Úrval - 01.06.1959, Síða 24

Úrval - 01.06.1959, Síða 24
ÚRVAL ANDI OG EFNI anir sínar, kveðju viðbragða sem venjulega fylg'di í kjölfar hennar“. Vaninn þurrkar út vitund- ina. En þegar eitthvað nýtt mætir okkur, þegar eitthvað kallar á nýtt viðbragð — t. d. krókur á leið okkar til vinnu —■ þegar við lærum nýja athöfn, hlustum, athugum, rannsökum, finnum til sársauka eða gleði, ryðst merkið sem ýtir við okkur inn á svið vitundarinnar. Jafn- vel andardrátturinn getur orð- ið hugsuð og meðvituð athöfn. Vitundin birtist þannig í gervi kennara. Hún „vakir yfir menntun okkar“, kynnir okkur nýjar staðreyndir og nýjar að- ferðir, en lætur okkur ein um að halda áfram margreyndum athöfnum. I þessari kenningu sinni um vitundina sér Schrödinger vís- bendingu um nýja vísindalega kenningu í siðfræði. Undir- staða sérhvers siðalögmáls er sjálfsafneitun; skipunin: ,,þú skalt“ er í andstöðu við frum- stæðan vilja okkar. Boðorð og hegðunarreglur krefjast þess ao „frumstæðar langanir“ séu bældar niður, og vitundarlíf ckkar er óumflýjanlega sífelld barátta við hið frumstæða ég okkar. Lífveran er í eilífri verðandi. Sérhver dagur í lífi mannsins er agnarögn af þróun tegundarinnar þegar hann að- lagast og umbreytir sér; og öll þróun er saga ótölulegra smá- breytinga — „örsmá meitil- högg“ eins, og Schrödinger kallar þær. Sjálf erum við bæði meitill og líkneskja, sigruð og sigurvegarar. Er með þessu verið að biðja okkur að trúa, því, að þetta þróunarferli, svo þunglamalegt og hægfara sem það er, svo ó- greinanlegt ekki aðeins einstakl- ingum heldur heilum söguleg- um tímabilum, svo mikið verk tilviljunarkenndra stökkbreyt- inga — smjúgi í raun og veru inn í vitundina ? Schrödinger segir að sú sé trú sín. Það er við nám, við aðlögun, við lausn þeirra vandamála er tilviljunin skapar, sem við þróumst, og í þessum athöfnum leikur vitund- in þýðingarmikið hlutverk. Vitundin er „fyrirbrigði á sviði þróunarinnar. Heimurinn birtist einungis þegar og að svo miklu leyti sem hann er að breytast, skapa ný form“. Af því leiðir að vitundin og óþol gagnvart eigin sjálfi eru óað- skiljanlega tengd. Von sam- félagsins er ekki maðurinn sem er í sátt við sjálfan sig, sem mókir eins og kanína í sólskin- inu, heldur sá sem á í baráttu við sjálfan sig. Vitrustu og beztu menn allra tíma staðfesta þessa mótsögn. Þeir urðu að þjást til þess að geta afrekað; heimurinn birtist þeim í skæru ljósi vitundarinnar, og aðeins í því ljósi gátu þeir „mótað og umbreytt því listaverki sem við köllum mannlegt eðli.“ Til þess að koma í veg fyrir 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.