Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 104
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 104 TMM 2015 · 1 og þekkingu á náttúrfari umhverfisins á heimaslóðum og kveður þar hvert orð við annað um þann unað allan sem þar var að finna á þessari sjávarjörð meðal fugla, ilmríkra grasa og annarrar lifandi náttúru. Ekkert segir þó af fólki í þeim skrifum. „Dýrasaga“ Ástu fjallar um skapbráðan kotbónda sem níðist á barni sínu og konu, einkum tilfinningalega. Og þegar svo fer, að hann mætir nokkru mótlæti sjálfur frá dótturinni, tekur hann einnig að beita líkamlegum mis- þyrmingum. Karl þessi er að minnsta kosti ódæmigerður í því að hann hefur vitsmuni til að níðast á barninu kerfisbundið með sögu sem hann spinnur upp og heldur að barninu og miðast við að ganga fram af eðlislægum þörfum þess fyrir umhyggju, bæði annarra og sína eigin. Varla verður framhjá því horft, að þessum píslum barnsins vindur fram með þeim hætti að kynhvöt karlsins hljóti að teljast með í spilinu, þótt hvergi komi neitt fram um bein afskipti hans af því tagi. Hann lætur duga að draga barnssálina inn í hugaróra sína sem bundnir eru kvalalosta hans sjálfs, lætur barnið kenna máttar síns og afvegaleiddra ástríðna með orðaspuna sínum. Minnimáttarkennd auð- vitað eins og annarra sadista. Ásta umturnar dalakofasælu sveitasagna frá hennar tíð og fyrir þann tíma með martröðum „Dýrasögu“, „Frostrigningar“ og „Huggunar“ þar sem harðast er gengið fram í að lýsa miskunnarleysi manns og vanmætti þess sem fyrir verður. Og jafnvel orðfæri „Dýrasögu“, flámæli, hik, stam, er afhjúpandi svo að virðist tilvísanir á raunverulegar persónur sem fundnar verði í manntölum og prestþjónustubókum frá því snemma á síðustu öld og áður. Sögur Ástu voru skrifaðar um og upp úr miðri síðustu öld. Hvað sem öðru líður var tilgangur hennar með þeim vísvitaður, hinn sami og margra annarra innlendra höfunda á tíma kalda stríðsins, að innleiða nýjan til- vistarskilning á tímamótum í þjóðarsögu okkar. Erlendis, einkum á megin- landinu, höfðu heimspekingar um áratuga skeið gert sér far um að koma á framfæri sannfæringu sinni um mótstæður manns og heims með ritgerðum, sögum og leikritum; þær að maður sé eitt, heimur annað og ekki gangi saman með þessu tvennu, hvort sem svo hefur nokkurn tíma verið eða ekki; einkum væru siðferðislegar lausnir á ósamræminu úr sögunni. Ekkert væri í stöðunni annað en horfast í augu við þann beiska sannleika, að manninum og þá menningu hans væri ofaukið í veröldinni og eins gott að láta duga að leita réttlætingar sinnar meðal annarra manna. Lengra dygði ekki að haga leitinni. Umbrot Ástu – í bókmenntafræðilegum skilningi – má vel sjá sem tilraun til að móta fyrir sér nýja grein íslenskra bókmennta sem svari því áliti að ekkert gengur upp sem menn áhrærir og nærtækt þá að tala um hryllingsagnagerð í því sambandi. Lítið hafði farið fyrir slíkum skáldskap hérlendis fram að því að sögur hennar tóku að birtast og þær ollu fjaðrafoki af því tilefni og fleirum; sögur um fólk sem mætir mótlæti án þess að fundin verði á því önnur skýring en grimmd og óvitaskapur næsta manns. Ólafur Jónsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.