Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 50

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 50
50 Vilhjálmur Árnason F. H. Bradleys um þær skyldur sem fylgja stöðu manns eða hlutverki.22 Í anda Hegels áleit Bradley það gagnslítið að ræða skyldur út frá alhæfanlegum lífs- reglum eins og Kant hvetur okkur til að gera.23 Huga þurfi að því hvaða skyldur felast í því hlutverki sem manneskjan gegnir, stöðu hennar og afstöðu gagnvart öðrum. Hér koma því til skoðunar hlutverkabundnar skyldur sem jarðtengja þær við tiltekna starfsemi eða starfsvettvang er gefur siðferðilegum athöfnum sérstaka umgjörð. Skyldur á einum starfsvettvangi er því ekki endilega hægt að yfirfæra á aðstæður í annarri starfsemi. Þetta eru enn ein rökin fyrir því að þekking á inn- viðum starfseminnar og því innra siðferði sem þar hefur þróast skipti sköpum í hagnýttri siðfræði. Einkenni aðstæðugreiningar setja víða svip sinn á hagnýtta siðfræði í sam- tímanum en þau koma hvað skýrast fram hjá höfundum sem aðhyllast dygða- siðfræði, frásagnarsiðfræði og umhyggjusiðfræði. Dygðasiðfræðin ber þessi einkenni vegna áherslu sinnar á siðferðilega dómgreind sem krefst þekkingar á aðstæðum, frásagnarsiðfræðin af því að hún dregur fram sögu málsins og þeirra sem að því koma og samkvæmt umhyggjusiðfræði eru hlutverkabundin tengsl milli fólks og næmi fyrir aðstæðum þeirra þýðingarmikil atriði í siðfræðilegri greiningu. En einna sterkustu áhrif þessarar aðferðar í hagnýttri siðfræði sam- tímans má greina í svonefndri „empírískri lífsiðfræði“. Nafngiftin er til komin vegna þess að grundvöllur er lagður fyrir siðfræðilega umfjöllun með vísinda- legum rannsóknum á viðfangsefnunum. Að mörgu leyti er þetta sjálfsagður hluti lífsiðfræðinnar sem þverfaglegrar fræðigreinar þar sem saman vinna fræðimenn af sviðum félagsvísinda, lögfræði, lífvísinda og heimspeki. Framlag lífvísinda- og félagsvísindamanna er þá gjarnan í formi megindlegra eða eigindlegra rannsókna og niðurstöður þeirra greindar frá ólíkum sjónarhornum fræðanna sem eiga að bæta hvert annað upp.24 Þessi áhersla á að reisa hagnýta siðfræðilega greiningu á reynsluathugunum á sviðinu hefur þó vakið spurningar um stöðu heimspekilegrar siðfræði í aðferð- inni. Í samræmi við þær áherslur aðstæðugreiningar sem ég hef fjallað um hér að ofan er því oft haldið fram að siðfræðin eigi einkum að skýra þau siðferðilegu viðmið og viðhorf sem ríkjandi eru á vettvangi starfsins en ekki að ástunda ytri gagnrýni.25 Rökin fyrir þessari afstöðu eru gjarnan sótt til ný-aristótelískra hug- mynda í bland við heimspekilega túlkunarfræði Hans-Georgs Gadamer. Sam- kvæmt þessum hugmyndum er það meginviðfangsefnið að átta sig á þeim heimi merkingar og samskipta sem ríkjandi er á viðkomandi starfsvettvangi. Í þeirri greiningu eru hefðir og viðurkenndar siðareglur starfsins, sem mótast hafa í deiglu daglegra viðfangsefna og staðist tímans tönn, mikilvægari en utanaðkom- andi kennisetningar. Athyglisverð niðurstaða sem draga má af þessu er að þar með öðlast viðtekið siðferði ákveðið kennivald sem setur frjálsri heimspekilegri gagnrýni mörk.26 22 „My station and its duties“. Bradley 1988: 160 o.áfr. 23 Kant 2003: 140–146. 24 Sbr. Chadwick og Levitt 1997. 25 Sbr. van der Scheer og Widdershoven 2004. 26 Vilhjálmur Árnason 2005. Hugur 2014-5.indd 50 19/01/2015 15:09:32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.