Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 63

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 63
 Heimspekin og lífið 63 staklingar beita siðfræði í sínu eigin lífi á sitt eigið líf, til að móta skoðanir sínar á tilteknum málum og grundvalla breytni sína og val. Stjórnvöld beita siðfræði með almennri stefnumörkun og lagasetningu á margvíslegum sviðum. Á milli þessa fellur glíma tiltekinna starfsstétta eða einstaklinga innan þeirra, svo sem heilbrigðisstétta eða viðskiptalífsins, við vandamál sem tilheyra þessum stéttum. Sú glíma getur síðan færst yfir bæði til einstaklinga og stjórnvalda. Stundum hafa birtingarformin sama viðfangsefni. Tökum dæmi af fóstureyðingum. Bæði eru þær viðfangsefni stjórnvalda, sem setja lög og reglur um málið, og persónulegt viðfangsefni þeirra kvenna sem málið varðar og allra annarra sem að málinu koma. Viðfangsefnin geta sem hægast verið tekin ólíkum tökum af stjórnvöldum, starfs- stéttum og einstaklingum á margvíslegan hátt. Fólk getur farið á svig við lögin, og lögin sjálf leyft ólíkar ákvarðanir. Í öllum tilfellum gæti málefnið fallið undir hagnýtta siðfræði og hefur reyndar gert það frá upphafi greinarinnar. Þó mætti halda því fram að áherslan hafi verið á opinbera stefnumörkun, lagasetningu og siðareglur starfsstétta (og siðfræði rannsókna), enda ætti hið opinbera umhverfi að tjá þá möguleika sem samfélagið samþykkti. Víkjum aftur að greinarmuni siðfræði og hagnýttrar siðfræði. Ég gaf í skyn að munurinn fælist í því að hagnýtt siðfræði væri ekki almenn á sama hátt og (normatíf ) siðfræði, heldur fengist hún alltaf við afmörkuð málefni, þó svo hún beiti iðulega og fáist við sömu siðferðilegu hugtökin. En ef það er raunverulegt einkenni siðfræði að hún er almenn kenning af einhverju tagi, og ef henni verður ekki umbúðalaust beitt á tiltekin mál (heldur þurfi ýmislegt fleira að koma til, sem hagnýtt siðfræði tínir til), vaknar sá grunur að hún sé á vissan hátt einangruð frá lífinu og hagnýttri siðfræði sé ætlað að tengja hana lífinu aftur. Í stuttu máli virðist viðurkennt að það sé – eða hafi verið – gjá á milli lífs og heimspekilegrar siðfræði, sem hagnýttri siðfræði sé ætlað að brúa að einhverju leyti. Líklega hefur það verið vitað lengi að öll heimspeki, og þar með talin heim- spekileg siðfræði, sé einangruð frá lífinu, svipað og margar aðrar akademískar fræðigreinar eru einangraðar frá lífinu. Stundum er vitnað til orða Wittgensteins með velþóknun: „Hún [heimspekin] skilur allt eftir eins og það var.“6 Hægt væri að tilfæra orð Marx: „Heimspekingarnir hafa aðeins skýrt heiminn á ýmsa vegu. Það sem máli skiptir, er að breyta honum.“7 Hvað um það: Heimspekin er líklega einangruð frá lífinu, og það sem verra er: siðfræðin líka. Ein ástæðan er sú að siðfræði er almenn kenning. Mér sýnist þá að með tilkomu hagnýttrar siðfræði upp úr 1970 hafi verið viður- kennd gjá milli lífs og siðfræði, og sé greininni ætlað að brúa þessa gjá. Hún er því að þessu leyti hliðstæða sjálfshjálparbóka handa einstaklingum. Hún býður sjálfshjálp handa starfsstéttum og samfélögum, alla vega við helstu deilumálum. Ég gæti nefnt dæmi: Manni dettur strax í hug einn frægasti heimspekingur 6 Wittgenstein 2001: §124: „Sie [die Philosophie] lässt alles wie es ist.“ Hann talar hér um tungu- málið, og því glímuna við veruleikann. 7 Marx 1968: 328, „Greinar um Feuerbach“, 11. grein: „Die Philosophen haben die Welt nur ver- schieden interpretiert, es kommt aber darauf an, sie zu verändern.“ Að líkindum þýðir þetta einungis það að heimspekingar eigi að hætta að vera heimspekingar, leggja heimspeki niður, fara út á torg og breyta heiminum. Hugur 2014-5.indd 63 19/01/2015 15:09:33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.