Hugur - 01.01.2014, Page 93

Hugur - 01.01.2014, Page 93
 Femínísk heimspeki frá sjónarhóli guðfræðings 93 nefnda, þ.e. félagsleg eða menningarleg hugsmíð.100 Aðgreiningin á milli kyns og kyngervis sé hluti félagsmótunar og endurspeglist þannig í kynhlutverkum innan samfélagsins.101 Sá heimspekingur sem helst hefur mótað þessa umræðu er bandaríski heim- spekingurinn Judith Butler (f. 1956). Kenningar hennar eiga rót sína að rekja jafnt til gyðinglegrar hefðar sem kristinnar guðfræði og þekkir hún vel til þeirra hefða sem Martin Buber og Paul Tillich standa fyrir. Tengsl hennar við Frankfurtar- skólann í Þýskalandi eru einnig sterk og stundaði hún nám hjá Hans-Georg Gadamer (1900–2001) í Heidelberg á árunum 1978–1979. Butler varð prófessor í mælskufræðum og bókmenntum við Kaliforníuháskóla í Berkeley 1994. Í þekktri bók sinni, Gender Trouble (1990), bendir Butler á að femínistar sem leggi áherslu á mun kynjanna gefi sér að til staðar sé einhvers konar kerfi feðra- veldis sem verði að mæta með andstæðu þess.102 Vandinn við þetta sjónarmið álítur hún vera að femínisma sé með því stillt upp sem andsvari við feðraveldi og að þannig mótist hann af því. Hann verði í raun að spegilmynd þess sem barist sé gegn, þ.e. þess sama kerfis en með öfugum formerkjum. Feðraveldið setji þar með rammann um umræðuna og móti röksemdafærsluna og hugtakanotkunina. Femínisminn takmarki þar með mjög möguleika sína þar sem gagnrýnandinn verði að fanga þess kerfis sem hann glímir við. Butler bendir auk þess á að sú forsenda fái vart staðist að konan verði að sam- sama sig líffræðilegu kyni sínu og þeirri stöðu sem það eigi að veita henni.103 Með því sé búið að fastsetja hver reynsluheimur kvenna sé og hvað hann sé ekki. Í krafti þess er sú krafa sett fram að konum beri að halda sig innan ramma hans. Þess vegna er varað við öllu því sem talist geti mótandi fyrir feðraveldið eða eigi rætur að rekja til þess. Að mati Butler er hér um of búið að takmarka möguleika kvenna. Hún spyr af hverju eigi að útiloka það að konur geti nýtt sér hvaðeina sem finna má innan feðraveldisins. Orða mætti gagnrýni Butler á þann veg að það séu óþarfa fordóm- ar að „konur megi ekki vera eins og strákarnir“, sé tekið mið af gagnrýni fulltrúa annarrar kynslóðarinnar á Simone de Beauvoir.104 Og af hverju ætti það að vera til trafala fyrir manneskju, sem svo vill til að er kona, að grípa til þátta sem eiga rætur í feðraveldinu og ná þannig „tökum“ á lífi sínu?105 Enn fremur gagnrýnir Butler þá sýn femínisma annarrar kynslóðarinnar að konum sé eðlislægt að tileinka sér eiginleika sem teljist kvenlegir. Alla jafna er látið liggja á milli hluta hvað í því felist. Það getur því verið allt frá gömlu hlut- verkaskiptingunni (konunni sem eiginkonu og móður) til einhverra „nútímalegri“ hlutverka. Hver þau eru skiptir ekki máli því villan felst í sjálfri röksemdarfærsl- unni: Ef ég er kona verð ég að laga mig að kvenlegu hlutverki og ef samfélagið hefur ekki upp á slíkt hlutverk að bjóða sem samræmist eðli kvenna verður að sjá 100 Butler 2012: 26, 60–61, 218, Butler 1995: 10. 101 Butler 2012: 166–167. 102 Butler 2012: 32–37. 103 Butler 2012: 33–34. 104 Sigríður Dúna Kristmundsdóttir 1999: 78. 105 Butler 2012: 37. Hugur 2014-5.indd 93 19/01/2015 15:09:34
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.