Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 70
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 70 TMM 2015 · 1 greindi hann eða séríslenskar framfarir í byggingarlist. Það verður að taka tillit til þess hvaða hlutverki byggingar hans áttu að þjóna – hvaða væntingum þær voru bundnar. Svo aðeins séu tekin tvö dæmi má nefna að Háskólinn og Þjóðleikhúsið voru fyrir sitt leyti hluti af því ferli stjórnvalda – og þar með talið menningarvita þess tíma – að mennta og þroska íslenskan almenning. Þessar stofnanir áttu leynt og ljóst að vera uppeldisstöðvar – stuðla að mannrækt. Til dæmis virðist aðstandendum háskólans ekki hafa nægt að hlúa að andlegu heilbrigði nemenda sinna heldur létu þeir líkamlegt ástand þeirra sig varða að auki. Í grein sem birtist í Vísi 1937, í tilefni af aldarfjórðungsafmæli skólans, segir: „Vert er að minnast á, að komið hefir verið á í Háskólanum nákvæmu eftirliti með heilsufari stúdenta, og stöndum vér í þessu efni framar en sumar nágrannaþjóðirnar“.88 Orðalagið „nákvæmt eftirlit“ segir sína sögu. Sömu sögu er að segja af Þjóðleikhúsinu. Leikhúsinu var ekki einungis ætlað að vera til skemmtunar heldur var til- ætlað uppeldishlutverk þess þegar ljóst í upphafsræðu Guðlaugs Rósinkranz þjóðleikhússtjóra.89 Hann dregur þar beina samlíkingu milli efnislegs útlits byggingarinnar og þeirra óáþreifanlegu eiginleika sem hún á að búa yfir þegar hann segir að Þjóðleikhúsið muni „standa eins og óbifanlegt bjarg í ölduróti andlegra og efnislegra umhleypinga í þjóðfélaginu, svo sem þessi trausta og fagra bygging gnæfir nú yfir umhverfi sitt“.90 Húsið sjálft er þannig birtingarmynd þeirra grunngilda sem eiga að standa af sér storm and legra umhleypinga í þjóðfélaginu. Niðurlag Hús eru oft birtingarmynd óáþreifanlegra gilda og fyrirbæra – þjóðar, sjálf- stæðis og frelsis, svo dæmi sé tekið. Hvað er það við byggingar Guðjóns sem gerði þær „þjóðlegar“? Hvorki byggingar né þjóðir búa yfir innbyggðu eðli, heldur eru hugmyndir okkar um slíkt síbreytilegar eftir því hvernig vindurinn blæs. Svarið hlýtur að vera að það er ekkert sem gerir bygg- ingarnar þjóðlegar heldur séu þjóðlegar skilgreiningar sprottnar úr stærri umræðu sem á rætur að rekja til evrópskrar hugmyndar á 19. öld. Verk Guð- jóns eru sprottin upp úr alþjóðlegum jarðvegi þjóðernishyggju í Evrópu en ekki sköpunarverk eins manns norður á hjara veraldar. Í bók Sigríðar Matthíasdóttur, Hinn sanni Íslendingur, bendir hún á að það hafi verið þjóðernissinnaðir menntamenn sem gegndu lykilhlutverki í þjóðbyggingu smærri þjóða innan Evrópu. Hún bendir á að í skrifum ástralska fræðimannsins John Hutchinson megi finna vísbendingar um að slíka menntamenn megi „skoða sem höfunda pólitískra goðsagna fremur en vísindamenn, því að meginverkefni þeirra eða hlutverk hafi verið að leggja þjóðum sínum til nothæfa, nútímalega sjálfsmynd með því að umskrifa þjóðina“.91 Þessir menntamenn hafi með rannsóknum sínum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.