Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 104
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 104 TMM 2015 · 1 og þekkingu á náttúrfari umhverfisins á heimaslóðum og kveður þar hvert orð við annað um þann unað allan sem þar var að finna á þessari sjávarjörð meðal fugla, ilmríkra grasa og annarrar lifandi náttúru. Ekkert segir þó af fólki í þeim skrifum. „Dýrasaga“ Ástu fjallar um skapbráðan kotbónda sem níðist á barni sínu og konu, einkum tilfinningalega. Og þegar svo fer, að hann mætir nokkru mótlæti sjálfur frá dótturinni, tekur hann einnig að beita líkamlegum mis- þyrmingum. Karl þessi er að minnsta kosti ódæmigerður í því að hann hefur vitsmuni til að níðast á barninu kerfisbundið með sögu sem hann spinnur upp og heldur að barninu og miðast við að ganga fram af eðlislægum þörfum þess fyrir umhyggju, bæði annarra og sína eigin. Varla verður framhjá því horft, að þessum píslum barnsins vindur fram með þeim hætti að kynhvöt karlsins hljóti að teljast með í spilinu, þótt hvergi komi neitt fram um bein afskipti hans af því tagi. Hann lætur duga að draga barnssálina inn í hugaróra sína sem bundnir eru kvalalosta hans sjálfs, lætur barnið kenna máttar síns og afvegaleiddra ástríðna með orðaspuna sínum. Minnimáttarkennd auð- vitað eins og annarra sadista. Ásta umturnar dalakofasælu sveitasagna frá hennar tíð og fyrir þann tíma með martröðum „Dýrasögu“, „Frostrigningar“ og „Huggunar“ þar sem harðast er gengið fram í að lýsa miskunnarleysi manns og vanmætti þess sem fyrir verður. Og jafnvel orðfæri „Dýrasögu“, flámæli, hik, stam, er afhjúpandi svo að virðist tilvísanir á raunverulegar persónur sem fundnar verði í manntölum og prestþjónustubókum frá því snemma á síðustu öld og áður. Sögur Ástu voru skrifaðar um og upp úr miðri síðustu öld. Hvað sem öðru líður var tilgangur hennar með þeim vísvitaður, hinn sami og margra annarra innlendra höfunda á tíma kalda stríðsins, að innleiða nýjan til- vistarskilning á tímamótum í þjóðarsögu okkar. Erlendis, einkum á megin- landinu, höfðu heimspekingar um áratuga skeið gert sér far um að koma á framfæri sannfæringu sinni um mótstæður manns og heims með ritgerðum, sögum og leikritum; þær að maður sé eitt, heimur annað og ekki gangi saman með þessu tvennu, hvort sem svo hefur nokkurn tíma verið eða ekki; einkum væru siðferðislegar lausnir á ósamræminu úr sögunni. Ekkert væri í stöðunni annað en horfast í augu við þann beiska sannleika, að manninum og þá menningu hans væri ofaukið í veröldinni og eins gott að láta duga að leita réttlætingar sinnar meðal annarra manna. Lengra dygði ekki að haga leitinni. Umbrot Ástu – í bókmenntafræðilegum skilningi – má vel sjá sem tilraun til að móta fyrir sér nýja grein íslenskra bókmennta sem svari því áliti að ekkert gengur upp sem menn áhrærir og nærtækt þá að tala um hryllingsagnagerð í því sambandi. Lítið hafði farið fyrir slíkum skáldskap hérlendis fram að því að sögur hennar tóku að birtast og þær ollu fjaðrafoki af því tilefni og fleirum; sögur um fólk sem mætir mótlæti án þess að fundin verði á því önnur skýring en grimmd og óvitaskapur næsta manns. Ólafur Jónsson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.