Fréttablaðið - 20.01.2022, Side 103

Fréttablaðið - 20.01.2022, Side 103
MYNDLIST Aðalsteinn Ingólfsson Sýnishorn af höfundarverki Dieters Roth í i8 Þýsk-svissneski myndlistarmað- urinn Dieter Roth, sem var í ára- raðir öflugur þátttakandi í íslensku myndlistarlífi, vakti alla tíð blendn- ar tilfinningar meðal listunnenda. Á níunda áratug síðustu aldar, þegar Dieter hafði öðlast víðfrægð, bauðst Listahátíð á Íslandi til afnota stór þýsk farandsýning á verkum hans. Þá lifði enn svo glatt í gamalli andúð á þeim, að forsvarsmenn hátíðar- innar afþökkuðu sýninguna. Að því sögðu held ég að enginn dragi í efa að Dieter hafi verið með allra fjöl- hæfustu listamönnum sem hér hafa búið: listmálari, grafískur hönnuð- ur, húsgagnahönnuður, grafíklista- maður, höfundur þrívíddarverka af ýmsu tagi, framúrskarandi teiknari, vídeólistamaður, bóklistamaður, og að auki ljóðskáld, útgefandi og mús- íkant. Á að minnsta kosti tveimur þessara sviða, í grafík og bóklist, var hann fortakslaust meðal leiðandi aðila á tuttugustu öld. Í ljósi þessa yfirgripsmikla ævi- starfs er tæplega hægt að ætlast til þess að lítil og nett sölusýning sem Gallerí i8 hefur nú sett upp með eldri verkum Dieters, gefi fullnægj- andi mynd af öllu því sem hann tók sér fyrir hendur. Flest eru verkin gerð hér á landi og koma úr íslensk- um einkasöfnum. Engu að síður má, með góðum vilja, líta á þetta sam- safn sem eins konar inngang að margbrotnu höfundarverki Dieters. Þarna eru hreinar og klárar teikn- ingar í expressjónískum dúr, ljós- myndaverk, yfirmáluð grafíkverk, „af byggðir“ prentgripir á borð við íslensk póstkort, pappírsverk með lífrænu ávafi, að minnsta kosti einn víðfrægur Flúxus-skúlptúr (Kanína úr kanínuskít og hálmi), geómetrísk verk með „innbyggðri“ hreyfingu, eitt verk úr lífrænum úrgangi og loks endurgerðir barnastólar frá Kúlu-tímabilinu svokallaða, þegar Dieter og nokkrir félagar hans ráku verslun á mótum Bergstaðastrætis og Skólavörðustígs. Geómetría rekst á Flúxus Þessi sýning gefur okkur mikils- verðar vísbendingar um listsögu- legan uppruna Dieters. Þroskaár hans eru sjötti áratugurinn, þegar tilraunir evrópskra myndlistar- manna til að skapa tæra og rök- studda abstraktlist í kjölfar þess umróts sem síðari heimsstyrjöldin hafði í för með sér, steytti á mynd- list uppivöðslusamra andófsmanna á borð við Ný-dadaista og Flúxara, en þeir stefndu að hinu gagnstæða, nefnilega umpólun hefðbundinnar fagurfræði. Sjálfur byrjar Dieter sem fulltrúi svissneskrar rök- hyggju í hvort tveggja grafískri hönnun og myndlist, aðhyllist um skeið umbreytanlega geómetríu, verk sem þróuðust eða tóku breyt- ingum í ákveðnu ferli á myndfleti, samanber hreyfilist og optíska list. Eitt verk þeirrar gerðar (nr. 11) er að finna í i8. Út úr því þróast síðan bók- verkin, þar sem hver blaðsíða er í raun breytileg og hreyfanleg eining. Fyrstu lífrænu verk Diet ers, þar sem finna má efnivið eins og súkkulaði, matarleifar, pylsur, ávexti og fleira, eru undirseld annars konar hreyf- ingu, það er náttúrulegri hrörnun eða niðurbroti efnisins; þau verða til upp úr 1960 (sjá nr. 6). Upp frá því er Dieter víða f lokkaður með Flúxus-listamönnum og öðrum myndbrjótum. Með þessum lista- mönnum sýndi hann vissulega, en rakst alls staðar illa í f lokki. Sem leiðir