Hugur - 01.01.2014, Side 78

Hugur - 01.01.2014, Side 78
78 Sigurjón Árni Eyjólfsson lífseig þessi eðlishyggja er og sú röksemdafærsla sem byggir á hugmyndinni um eðlislægan mun kynjanna.21 Samkvæmt Simone de Beauvoir hafa kenningar um sérstaka eiginleika hins líffræðilega kyns, hvort heldur sem þær geri lítið úr konunni eða hefji hana á stall, leitt til kúgunar í gegnum aldirnar. Í krafti þeirra sé áhrifum og vægi efnahags- legra, félagslegra og menningarlegra þátta hreinlega ýtt til hliðar. Hvað maður- inn og mennskan eigi að vera sé ævinlega skilgreint út frá karlkyninu og konan einungis skoðuð sem afbrigði hans enda ekki til sem sjálfstæð stærð. Konan fái þannig aðeins merkingu og vægi í sambandi sínu við karlkynið. Og þar sé konan skilgreind út frá skorti, þ.e. því sem karlinn hafi en hún ekki. Simone de Beauvoir tekur þessa röksemdafærslu til ítarlegrar umræðu. Hún rekur hvernig hún er sett fram innan líffræðinnar, sálgreiningarinnar, sögulegrar efnishyggju, m.a. marx- ismans,22 sögunnar, trúarbragða23 og bókmennta.24 Í því samhengi greinir hún það sem hún nefnir „goðsöguna konan“. 1.2. Konan og feðraveldið Í riti sínu Hitt kynið setur Beauvoir fram sína þekktu kenningu: „Maður fæðist ekki kona, heldur verður kona.“25 Það að vera kona er ekki eitthvað sem er gefið af náttúrunnar hendi, heldur félagsleg staða sem mótast í veruleika þar sem karlar hafa tögl og hagldir. Feðraveldið skilgreinir hvað felist í því að vera kona og hvert hlutverk hennar sé. Saga kvenna er mótuð af feðraveldinu, enda setur það þann ramma sem þeim beri að hugsa og starfa innan. Drifkraftur sögunnar er karllægur, þar sem konur koma vart fyrir sem gerendur, heldur sem þolendur; þeim er ýmist ýtt til hliðar eða þær sniðgengnar. Gegn þessari sýn feðraveldisins rís Beauvoir og leitast við að sýna fram á að skilgreiningin á því hvað sé kona sé afleiðing kúgunar feðraveldisins og leitar um leið leiða til að hnekkja þeirri sýn. Að mati Beauvoir er almennt fjallað um konuna innan feðraveldisins sem óræða stærð, leyndardómsfulla, dulúðuga og goðsagnakennda.26 Forðast sé að tala um hana eins og hún komi fyrir eða gæti verið og þess í stað dregin upp tilbúin mynd af henni þar sem eðli hennar sé endurskilgreint. Konan er þannig sett undir hatt fyrirframgefinna hugmynda þar sem mælikvarðinn tryggir áframhaldandi kúgun hennar. Einmitt í krafti þeirra er konan skilgreind sem dulræn vera með órætt og leyndardómsfullt eðli o.s.frv. og þar með er kúgunin tryggð. Myndin af konunni er skýr – en konan sem einstaklingur og persóna í þverstæðufullum heimi getur aldrei uppfyllt þær væntingar sem við hana eru bundnar. Þar með er búið að tryggja að konan verður fangi „goðsögunnar um konuna“. Samkvæmt Beauvoir ber að svipta þessa goðsögu túlkunarmætti sínum og því snýr hún sér að megin- þáttum hennar. Hlutverki konunnar sem eiginkonu og móður hefur sérstaklega verið beitt til að renna stoðum undir þessa goðsögu um hvert raunverulegt eðli 21 Beauvoir 2012a: 18–329; Sigríður Þorgeirsdóttir 2013. 22 Beauvoir 2012a: 27–85. 23 Beauvoir 2012a: 86–189. 24 Beauvoir 2012a: 190–329. 25 Beauvoir 2012a: 334. 26 Beauvoir 2012a: 318–329. Hugur 2014-5.indd 78 19/01/2015 15:09:33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.