Úrval - 01.06.1959, Side 27

Úrval - 01.06.1959, Side 27
ANDl OG EFNI ÚRVAL líffræðilega gagnslaus. ,,Tak- mark okkar ætti að vera að setja að nýju í stað hennar samkeppni milli einstaklinga, sem er miklu hugtækari og skynsamlegri." Ég ætla aðeins að drepa á eitt af hugðarmálum Shröding- ers til viðbótar. Tvö grundvall- cratriði, segir hann, eru undir- staða vísindaiðkana: Hið fyrra er að náttúran sé skiljanleg; hið síðar, að unnt sé að ,,hlutgera“ (objectify) heiminn. Við- fangsefni okkar er hið síðara. Lesandinn mun kannast við það sem „kenninguna um veruleika- heiminn“, sem minnzt er á hér aó framan. Til þess að komast eitthvað áleiðis í skilningi okkar á hin- um óendanlega flóknu fyrir- brigðum náttúrunnar, látum við sem við getum stigið út úr heiminum, orðið skoðendur. Augljóst er, að þetta er tilbúið, að við erum sjálf hluti af því sem við erum að skoða, en að- ferðin virðist vera nauðsynleg, ef eitthvert vit á að vera í vís- indunum. Samt glottir þessi ó- rökvísi sífellt við okkur. Þegar skoðandinn hefur verið fjar- lægður, gerum við snyrtilegt líkan af kerfum efnis og hreyf- ingar. En það er alvarlegur galli á þessu líkani: það er alls ekkert líkan af heiminum. Það er eins og teikning af blómi. Við fjarlægjum okkur sjálf til þess að komast nær heiminum, en árangurinn verður sá, að við týnum honum. Við stígum í skyndi inn í myndina aftur. Af- leiðingin verður ringulreið. Annar vandi kemur til. Hvað segir kenningin um veruleika- heiminn um það hvernig hugur- inn orkar á efnið? Til þess að gera myndina hefur sjálfið verið fjarlægt. En sjálfið er hugur- inn; hvernig getuð það þá ork- að á það sem það hefur verið tekið burt frá? Er þetta aðeins hártogun? Því aðeins að vísindi og heimspeki séu sjálf hártogun. ,,Hin efnislegu vísindi," skrif- aði Sir Charles Sherrington, „setja okkur andspænis þeifri mótsögn, að hugurinn sem slík- ur geti ekki leikið á píanó — hugurinn sem slíkur geti ekki hrært einn fingur.“ Hver eða hvað gerir þá það sem gert er? Er myndin af efnisheiminum gerð af efninu sjálfu? Er eng- in leiðsögn, engin áform, eng- inn greinarmunur ? Það er vissulega hægt að halda því fram, að ekki sé til neitt sem heitir hugur, að það sé merk- ingarlaust hugtak. En þá kom- umst við í tvennskonar mót- sögn. Ef við á hinn bóginn við- urkennum, að hugtakið hafi einhverja merkingu, lendum við í annars konar mótsögn. Hugurinn situr einn á háu priki sínu í skuggaheimi. Hann er framandi í sínum eigin heimi. I bók sinni Man on His Nature dregur Sherrington vandamál- ið saman í eftirfarandi orðum: „Að svo miklu leyti sem skynj- 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.