Vísir - 17.06.1944, Side 114

Vísir - 17.06.1944, Side 114
114 VlSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAt) Gamlí og nýi tímínn í kirkjubyggingum á Islandi. Vinstra meg- in er torfkirkjan á -Viðimýri i Skagafirði, en hægra megin ein af nýjustu kirkjum þessa lands, Akureyr- arkirkja. en er nú orðið full 4 ár. Enn- fremur hafa állmargir guðfræði- kandídatar farið utan til fram- haldsnáms og notið til jæss styrks úr Sáttmálasjóði. Með lögum nr. 18, 1931, er jjjónandi prestum gel'inn kost- ur á styrk til utanfara, eftir því sem fé er til veitt á fjárlögum. Sama ár voru sett lög um bóka- söfn prestakalla. Bæði þessi lög mættu verða prestum og söfn- uðum að verulegu gagni, en hafa ekki enn komið til fram- kvæmda nema að mjög tak- mörkuðu leyti. Réttur safnaðanna til þess að velja sér prest, hefir mjög verið aukinn með prestskosningalög,- unum frá 3. nóv. 1915. Hafa, samkvæmt þeim, allir safnaðarmenn, karlar og kon- ur, 21 árs eða eldri, rétt til þess ý að kjósa sér prest úr hópi um- , ^sækjenda. Er sá prestur löglega kjörinn, er fær helming greiddra atkvæða eða þar yfir, enda greiði þá fullur helmingur sókn- armanna atkvæði, þeirra, er á kjörskrá eru. Fái enginn um- sækjandi nægilegt atkvæða- magn, er brauðið veitt að fengn- um tillögum biskups. Aðalvenj- an mun þó sú, að sá fær brauð- ið, er flest hefir hlotið atkvæði, svo segja má, að söfnuðirnir séu einráðir um prestavalið. Guðsþjónustur og helgisiðir. Nokkrar breytingar hafa orð- ið 'á guðsjj.jónirstuformi og helgisiðum á j>essu tímabili. Helgisiðabók kirkjunnar, sú, er Pétur biskup Pétursson samdi árið 1869, hefir tvívegis verið endurskoðuð eða endur- samin, fyrst 1910 og síðan aft- ur 1934. Hefir Jiar ýmsu verið l>reytt, bæði að þvi er snertir sjálft guðsþjónustuformið og einstakar kirkjulegar athafnir. Orðalag hefir verið samrýmt hinni nýju biblíuþýðingu, en sú þj'ðing úr frummálunum var gerð af ýmsum hinum lærðustu og ágætustu guðfræðingum vorum og prentuð í heild árið 1912. Var sú þýðing mikið verk og vandasamt, en hefir j)ó að flestra dómi tekizt mætavel og orðið Jieim til sóma, er að verk- inu unnu. Kirkjusöngurinn hefir tekið afar miklum breytingum á síð- astliðnum 70 árum. Árið 1874 voru flestallar kirkjur landsins hljóðfæralausar, söngurinn var einraddaður, og bæði sálmar og sálmalög fx-emur fáskrúðug. Um 1840 eignast dómkirkjan í Reykjavík fyrsta orgelið, er komið befir í kirkju hér á landi. Var Pétur Guðjohnsen ráðinn til þess að leika á það, fyrstur kix-kjuorganleikai’a á Islandi. Vanxx hann merkilegt braut- í’yðjandastarf á sviði kirkju- söngsins og gaf út tvær kirkju- söngsbækur, aðra með einrödd- uðurn, hina með þrírödduðum sálnxalögum. Nokki’u síðar tók svo fjórraddaði söngurinn að ryðja sér til rúms í kirkjunum. Árið 1886 kemur svo út ný sálmabók og bættust þá þjóð- inni fjölda nýrra og fagurra sáhna, er margir urðu brátl mjög vinsælir og dáðir af þjóð- inni. Nú eru sæmileg hljóðfæi’i í flestum kii’kjxxm landsins og i sumum ágæt, og hefir jxetta orðið mjög til jxess að efla og bæta kirkjusönginn. Á allra síð- xxstxi árum hefir vaknað nýr söngálxugi meðal safnaðanna og stofnaðir. Má jxað einkum þakka söngnxálastjóra þjóðkirkjunnar. Sigui’ði Birkis, en það embætti var stofnað fyrir fáxim.