Úrval - 01.06.1959, Page 25

Úrval - 01.06.1959, Page 25
ANDI OG EFNI ÚRVAL. að lesandinn saki hann um að vera með siðaprédikanir í stað þess að boða vísindi, slær Schrödinger varnagla. ,,Þið megið ekki æíla,“ segir hann, „að ég vilji halda fram hug- myndinni um þróun tegundar vorrar í átt að æðra markmiði sem áhrifaríku tæki til að út- breiða siðalögmál. Það getur hún ekki verið, því að það er óeigingjarnt markmið og gerir því ráð fyrir að maðurinn sé dyggðugur." Nei, boðorð Kants: „þú skalt!“ er enn óskýrt, og siðalögmálið • „vertu óeigin- gjarn!“ er einfaldlega stað- reynd, sem menn hafa orðið á- sáttir um, jafnvel þeir sem ekki fylgja því nema endrum og eins. Schrödinger lítur á hana sem vísbendingu um, að „við séum nú við upphaf líffræðilegrar breytingar úr eigingjörnu til ó- eigingjarns viðhorfs, að maður- inn sé að þróast í þá átt að verða f élagsvera (animal social)“. Eigingirni er dyggð hjá dýri sem fer einförum. Það verður fyrst og fremst að hugsa um sjálft sig ef það vill lifa; það heitir á máli þróunar- innar, að náttúruval styðji eigingirnina. En þegar samfé- lög myndast, verður að setja hemil á eigingirnina. í sumum ævafornum samfélögum — t. d. hjá býflugum, maurum og term- ítum — hefur eigingirninni al- gerlega verið útrýmt. Ríkið er hið eina sem máli skiptir, og einskonar ofstækisfull þjóð- ernisleg eigingirni einstakling- anna. („Vinnudýr, sem fer í vit- lausa býkúpu, er umsvifalaust drepið“.) I sögu mannkynsins má greina svipaða þróun. Eig- ingirnin er vissulega enn rík í okkur, en jafnframt gætir hjá okkur þjóðernislegrar eigin- girni. Samt er nú mörgum orðið það ljóst, að þjóðernistefna sé einnig löstur. Þrá einstaklings- ins eftir friði á í baráttu við þjóðerniskennd hans; og ef til vill mun hin frumstæðari (og skynsamlegri) tegund eigin- girni forða honum frá tortím- ingu: „Ef við værum býflugur eða maurar, sem ekki þekkja persónulegan ótta eða hugleysi, myndu styrjaldir halda áfram til eilífðar. En sem betur fer er- um við bara menn — og hug- leysingjar." Því miður eru hlut- irnir ekki svona einfaldir í raun og veru. Lesendunum kann að virðast að þessar skoðanir Schrödingers feli í sér að minnsta kosti þegj- andi viðurkenningu á kenning- um Lamarcks um arfgengi á- unnina eiginleika, því að ef hegðun á stöðugan þátt í þróun- inni, hljóta þá ekki áunnir eiginleikar að erfast? Schröd- inger segir, að þessi spurning hafi lengi valdið honum heila- brotum, en hann telur sig nú hafa fundið svarið. Ef hegðun hefur líffræðileg- ar afleiðingar meðal planta og óæðri dýra, þar sem líklegt er að hún stjómist af tilviljunum, 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.