Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Síða 12
Á r n i H e i m i r I n g ó l f s s o n 12 TMM 2016 · 3 Laxness. Hann vildi ólmur afstýra því að Ó, Guð vors lands yrði þjóðsöngur hins nýja lýðveldis og tiltók ókosti lags og texta í grein sem birtist í Tíma- riti Máls og menningar í byrjun árs 1944. Kvæði Matthíasar sagði hann vel hafa þjónað hlutverki sínu sem „hátíðlegt bænarandvarp“ árið 1874, en hann fann að inntaki þess svo og tónsviði lagsins sem væri óhæft til söngs fyrir almenning. Ó, Guð vors lands er sannarlega víðfeðm laglína, spannar fjór- tán tóna í skalanum frá lægsta tóni til hins hæsta. Því er þó svipað farið um ýmis önnur lög sem eru á hvers manns vörum. Bandaríski þjóðsöngurinn spannar tólf tóna svo og skoska þjóðlagið Auld Lang Syne. Þykir þó hvorugt sérlega torsungið. Megingalli lofsöngsins var þó að mati Halldórs Laxness ekki tónsviðið, heldur þótti honum lag Sveinbjörns ekki nægilega íslenskt: Á okkar tímum, þegar hafning sannþjóðlegra menningarverðmæta til æðra forms er boðorð dagsins, finnst oss sem ofmjög beri í þessu lagi á andspyrnunni gegn íslenzkri tónmenning fortímans, en slíkt þarfaverk þótti að leggja hana fyrir róða á 19. öld, að þeir menn hafa verið tignaðir brautryðjendur, sem þá tókst að drepa íslenzkan kirkjusöng og innleiða danskan á Íslandi. […] Þótt Ó, guð vors lands hafi sérstaka fegurð til að bera ef það er flutt á hálistrænan hátt, skortir það öll einkenni íslenzks lags.42 Satt er það að lofsöngurinn er, rétt eins og flestar tónsmíðar Sveinbjörns, fremur í ætt við þýsk-danska rómantík en það sem kalla mætti þjóðlegan íslenskan stíl. Halldór hvatti til þess að á því ári sem þá færi í hönd, sjálfu stofnári lýðveldisins, gæfu íslensk skáld og tónsmiðir landi sínu nýjan þjóð- söng, lag sem væri „einfalt, sterkt en þó þokkafullt, helgað landi, þjóð, sögu og framtíð“. Ekki var mikið rætt um kosti og galla þjóðsöngsins á fyrstu áratugum hins nýja lýðveldis. Sú umræða kviknaði fyrst á sjöunda áratugnum. Árið 1964 ritaði Erlendur Jónsson, bókmenntagagnrýnandi Morgunblaðsins, heil- síðugrein í blaðið þar sem hann fann þjóðsöngnum flest til foráttu. Sálmur Matthíasar væri tækifæriskveðskapur og sem slíkur óhæfur sem þjóðsöngur, lag Sveinbjörns „drungalegt og þó gersneytt tragískri fegurð“. Góður þjóð- söngur ætti að vera „hressilegur og örvandi og minna á mátt þjóðarinnar, en þegja um vanmátt hennar“. Erlendur hvatti til þess að samið yrði nýtt lag við nýjan texta, því að þjóðin ætti tugi góðra skálda og einnig snjalla tónsmiði sem biðu tilefnis að kveða um ættjörðina.43 Á öndverðri skoðun var Leifur Þórarinsson tónskáld sem sá sig knúinn í viðtali árið 1967 til að „andmæla þeim mönnum, sem eru sýknt og heilagt að fjargviðrast út af þjóðsöngnum“. Að mati Leifs var þjóðsöngurinn „glæsilegt lag, gætt þeim hátíðleika, sem þjóðsöngvar skulu hafa, og fáránlegt að hafna honum. En hann er náttúru- lega ekki militermars.“44 Nóbelsskáldið lét aftur að sér kveða síðla árs 1982, þá með stórri grein á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.