Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 10
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 10 TMM 2016 · 3 Þjóðsöngurinn á að hafa göfgandi áhrif á þjóðina, benda henni upp á við í helgri framsóknarþrá eftir öllum þeim kostum, sem ein þjóð getur tileinkað sér. Hann á að lyfta huga hennar frá því hversdagslega, upp til heilagleikans. Kenna henni að þekkja það, sem gott er og fagurt.31 Greinarhöfundi þykir aðeins eitt lag koma til greina – hinn „alvöruþrungni og angurblíði lofsöngur“ Sveinbjörns og Matthíasar, fyrst og fremst vegna þess „hvað efni söngsins er háleitt og í öðru lagi vegna þess, að lagið við hann er íslenzkt og eitthvert það fegursta og voldugasta, sem íslenzk tónlist hefir framleitt.“ Í grein í Morgunblaðinu tveimur árum síðar var ítrekað að Ó, Guð vors lands væri þjóðinni „að efni og ómi … fyllilega samboðinn“ og hvatt til þess að hann hlyti opinbera staðfestingu sem fyrst, „svo að enginn þurfi að vera í vafa um það“.32 Eftir stofnun fullveldisins 1918 festist lofsöngur Sveinbjörns og Matthíasar smám saman í sessi en þó var málið enn á reiki hin næstu ár. Þegar Listvina- félagið hélt sína fyrstu sýningu haustið 1919 var Ó, Guð vors lands sungið við opnunina af kór undir stjórn Sigfúsar Einarssonar, og það hljómaði einnig á móttökuhátíð í Alþingishúsinu við komu Kristjáns X konungs til Íslands 1921.33 En við hátíðahöld á Lögbergi af sama tilefni söng þingheimur allur „þjóðsönginn, Eldgamla Ísafold“, eins og það var orðað í Morgunblaðinu, við undirleik hornaflokks.34 Árið 1924 var það orðað svo að Ó, Guð vors lands væri „í þann veginn að verða þjóðsöngur vor“, og ári síðar var lofsöngurinn sunginn í Vatíkaninu.35 Í febrúar 1927 andaðist Sveinbjörn Sveinbjörnsson í Kaupmannahöfn og má segja að andlát hans hafi orðið til að styrkja enn stöðu lagsins. Í eftir- mælum um Sveinbjörn voru tónsmíðaafrek hans tíunduð og lofsöngurinn talinn meðal hans bestu verka. Í Lögréttu sagði að lagið væri „jafnstórfeng- legt og háfleygt og kvæðið, svo að íslenska þjóðin eignaðist þar listaverk, sem kalla má ódauðlegt og var sjálfkjörið til þess að verða þjóðsöngur hennar við öll hin hátíðlegustu tækifæri.“36 Þrátt fyrir þessa samfylkingu um Ó, Guð vors lands leið ekki á löngu þar til aftur heyrðust efasemdarraddir um gagnsemi lagsins til fjöldasöngs. Árið 1929 harmaði ónefndur skríbent það að Ó, Guð vors lands væri af flestum talinn þjóðsöngur Íslendinga en að Eldgamla Ísafold væri „nú lögð á hill- una“, og þótti auðsýnt að hér hefði fyrst og fremst komið til hörgull á góðum íslenskum lögum að velja úr: Þjóðsöngur þarf að vera þannig að hver maður, sem ekki er laglaus, geti sungið hann. En þegar á að fara að syngja „Ó, Guð vors lands“, þá eru svo að segja allir lag- lausir! Þegar útlendingar á milliferðaskipum biðja Íslendinga, sem eru að syngja, að þeir syngi þjóðsöng sinn, þá er allt eins oft að þeir treysta sér ekki til þess. En reyni þeir það, þá springa þeir vanalega einu sinni eða tvisvar, áður en mátulega hátt er byrjað!37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.