Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 70
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 70 TMM 2015 · 1 greindi hann eða séríslenskar framfarir í byggingarlist. Það verður að taka tillit til þess hvaða hlutverki byggingar hans áttu að þjóna – hvaða væntingum þær voru bundnar. Svo aðeins séu tekin tvö dæmi má nefna að Háskólinn og Þjóðleikhúsið voru fyrir sitt leyti hluti af því ferli stjórnvalda – og þar með talið menningarvita þess tíma – að mennta og þroska íslenskan almenning. Þessar stofnanir áttu leynt og ljóst að vera uppeldisstöðvar – stuðla að mannrækt. Til dæmis virðist aðstandendum háskólans ekki hafa nægt að hlúa að andlegu heilbrigði nemenda sinna heldur létu þeir líkamlegt ástand þeirra sig varða að auki. Í grein sem birtist í Vísi 1937, í tilefni af aldarfjórðungsafmæli skólans, segir: „Vert er að minnast á, að komið hefir verið á í Háskólanum nákvæmu eftirliti með heilsufari stúdenta, og stöndum vér í þessu efni framar en sumar nágrannaþjóðirnar“.88 Orðalagið „nákvæmt eftirlit“ segir sína sögu. Sömu sögu er að segja af Þjóðleikhúsinu. Leikhúsinu var ekki einungis ætlað að vera til skemmtunar heldur var til- ætlað uppeldishlutverk þess þegar ljóst í upphafsræðu Guðlaugs Rósinkranz þjóðleikhússtjóra.89 Hann dregur þar beina samlíkingu milli efnislegs útlits byggingarinnar og þeirra óáþreifanlegu eiginleika sem hún á að búa yfir þegar hann segir að Þjóðleikhúsið muni „standa eins og óbifanlegt bjarg í ölduróti andlegra og efnislegra umhleypinga í þjóðfélaginu, svo sem þessi trausta og fagra bygging gnæfir nú yfir umhverfi sitt“.90 Húsið sjálft er þannig birtingarmynd þeirra grunngilda sem eiga að standa af sér storm and legra umhleypinga í þjóðfélaginu. Niðurlag Hús eru oft birtingarmynd óáþreifanlegra gilda og fyrirbæra – þjóðar, sjálf- stæðis og frelsis, svo dæmi sé tekið. Hvað er það við byggingar Guðjóns sem gerði þær „þjóðlegar“? Hvorki byggingar né þjóðir búa yfir innbyggðu eðli, heldur eru hugmyndir okkar um slíkt síbreytilegar eftir því hvernig vindurinn blæs. Svarið hlýtur að vera að það er ekkert sem gerir bygg- ingarnar þjóðlegar heldur séu þjóðlegar skilgreiningar sprottnar úr stærri umræðu sem á rætur að rekja til evrópskrar hugmyndar á 19. öld. Verk Guð- jóns eru sprottin upp úr alþjóðlegum jarðvegi þjóðernishyggju í Evrópu en ekki sköpunarverk eins manns norður á hjara veraldar. Í bók Sigríðar Matthíasdóttur, Hinn sanni Íslendingur, bendir hún á að það hafi verið þjóðernissinnaðir menntamenn sem gegndu lykilhlutverki í þjóðbyggingu smærri þjóða innan Evrópu. Hún bendir á að í skrifum ástralska fræðimannsins John Hutchinson megi finna vísbendingar um að slíka menntamenn megi „skoða sem höfunda pólitískra goðsagna fremur en vísindamenn, því að meginverkefni þeirra eða hlutverk hafi verið að leggja þjóðum sínum til nothæfa, nútímalega sjálfsmynd með því að umskrifa þjóðina“.91 Þessir menntamenn hafi með rannsóknum sínum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.