árum. Félagsmál presta. Um 1874 voru félagsleg sanx- tök pi-esta svo að segja engin í landinu. Að vísu var árlega háð prestastefna (synodus) að tilhlxitan biskups, en bún var venjulega fásótt og oft lítið meira en nafnið tómt. Þetta fer þó nokkuð að breytast þegar kemur fram um aldamótin, og á síðustu ái’um hefir presta- stefnan verið mjög fjölsótt og þar í’ædd þau mál, er ktístin- dóm og kirkju vai’ðar og efst hafa verið á báugi á hverjum tíma. Árið 1918 var stofnað Pi’esta- félag Islands og eru meðlimir þess flestallir prestvígðir menli á landinu. Sérstakar deildir þessa félags hafa síðan verið stofnaðar í fjórðungum lands- ins. Prestafélagið er ekki aðeins stéttarfélag í þröngri merkingu jxess orðs, heldur hefir jxað einn- ig látið ýms kristindóms- og menningarmál mjög til sín taka. Það gaf út ágætt ársrit um 15 'ár, Prestafélágsritið, sem naut mikilla vinsælda. Síðar var því breytt í mánaðaxrit og Jiá sfækkað allverulega. Nefnist það Kirkjuritið og flytur ái’lega fjölda greina urn ýmisleg efni, svo og kirkjulegar fréttir, ljóð og sálma. Enn fremur hcfir fé- lagið gelið út allmargar bækxxr, jxar á meðal safn af bugvekjunx eftir flesta pi’esta landsins, er nú mun vera uppselt. Kirkjuleg’ nxálgögn. Kirkjuleg blöð og tímarit Iiafa allmörg verið gcfin út á jiessu tímabili. Síra Þórarinn Böðvarsson og síra Hallgrímur Sveinsson, síð- ar biskup, gáfu út Kirkjutíðindi fyrir Island árin 1878 79. biskups, kom út 1891 -97, og aftur frá 1906—17 undir nafn- inu Nýtt kirkjublað. Br. Jón Helgason, siðar Iiislc- up, gaf út ritið „Verði ljós“ ár- in 1896--1904. „Bjarmi“, kristilegt heimilis- blað, hóf göngu sina 1906 og hefir komið út síðan. Háskólastúdentar í guðfi’æði- deild gáfu út mánaðarritið „Straumar“ um nokkurt skeið. Loks hóf „Kirkjublaðið“, und- ir ritstjórn núverandi bisknps, göngu sína i maí 1943. Er það hálfsmánaðarblað í stóru broti, fjölbreytt að efni og vandað að frágangi. Prestafélagsritsins og Kix-kjui’itsins hefir áðuí verið getið. Andlegar stefnur og horfur. Islendingar eru yfirleitt frenx- ur dulir í skapi, íhugulir og ekki skjótteknir til álirifa eða fylgilags við sértrúarstefnur, enda hafa Jxær aldi’ei átt hér miklu gengi að fagna. Þjóðkirkjan er og hefir vei’ið rúmgóð .og frjálslynd, og á svæsnuxix trúmáladeilunx hefir hér fremur lítið Ixorið. Átök urðu að vísu nokkur um skeið milli liinnar „gömlu“ og „nýju“ guðfræði, einkum um og eftir aldamótin. Þær deilur hafa síð- an mjög hjaðnað og ekki vald- ið neinum verulegum klofningi í kirkjunni. Báðar Jxessar stefn- ur eiga að vísu enn sína á- kveðnu fylgismenn, en Jxeir hafa látið deilurnar víkja fyrir hin- um sameiginlegu verkefnum. Katólskt trúboð var liafið hér á landi skönxmu fyx’ir aldamót- in síðustu, en hefir til Jxessa bor- ið mjög lítinn áfangur. Söfnuð- ur aðventista er einnig mjög fá- mennur, og annarra sértrúar- flokka gætir hér vart, svo telj- andi sé. Fríkirk j usöf nuðir allf j öl- mennir eru í Reykjavík og Hafnarfirði, en Jxar er um enga sértrúarflokka að ræða, lieldur cr Jxaf stai’fað algjörlega á Jxjóð- kirkj ugrundvelli. Spíritismi og guðspeki liafö eignazt nxai’ga unnendur og vini hér á síðustu áratugum. Til engra teljandi áreksti’a liefir Jxó komið milli Jxessa fólks og Jxjóð- kirkjunnar, enda er meginþori’i Jxeirra, sem þessar stefnur að- lxyllist, meðlimir þjóðkirkjunn- ar. Kirkjusókn í landinu er talin háfa þorrið nokkuð á síðari ár- um. Veldur Jxar unx ekki tóixx- læti eitt um trúarcfni, heldur Ixæði fækkun kirkna og presta í landinu, og ekki síður liitt, að fólksfækkun á sveitaheimilun- um hefir gert kirkjusókn örð- ugri og nxargs konar félags- skapur og skemmtanir, er eigi var áður á völ, taka upp tíma fólksins og draga liugi Jiess frá kirkjunni. Ymislegt bendir til þess nú, að kirkjulegur áhugi sé nú vax- andi með þjóðinni. Styrjöldin hefir þegar sjmt veilur nútíma- nxenningarinnar svo glöggt, að eigi vei’ður unx villzt. Fleirum og fleirum er að skiljast Jxað, að sú alhliða viðreisn, sem hefja ber að styrjaldarlokunx, verður að byggjast á meginhugsjónum Krists. Stór og vegleg hlutverk virð- ast Jxví bíða kirkjunnar á næstu Kirkjublaðið, undir ritstjórn sérstakir kirkjukórar víða verið Þórhalls Bjarnasonar lektors og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.