúa að andlegu heilbrigði nemenda sinna heldur létu þeir líkamlegt ástand þeirra sig varða að auki. Í grein sem birtist í Vísi 1937, í tilefni af aldarfjórðungsafmæli skólans, segir: „Vert er að minnast á, að komið hefir verið á í Háskólanum nákvæmu eftirliti með heilsufari stúdenta, og stöndum vér í þessu efni framar en sumar nágrannaþjóðirnar“.88 Orðalagið „nákvæmt eftirlit“ segir sína sögu. Sömu sögu er að segja af Þjóðleikhúsinu. Leikhúsinu var ekki einungis ætlað að vera til skemmtunar heldur var til- ætlað uppeldishlutverk þess þegar ljóst í upphafsræðu Guðlaugs Rósinkranz þjóðleikhússtjóra.89 Hann dregur þar beina samlíkingu milli efnislegs útlits byggingarinnar og þeirra óáþreifanlegu eiginleika sem hún á að búa yfir þegar hann segir að Þjóðleikhúsið muni „standa eins og óbifanlegt bjarg í ölduróti andlegra og efnislegra umhleypinga í þjóðfélaginu, svo sem þessi trausta og fagra bygging gnæfir nú yfir umhverfi sitt“.90 Húsið sjálft er þannig birtingarmynd þeirra grunngilda sem eiga að standa af sér storm and legra umhleypinga í þjóðfélaginu. Niðurlag Hús eru oft birtingarmynd óáþreifanlegra gilda og fyrirbæra – þjóðar, sjálf- stæðis og frelsis, svo dæmi sé tekið. Hvað er það við byggingar Guðjóns sem gerði þær „þjóðlegar“? Hvorki byggingar né þjóðir búa yfir innbyggðu eðli, heldur eru hugmyndir okkar um slíkt síbreytilegar eftir því hvernig vindurinn blæs. Svarið hlýtur að vera að það er ekkert sem gerir bygg- ingarnar þjóðlegar heldur séu þjóðlegar skilgreiningar sprottnar úr stærri umræðu sem á rætur að rekja til evrópskrar hugmyndar á 19. öld. Verk Guð- jóns eru sprottin upp úr alþjóðlegum jarðvegi þjóðernishyggju í Evrópu en ekki sköpunarverk eins manns norður á hjara veraldar. Í bók Sigríðar Matthíasdóttur, Hinn sanni Íslendingur, bendir hún á að það hafi verið þjóðernissinnaðir menntamenn sem gegndu lykilhlutverki í þjóðbyggingu smærri þjóða innan Evrópu. Hún bendir á að í skrifum ástralska fræðimannsins John Hutchinson megi finna vísbendingar um að slíka menntamenn megi „skoða sem höfunda pólitískra goðsagna fremur en vísindamenn, því að meginverkefni þeirra eða hlutverk hafi verið að leggja þjóðum sínum til nothæfa, nútímalega sjálfsmynd með því að umskrifa þjóðina“.91 Þessir menntamenn hafi með rannsóknum sínum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.