Úrval - 01.06.1959, Page 24

Úrval - 01.06.1959, Page 24
ÚRVAL ANDI OG EFNI anir sínar, kveðju viðbragða sem venjulega fylg'di í kjölfar hennar“. Vaninn þurrkar út vitund- ina. En þegar eitthvað nýtt mætir okkur, þegar eitthvað kallar á nýtt viðbragð — t. d. krókur á leið okkar til vinnu —■ þegar við lærum nýja athöfn, hlustum, athugum, rannsökum, finnum til sársauka eða gleði, ryðst merkið sem ýtir við okkur inn á svið vitundarinnar. Jafn- vel andardrátturinn getur orð- ið hugsuð og meðvituð athöfn. Vitundin birtist þannig í gervi kennara. Hún „vakir yfir menntun okkar“, kynnir okkur nýjar staðreyndir og nýjar að- ferðir, en lætur okkur ein um að halda áfram margreyndum athöfnum. I þessari kenningu sinni um vitundina sér Schrödinger vís- bendingu um nýja vísindalega kenningu í siðfræði. Undir- staða sérhvers siðalögmáls er sjálfsafneitun; skipunin: ,,þú skalt“ er í andstöðu við frum- stæðan vilja okkar. Boðorð og hegðunarreglur krefjast þess ao „frumstæðar langanir“ séu bældar niður, og vitundarlíf ckkar er óumflýjanlega sífelld barátta við hið frumstæða ég okkar. Lífveran er í eilífri verðandi. Sérhver dagur í lífi mannsins er agnarögn af þróun tegundarinnar þegar hann að- lagast og umbreytir sér; og öll þróun er saga ótölulegra smá- breytinga — „örsmá meitil- högg“ eins, og Schrödinger kallar þær. Sjálf erum við bæði meitill og líkneskja, sigruð og sigurvegarar. Er með þessu verið að biðja okkur að trúa, því, að þetta þróunarferli, svo þunglamalegt og hægfara sem það er, svo ó- greinanlegt ekki aðeins einstakl- ingum heldur heilum söguleg- um tímabilum, svo mikið verk tilviljunarkenndra stökkbreyt- inga — smjúgi í raun og veru inn í vitundina ? Schrödinger segir að sú sé trú sín. Það er við nám, við aðlögun, við lausn þeirra vandamála er tilviljunin skapar, sem við þróumst, og í þessum athöfnum leikur vitund- in þýðingarmikið hlutverk. Vitundin er „fyrirbrigði á sviði þróunarinnar. Heimurinn birtist einungis þegar og að svo miklu leyti sem hann er að breytast, skapa ný form“. Af því leiðir að vitundin og óþol gagnvart eigin sjálfi eru óað- skiljanlega tengd. Von sam- félagsins er ekki maðurinn sem er í sátt við sjálfan sig, sem mókir eins og kanína í sólskin- inu, heldur sá sem á í baráttu við sjálfan sig. Vitrustu og beztu menn allra tíma staðfesta þessa mótsögn. Þeir urðu að þjást til þess að geta afrekað; heimurinn birtist þeim í skæru ljósi vitundarinnar, og aðeins í því ljósi gátu þeir „mótað og umbreytt því listaverki sem við köllum mannlegt eðli.“ Til þess að koma í veg fyrir 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.