okkur að ævisögulega þættinum, sem er býsna mikil- vægur þegar Dieter er annars vegar, því hann er víða samofinn mynd- verkum hans. Hversu skilmerkilega sem við tengjum listamanninn rót- tækum myndlistarhreyfingum úti í Evrópu, þá er myndlist hans oftar en ekki viðbrögð við margháttuðum tilvistarlegum vanda hans sjálfs. Til að mynda er eitt helsta einkenni á gjörvallri myndlist Dieters, hve oft hann dregur eigin persónu, eins konar skrípaútgáfur af sjálfum sér, svo og hluti úr eigin eigu eða nær- umhverfi, inn í myndir sínar. Þetta sjálf er fastagestur í teikningum hans, grafík og síðari verkum með blandaðri tækni. Ljósmyndir af honum sjálfum bera einnig uppi plakötin fyrir farandsýningu hans 1972-74, sem finna má á sýningunni í i8. Þverlyndið var lykillinn Án þess að velta sér um of upp úr Freud, má rekja margt af því sem Dieter glímdi við í verkum sínum til atburða og aðstæðna á æskuheimili hans í Hannover. Sem barn upplifði hann öryggisleysi heima og heiman, bæði loftárásir bandamanna og til- finningalega vanrækslu, jafnvel harðneskju, foreldra sinna. Hann óx upp ofurviðkvæmur, og viðskipti hans við áhrifamenn, í daglegu lífi, í listum og í fræðasamfélaginu, ein- kenndust lengi af blöndu af auð- mýkt, óöryggi og árásarhneigð. Á síðari árum enduðu samskipti Dieters við milliliði myndlistar- senunnar: gallerista, safnafólk og safnara, jafnvel starfsbræður, yfir- leitt með ósköpum. Þegar frá liðu stundir urðu þau samskipti, að viðbættri áfengisneyslu, örugglega til þess að magna upp með honum bölsýni og vantrú á mannlegt eðli. Sem litaði síðan afstöðu hans til listarinnar. Dieter hafði fyrir reglu að andæfa, setja sig upp á móti við- teknum viðhorfum, eða eins og hann sagði sjálfur: „Þegar mér var sagt að gera eitthvað frá A til Ö, gerði ég hið gagnstæða“. Kannski er ein- mitt þverlyndi Dieters lykillinn að frjórri uppáfinningasemi hans, Verk sín skapaði Dieter því þvert á allar kennisetningar og viðtekin viðhorf, oft í blóra við meint tak- mörk þess miðils sem hann var með undir höndum hverju sinni. Sem kennari ætlaðist hann til að nemendur sínir tækjust á við hið ómögulega, byggðu skúlptúra úr orðum, þrykktu grafíkmyndir eftir kaffibrauðinu sínu og settu saman bókverk úr bíldekkjum. Enda fækk- aði nemendum eftir því sem leið á kennslu hans. En þeir sem eftir sátu urðu aldrei samir. Þessi aðferðafræði, ef hægt er að nota það nafn yfir vinnubrögð Diet- ers, opnaði á f leiri leiðir til mynd- listartjáningar en menn höfðu áður kynnst. Um leið var hún atlaga að öllum tilraunum til að setja þess- ari tjáningu mörk. Að því leyti var Dieter sennilega einn af helstu guð- feðrum þeirrar þróunar sem átt hefur sér stað í vestrænni myndlist á undanförnum áratugum. n Spægipylsa með fiturönd Sýningin á verkum Dieters Roth í i8 stendur til 29. janúar. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON BRINK Þessi sýning gefur okkur mikilsverðar vísbendingar um listsögulegan upp- runa Dieters, segir Aðalsteinn Ingólfsson listfræðingur. Verk sín skapaði Dieter því þvert á allar kenni- setningar og viðtekin viðhorf, oft í blóra við meint takmörk þess miðils sem hann var með undir höndum hverju sinni. FIMMTUDAGUR 20. janúar 2022 Menning 23FRÉTTABLAÐIÐ
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.