Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.10.2016, Qupperneq 66
66 TMM 2016 · 3 H va ð e r í s l e n s k u r r i t h ö f u n d u r ? ævi og verk Alberts Daudistel um þessar mundir, telur að hann hafi komist þennan seinni legg með aðstoð danskra sósíaldemókrata en ekki, einsog sums staðar má lesa, Rauðu hjálparinnar sem voru samtök tengd alþjóða- sambandi kommúnista. Jonas telur ennfremur að þau hjónin hafi komist í kynni við Björn Franzson í Danmörku og hann hafi reynt að greiða fyrir ferð þeirra til Íslands og sagt félögum sínum heima að þeir gætu átt von á þeim.6 Samkvæmt gögnum sem Bokelmann hefur skoðað í Danmörku þurftu Daudistel-hjónin hvað eftir annað að framlengja dvalarleyfi sitt gegn loforði um að halda síðan áfram, til Englands eða Rússlands. Bokelmann telur að þau hafi beinlínis hrökklast til Íslands þess vegna. Víst er að Björn Franzson, sem var félagi í Kommúnistaflokknum og mikill liðsmaður Rauðra penna og Máls og menningar á fjórða áratugnum, hélt sambandi við þau alla tíð og skrifaði fallega minningargrein um Albert Daudistel í Þjóðviljann.7 Í viðtali við Morgunblaðið tíu árum síðar sagði Edith að þau hafi upp- haflega ætlað sér að fara til Englands en ákveðið að fara fyrst til Íslands, lands sem þau hafi alltaf langað að sækja heim, og þangað sigldu þau með Dronning Alexandrine í janúar 1938.8 Þar taka Rauðir pennar á móti þeim, það er hópurinn í kringum Kristin E. Andrésson, þeirra á meðal afi minn og amma. Jonas Bokelmann bendir á að þegar þau hjón sóttu um dvalarleyfi á Íslandi í febrúar þetta sama ár skrifar Albert undir: „Albert Daudistel c/o Kristinn E. Andrésson“. Í viðtali við Örn Ólafsson í Helgarpóstinum 1983 lýsir Ólafur Jóhann Sigurðsson rithöfundur, einn Rauðra penna, þessum hópi svo: „Hingað komu líka flóttamenn úr ríki nazista, svo sem Albert Daudistel rithöfundur og Edith kona hans. Þau hjón höfðu gengið með blá- sýruhylki á sér mánuðum saman áður en þau sluppu frá Þýskalandi og áttu ekki annað en spjarirnar sem þau stóðu í. Hópur bláfátækra manna hélt í þeim lífinu um skeið, meðan þau voru að jafna sig í ókunnu landi. Albert var farinn á taugum og náði sér aldrei, en Edith var hugrökk kona og hetja í raun.“9 Páll Baldvin Baldvinsson vitnar til þessa viðtals í góðri samantekt sinni um þau hjónin í bók sinni um heimsstyrjöldina síðari, Stríðsárin 1938– 1945.10 Sagan um blásýruhylkið getur vel staðist alltént hvað Albert varðar, því hann átti að baki mjög erfiðan flótta eins og fyrr var nefnt. Sennilega skaut þetta fólk sem Ólafur Jóhann nefnir bókstaflega yfir þau skjólshúsi og sá fyrir þeim til að byrja með, en erfiðast var alltaf að fá dvalar- leyfi og Páll Baldvin nefnir mörg skelfileg dæmi í bók sinni um að gyðingum væri vísað úr landi héðan og beint í opinn dauðann. Ljóst er að Albert flíkaði ekki róttækri fortíð sinni og kynnti sig í Morgunblaðinu þann 1. mars 1938 sem tékkneskan blaðamann sem ætli sér að skrifa um Ísland í þýsk blöð sem gefin eru út í Prag. Þar er hann sagður höfundur tveggja bóka, smásagna- safnsins sem fyrr var nefnt og Bananafraktarans en Fórnarlambsins, lang útbreiddustu bókar hans, er ekki getið. Nokkrum vikum síðar birtist grein eftir hann í Lesbók Morgunblaðsins þar sem segir í kynningu að Daudistel muni skrifa um Ísland í þýsk blöð – en þá var hann löngu kominn á svartan
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.