Hugur - 01.01.2014, Page 209

Hugur - 01.01.2014, Page 209
 Á flótta undan tímanum … með Pepsi 209 sem hjátrú og hindurvitni, goðsagnir og trúarbrögð spretta – sé sá sálarþáttur sem náttúran notfæri sér til að byrgja manninum sýn á ýmsar ógnvænlegar staðreyndir um mannlega tilveru sem skynsemin er fær um að afhjúpa með rökhugsun sinni og skarpskyggni.2 En hverjar eru þessar staðreyndir sem ógna tilvist mannsins? Bergson telur upp þrjú atriði. Fyrst nefnir hann þá hugmynd sem við höfum um sjálf okkur sem einstaklinga. Barnið, sem í upphafi gerir ekki greinarmun á sjálfu sér og móður sinni, vex úr grasi og ef hugarstarfsemi þess þróast eðlilega verður það að fullorðnum ein- staklingi sem aðgreinir sig frá öðrum einstaklingum. Hættan við þessa þróun er sú að einstaklingurinn aðgreini sig frá samfélaginu með einhverjum hætti sem er samfélaginu skaðlegur. Trúarbrögðin sporna gegn þessu með boðum og bönnum, siðferði, lögum og hinu forboðna – tabúinu. Þau koma í veg fyrir að einstakling- urinn hefji sig upp fyrir og fjarlægist samfélagið og tryggja þannig varðveislu hópsins.3 Næsta atriði er vitneskjan um að fyrr eða seinna muni dauðinn vitja okkar. Manneskjan veit að hún mun deyja. Og stöðug hugsun um dauðann og hræðsla við hann telur Bergson að geti dregið máttinn úr einstaklingi, gert honum lífið leitt og hamlað virkni hans innan samfélagsins. En trúarbrögðin eiga ráð undir rifi hverju og með fulltingi ímyndunaraflsins spinna þau upp alls konar hugmyndir um framhaldslíf og endurholdgun sem sporna gegn ótta okkar við dauðann.4 Þriðja atriðið sem Bergson ræðir er að gjörðir okkar hafa ekki ávallt þær afleið- ingar sem við ætlumst til. Þannig er framtíðin ófyrirsjánleg og full af tilviljunum. Til að sporna gegn þessu kalla trúarbrögðin fram hugmyndir um utanaðkomandi krafta, forlög af einhverju tagi sem stjórna framvindu hlutanna. Þannig verða til hughreystandi skýringar á ófyrirsjáanlegum viðburðum. Einstaklingurinn trúir því að með því að heita á almættið gangi honum allt í haginn og ef illa fer þá stafar það ef til vill af illvilja, óvináttu, afskiptaleysi eða jafnvel ástríki guðanna, samanber þau spakmæli að þeir deyi ungir sem guðirnir elska.5 Öll þau atriði sem Bergson nefnir tengjast tímanum með einum eða öðrum hætti. Það mætti segja að það sem skynsemin hafi í raun opinberað manninum sé þríþætt virkni tímans, með öðrum orðum eyðandi, skapandi og aðgreinandi eigin leikar hans. Tíminn drepur okkur, hann kemur okkur sífellt á óvart og hann gerir okkur að fullorðnum einstaklingum sem þurfa að kljást við aðgreiningu og finna leiðir til að samsama sig öðrum einstaklingum á nýjan leik. Það ætti því ekki að koma á óvart að ýmis trúarbrögð skuli hafa fundið einfalda lausn á þessu vandamáli, með því að gera greinarmun á helgum og vanhelgum tíma. 2 Bergson 1954: 90. 3 Bergson 1954: 100–105. 4 Bergson 1954: 107–110. 5 Bergson 1954: 111–117. Hugur 2014-5.indd 209 19/01/2015 15:09:40
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.