Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 104
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 104 TMM 2015 · 1 og þekkingu á náttúrfari umhverfisins á heimaslóðum og kveður þar hvert orð við annað um þann unað allan sem þar var að finna á þessari sjávarjörð meðal fugla, ilmríkra grasa og annarrar lifandi náttúru. Ekkert segir þó af fólki í þeim skrifum. „Dýrasaga“ Ástu fjallar um skapbráðan kotbónda sem níðist á barni sínu og konu, einkum tilfinningalega. Og þegar svo fer, að hann mætir nokkru mótlæti sjálfur frá dótturinni, tekur hann einnig að beita líkamlegum mis- þyrmingum. Karl þessi er að minnsta kosti ódæmigerður í því að hann hefur vitsmuni til að níðast á barninu kerfisbundið með sögu sem hann spinnur upp og heldur að barninu og miðast við að ganga fram af eðlislægum þörfum þess fyrir umhyggju, bæði annarra og sína eigin. Varla verður framhjá því horft, að þessum píslum barnsins vindur fram með þeim hætti að kynhvöt karlsins hljóti að teljast með í spilinu, þótt hvergi komi neitt fram um bein afskipti hans af því tagi. Hann lætur duga að draga barnssálina inn í hugaróra sína sem bundnir eru kvalalosta hans sjálfs, lætur barnið kenna máttar síns og afvegaleiddra ástríðna með orðaspuna sínum. Minnimáttarkennd auð- vitað eins og annarra sadista. Ásta umturnar dalakofasælu sveitasagna frá hennar tíð og fyrir þann tíma með martröðum „Dýrasögu“, „Frostrigningar“ og „Huggunar“ þar sem harðast er gengið fram í að lýsa miskunnarleysi manns og vanmætti þess sem fyrir verður. Og jafnvel orðfæri „Dýrasögu“, flámæli, hik, stam, er afhjúpandi svo að virðist tilvísanir á raunverulegar persónur sem fundnar verði í manntölum og prestþjónustubókum frá því snemma á síðustu öld og áður. Sögur Ástu voru skrifaðar um og upp úr miðri síðustu öld. Hvað sem öðru líður var tilgangur hennar með þeim vísvitaður, hinn sami og margra annarra innlendra höfunda á tíma kalda stríðsins, að innleiða nýjan til- vistarskilning á tímamótum í þjóðarsögu okkar. Erlendis, einkum á megin- landinu, höfðu heimspekingar um áratuga skeið gert sér far um að koma á framfæri sannfæringu sinni um mótstæður manns og heims með ritgerðum, sögum og leikritum; þær að maður sé eitt, heimur annað og ekki gangi saman með þessu tvennu, hvort sem svo hefur nokkurn tíma verið eða ekki; einkum væru siðferðislegar lausnir á ósamræminu úr sögunni. Ekkert væri í stöðunni annað en horfast í augu við þann beiska sannleika, að manninum og þá menningu hans væri ofaukið í veröldinni og eins gott að láta duga að leita réttlætingar sinnar meðal annarra manna. Lengra dygði ekki að haga leitinni. Umbrot Ástu – í bókmenntafræðilegum skilningi – má vel sjá sem tilraun til að móta fyrir sér nýja grein íslenskra bókmennta sem svari því áliti að ekkert gengur upp sem menn áhrærir og nærtækt þá að tala um hryllingsagnagerð í því sambandi. Lítið hafði farið fyrir slíkum skáldskap hérlendis fram að því að sögur hennar tóku að birtast og þær ollu fjaðrafoki af því tilefni og fleirum; sögur um fólk sem mætir mótlæti án þess að fundin verði á því önnur skýring en grimmd og óvitaskapur næsta manns. Ólafur Jónsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.