Úrval - 01.06.1959, Side 25

Úrval - 01.06.1959, Side 25
ANDI OG EFNI ÚRVAL. að lesandinn saki hann um að vera með siðaprédikanir í stað þess að boða vísindi, slær Schrödinger varnagla. ,,Þið megið ekki æíla,“ segir hann, „að ég vilji halda fram hug- myndinni um þróun tegundar vorrar í átt að æðra markmiði sem áhrifaríku tæki til að út- breiða siðalögmál. Það getur hún ekki verið, því að það er óeigingjarnt markmið og gerir því ráð fyrir að maðurinn sé dyggðugur." Nei, boðorð Kants: „þú skalt!“ er enn óskýrt, og siðalögmálið • „vertu óeigin- gjarn!“ er einfaldlega stað- reynd, sem menn hafa orðið á- sáttir um, jafnvel þeir sem ekki fylgja því nema endrum og eins. Schrödinger lítur á hana sem vísbendingu um, að „við séum nú við upphaf líffræðilegrar breytingar úr eigingjörnu til ó- eigingjarns viðhorfs, að maður- inn sé að þróast í þá átt að verða f élagsvera (animal social)“. Eigingirni er dyggð hjá dýri sem fer einförum. Það verður fyrst og fremst að hugsa um sjálft sig ef það vill lifa; það heitir á máli þróunar- innar, að náttúruval styðji eigingirnina. En þegar samfé- lög myndast, verður að setja hemil á eigingirnina. í sumum ævafornum samfélögum — t. d. hjá býflugum, maurum og term- ítum — hefur eigingirninni al- gerlega verið útrýmt. Ríkið er hið eina sem máli skiptir, og einskonar ofstækisfull þjóð- ernisleg eigingirni einstakling- anna. („Vinnudýr, sem fer í vit- lausa býkúpu, er umsvifalaust drepið“.) I sögu mannkynsins má greina svipaða þróun. Eig- ingirnin er vissulega enn rík í okkur, en jafnframt gætir hjá okkur þjóðernislegrar eigin- girni. Samt er nú mörgum orðið það ljóst, að þjóðernistefna sé einnig löstur. Þrá einstaklings- ins eftir friði á í baráttu við þjóðerniskennd hans; og ef til vill mun hin frumstæðari (og skynsamlegri) tegund eigin- girni forða honum frá tortím- ingu: „Ef við værum býflugur eða maurar, sem ekki þekkja persónulegan ótta eða hugleysi, myndu styrjaldir halda áfram til eilífðar. En sem betur fer er- um við bara menn — og hug- leysingjar." Því miður eru hlut- irnir ekki svona einfaldir í raun og veru. Lesendunum kann að virðast að þessar skoðanir Schrödingers feli í sér að minnsta kosti þegj- andi viðurkenningu á kenning- um Lamarcks um arfgengi á- unnina eiginleika, því að ef hegðun á stöðugan þátt í þróun- inni, hljóta þá ekki áunnir eiginleikar að erfast? Schröd- inger segir, að þessi spurning hafi lengi valdið honum heila- brotum, en hann telur sig nú hafa fundið svarið. Ef hegðun hefur líffræðileg- ar afleiðingar meðal planta og óæðri dýra, þar sem líklegt er að hún stjómist af tilviljunum, 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.