Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 134

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 134
134 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson að sú breytni gæti orðið að almennri reglu. Mill lagði hins vegar til að siðfræðin ætti að horfa til útkomunnar en ekki skyldunnar; að siðferðileg breytni eigi alltaf að stefna að því að hámarka hamingju heildarinnar. Ein áhrifamesta kenning samtímastjórnmálaheimspeki er réttlætiskenning Johns Rawls í Theory of Justice (1971). Rawls setur þar fram sáttmálakenningu sem sækir mjög í siðfræði Kants, en heldur þó inni hugmyndum Mills um hamingju eða velferð fjöldans. Áhersla þessara kenninga er á rökhugsun mannsins og almenn lögmál og hefur kjarni þeirra ávallt verið réttlætið. Áherslan á rökhugsun hefur þó gjarnan verið á kostn- að tilfinninga, þeim hefur verið ýtt út á jaðarinn og oft lýst sem óþörfum eða í besta falli ánægjulegum viðbótum við hið raunverulega siðferði. Umhyggja fyrir náunganum hefur því verið skilin sem það sem við gerum umfram það sem skyld- an býður okkur. Tilkoma femínisma og femínískra siðfræðinga og stjórnspekinga markar upp- haf róttækrar gagnrýni á ríkjandi kenningar siðfræðinnar og stjórnmálaheim- spekinnar. Við slíkt mat á kenningunum er horft til þess hversu mikið þær endur- spegla hefðbundnar hugmyndir um stöðu karlmannsins á hinu opinbera sviði, þar sem þær miðast einkum við samskipti óháðra og ókunnugra einstaklinga. Einnig er litið svo á að í þessum kenningum sé reynslu þeirri sem einkennt hefur líf kvenna í gegnum aldirnar hafnað. Þannig vanmeta eða hafna þessar kenningar tilveru okkar sem tilfinningavera, sem tengdra og háðra aðila, uppalenda og um- önnunaraðila. Í viðleitni sinni til þess að ráða bót á þessu hafa ýmsir femínísk- ir heimspekingar reynt að laga núverandi kenningar að þessum nýju áherslum, t.a.m. Martha Nussbaum og Susan Moller Okin.2 Aðrir hafa álitið að vinna þurfi að nýrri tegund siðfræði sem byggir á öðrum forsendum en hefðbundin siðfræði, t.d. Nel Noddings, Sara Ruddick, Carol Gilligan og Virginia Held.3 Þessi sið- fræði er stundum kölluð siðfræði ástar eða siðfræði tengsla, en algengast er að hún gangi undir nafninu umhyggjusiðfræði.4 Í þessari grein mun ég beina sjónum mínum að þeirri orðræðuhefð sem hefur verið ríkjandi í siðfræðilegri umræðu og einkennt hana síðustu aldir. Sérstaklega mun ég ræða tengsl umhyggju og réttlætis og beini þar athygli minni að umfjöllun Vilhjálms Árnasonar og Sigríðar Þorgeirsdóttur um umhyggjusiðfræði. Þar mun ég gagnrýna tilhneigingu þeirra til þess að smætta umhyggjukenningar niður í réttlætiskenningar og tekst á við það sem ég tel vera misskilning á eðli tengsla og aðstæðunæmis. Til að leggja grunninn að þeirri umræðu mun ég fyrst kynna umhyggju sem siðahugtak og ákveðna margræðni þess. Grundvöllur umfjöllunar minnar er bókin Ethics of Care eftir Virginia Held. Í henni tekst Held á við þá 2 Nussbaum 1999 og Okin 1989. 3 Noddings 1986, Ruddick 1980, Gilligan 1982 og Held 2006. 4 Í þessari grein er einkum beint sjónum að bandarískri hefð umhyggjusiðfræði. Innan evrópskrar femínískrar heimspeki er einnig að finna vísi að umhyggjusiðfræði að því marki sem femínískir heimspekingar á borð við Luce Irigaray leggja mikla áherslu á sjálfsveruna sem tengsla- og til- finningaveru, sjá Irigaray 1993. Umhyggjusiðfræði á sér einnig djúpar rætur í evrópskri samúðar- siðfræði Arthurs Schopenhauer og Davids Hume, og að sjálfsögðu í kristilegum hugmyndum um náungakærleika. Hugur 2014-5.indd 134 19/01/2015 15:09:36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.