Fréttablaðið - 20.01.2022, Síða 103

Fréttablaðið - 20.01.2022, Síða 103
MYNDLIST Aðalsteinn Ingólfsson Sýnishorn af höfundarverki Dieters Roth í i8 Þýsk-svissneski myndlistarmað- urinn Dieter Roth, sem var í ára- raðir öflugur þátttakandi í íslensku myndlistarlífi, vakti alla tíð blendn- ar tilfinningar meðal listunnenda. Á níunda áratug síðustu aldar, þegar Dieter hafði öðlast víðfrægð, bauðst Listahátíð á Íslandi til afnota stór þýsk farandsýning á verkum hans. Þá lifði enn svo glatt í gamalli andúð á þeim, að forsvarsmenn hátíðar- innar afþökkuðu sýninguna. Að því sögðu held ég að enginn dragi í efa að Dieter hafi verið með allra fjöl- hæfustu listamönnum sem hér hafa búið: listmálari, grafískur hönnuð- ur, húsgagnahönnuður, grafíklista- maður, höfundur þrívíddarverka af ýmsu tagi, framúrskarandi teiknari, vídeólistamaður, bóklistamaður, og að auki ljóðskáld, útgefandi og mús- íkant. Á að minnsta kosti tveimur þessara sviða, í grafík og bóklist, var hann fortakslaust meðal leiðandi aðila á tuttugustu öld. Í ljósi þessa yfirgripsmikla ævi- starfs er tæplega hægt að ætlast til þess að lítil og nett sölusýning sem Gallerí i8 hefur nú sett upp með eldri verkum Dieters, gefi fullnægj- andi mynd af öllu því sem hann tók sér fyrir hendur. Flest eru verkin gerð hér á landi og koma úr íslensk- um einkasöfnum. Engu að síður má, með góðum vilja, líta á þetta sam- safn sem eins konar inngang að margbrotnu höfundarverki Dieters. Þarna eru hreinar og klárar teikn- ingar í expressjónískum dúr, ljós- myndaverk, yfirmáluð grafíkverk, „af byggðir“ prentgripir á borð við íslensk póstkort, pappírsverk með lífrænu ávafi, að minnsta kosti einn víðfrægur Flúxus-skúlptúr (Kanína úr kanínuskít og hálmi), geómetrísk verk með „innbyggðri“ hreyfingu, eitt verk úr lífrænum úrgangi og loks endurgerðir barnastólar frá Kúlu-tímabilinu svokallaða, þegar Dieter og nokkrir félagar hans ráku verslun á mótum Bergstaðastrætis og Skólavörðustígs. Geómetría rekst á Flúxus Þessi sýning gefur okkur mikils- verðar vísbendingar um listsögu- legan uppruna Dieters. Þroskaár hans eru sjötti áratugurinn, þegar tilraunir evrópskra myndlistar- manna til að skapa tæra og rök- studda abstraktlist í kjölfar þess umróts sem síðari heimsstyrjöldin hafði í för með sér, steytti á mynd- list uppivöðslusamra andófsmanna á borð við Ný-dadaista og Flúxara, en þeir stefndu að hinu gagnstæða, nefnilega umpólun hefðbundinnar fagurfræði. Sjálfur byrjar Dieter sem fulltrúi svissneskrar rök- hyggju í hvort tveggja grafískri hönnun og myndlist, aðhyllist um skeið umbreytanlega geómetríu, verk sem þróuðust eða tóku breyt- ingum í ákveðnu ferli á myndfleti, samanber hreyfilist og optíska list. Eitt verk þeirrar gerðar (nr. 11) er að finna í i8. Út úr því þróast síðan bók- verkin, þar sem hver blaðsíða er í raun breytileg og hreyfanleg eining. Fyrstu lífrænu verk Diet ers, þar sem finna má efnivið eins og súkkulaði, matarleifar, pylsur, ávexti og fleira, eru undirseld annars konar hreyf- ingu, það er náttúrulegri hrörnun eða niðurbroti efnisins; þau verða til upp úr 1960 (sjá nr. 6). Upp frá því er Dieter víða f lokkaður með Flúxus-listamönnum og öðrum myndbrjótum. Með þessum lista- mönnum sýndi hann vissulega, en rakst alls staðar illa í f lokki. Sem leiðir