Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Side 65
A l b e r t D a u d i s t e l – h ö f u n d u r í ú t l e g ð TMM 2016 · 3 65 um líkt leyti og hann flutti í hina svokölluðu „rauðu blokk“ í Wilmersdorf í Berlín, en það var listamannanýlenda í fjölbýlishúsi í nýju hverfi þar sem fátækt fólk átti að geta fengið sæmilegar íbúðir á viðráðanlegu verði. Þarna bjó fjöldi þekktra leikara og höfunda, uns SS-sveitir réðust þar inn í mars 1933, skömmu eftir valdatöku nasista, unnu skemmdarverk, handtóku suma íbúa og brenndu bækur þeirra á báli. Edith var leiklistarmenntuð og hafði verið í læri hjá sjálfum Erwin Piscator, helsta nýjungamanni þýska leikhúss- ins á Weimar-árunum, en starfaði síðan við leikhús í Brieg eða Brzeg, sem nú er innan landamæra Póllands. Á maður ekki að ímynda sér að fyrstu ár fjórða áratugarins hafi verið hamingjuár þeirra Alberts og Edithar? Þau hafa búið innan um sína líka í lifandi stórborg, hún starfaði við leikhús og hann við skriftir, og kannski var þetta það Þýskaland sem Edith saknaði alla tíð. En valdataka nasista batt enda á það allt. Leikkona af gyðingaættum átti ekki síður erfitt upp- dráttar en kommúnískur rithöfundur. Það er fátt vitað um þau fyrstu árin eftir valdatökuna en árið 1935 er Albert eftirlýstur af Gestapo og þarf að fara huldu höfði um skeið. Hann er síðan einn á ferð þegar hann flýr um Slesíu og yfir fjallagarðinn á landamærum Póllands og Tékklands sem Þjóðverjar kalla Riesengebirge. Við flóttann naut hann aðstoðar Gerharts Pohl, þýsks rithöfundar sem átti húsið Waldwinkel í þorpinu Wolfshau, skammt frá þar sem þá voru landamæri Þýskalands og Tékklands (nú er þetta svæði hluti Póllands). Þar áttu ýmsir flóttamenn undan nasistum athvarf um skeið eins og Pohl greindi síðar frá í heimildasögunni Fluchtburg um þetta litla hús sitt og hlutverk þess á valdatíma nasista. Samkvæmt Pohl hafði Daudistel brotist við illan leik til Wolfshau skömmu fyrir jól en veturinn 1935–1936 var óvenjuharður á þessu svæði. Þar safnaði hann kröftum uns honum tókst ævintýralegur flótti yfir snævi þakin fjöllin með aðstoð Pohls sem taldi í hann kjark með orðunum: „Í kvöld verðurðu hamingjusamur í Prag.“5 Geta verður þeirrar þverstæðukenndu staðreyndar að síðasta skáldsagan sem Daudistel sendi frá sér var gefin út í Þýskalandi árið 1935 og hét Der Bananenkreuzer, bananafraktarinn. Það er heimildasaga sem segir frá því þegar Roman Delgado Chalbaud gerði mislukkaða tilraun til valdaráns í Venesúela með því að smygla vopnum og uppreisnarmönnum frá Þýska- landi í skipinu Falke árið 1929. Því miður hef ég ekki lesið þá bók en þetta er merkilegt efni að velja sér og ekki er síður merkilegt að hún skuli hafa komið út í Berlín um það leyti sem lögreglan lætur lýsa eftir höfundinum. Þeir sem hafa fjallað um höfundskapinn kunna ekki skýringar á því, en þess má geta að ári síðar kom fyrsti hluti Sjálfstæðs fólks út í Þýskalandi þótt höfundurinn yrði síðan bannaður. Albert fær dvalarleyfi í Prag þann 10. janúar 1936 og leitar fyrir sér um skrif hjá þýskum blöðum þar. En dvöl hans verður ekki löng heldur flýr hann áfram til Danmerkur, en þangað var Edith þá komin ásamt einum bræðra sinna. Jonas Bokelmann, bókmennta- og sagnfræðingur sem er að rannsaka
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.