okkur að ævisögulega þættinum, sem er býsna mikil- vægur þegar Dieter er annars vegar, því hann er víða samofinn mynd- verkum hans. Hversu skilmerkilega sem við tengjum listamanninn rót- tækum myndlistarhreyfingum úti í Evrópu, þá er myndlist hans oftar en ekki viðbrögð við margháttuðum tilvistarlegum vanda hans sjálfs. Til að mynda er eitt helsta einkenni á gjörvallri myndlist Dieters, hve oft hann dregur eigin persónu, eins konar skrípaútgáfur af sjálfum sér, svo og hluti úr eigin eigu eða nær- umhverfi, inn í myndir sínar. Þetta sjálf er fastagestur í teikningum hans, grafík og síðari verkum með blandaðri tækni. Ljósmyndir af honum sjálfum bera einnig uppi plakötin fyrir farandsýningu hans 1972-74, sem finna má á sýningunni í i8. Þverlyndið var lykillinn Án þess að velta sér um of upp úr Freud, má rekja margt af því sem Dieter glímdi við í verkum sínum til atburða og aðstæðna á æskuheimili hans í Hannover. Sem barn upplifði hann öryggisleysi heima og heiman, bæði loftárásir bandamanna og til- finningalega vanrækslu, jafnvel harðneskju, foreldra sinna. Hann óx upp ofurviðkvæmur, og viðskipti hans við áhrifamenn, í daglegu lífi, í listum og í fræðasamfélaginu, ein- kenndust lengi af blöndu af auð- mýkt, óöryggi og árásarhneigð. Á síðari árum enduðu samskipti Dieters við milliliði myndlistar- senunnar: gallerista, safnafólk og safnara, jafnvel starfsbræður, yfir- leitt með ósköpum. Þegar frá liðu stundir urðu þau samskipti, að viðbættri áfengisneyslu, örugglega til þess að magna upp með honum bölsýni og vantrú á mannlegt eðli. Sem litaði síðan afstöðu hans til listarinnar. Dieter hafði fyrir reglu að andæfa, setja sig upp á móti við- teknum viðhorfum, eða eins og hann sagði sjálfur: „Þegar mér var sagt að gera eitthvað frá A til Ö, gerði ég hið gagnstæða“. Kannski er ein- mitt þverlyndi Dieters lykillinn að frjórri uppáfinningasemi hans, Verk sín skapaði Dieter því þvert á allar kennisetningar og viðtekin viðhorf, oft í blóra við meint tak- mörk þess miðils sem hann var með undir höndum hverju sinni. Sem kennari ætlaðist hann til að nemendur sínir tækjust á við hið ómögulega, byggðu skúlptúra úr orðum, þrykktu grafíkmyndir eftir kaffibrauðinu sínu og settu saman bókverk úr bíldekkjum. Enda fækk- aði nemendum eftir því sem leið á kennslu hans. En þeir sem eftir sátu urðu aldrei samir. Þessi aðferðafræði, ef hægt er að nota það nafn yfir vinnubrögð Diet- ers, opnaði á f leiri leiðir til mynd- listartjáningar en menn höfðu áður kynnst. Um leið var hún atlaga að öllum tilraunum til að setja þess- ari tjáningu mörk. Að því leyti var Dieter sennilega einn af helstu guð- feðrum þeirrar þróunar sem átt hefur sér stað í vestrænni myndlist á undanförnum áratugum. n Spægipylsa með fiturönd Sýningin á verkum Dieters Roth í i8 stendur til 29. janúar. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON BRINK Þessi sýning gefur okkur mikilsverðar vísbendingar um listsögulegan upp- runa Dieters, segir Aðalsteinn Ingólfsson listfræðingur. Verk sín skapaði Dieter því þvert á allar kenni- setningar og viðtekin viðhorf, oft í blóra við meint takmörk þess miðils sem hann var með undir höndum hverju sinni. FIMMTUDAGUR 20. janúar 2022 Menning 23FRÉTTABLAÐIÐ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.