Vísir - 17.06.1944, Blaðsíða 114

Vísir - 17.06.1944, Blaðsíða 114
114 VlSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAt) Gamlí og nýi tímínn í kirkjubyggingum á Islandi. Vinstra meg- in er torfkirkjan á -Viðimýri i Skagafirði, en hægra megin ein af nýjustu kirkjum þessa lands, Akureyr- arkirkja. en er nú orðið full 4 ár. Enn- fremur hafa állmargir guðfræði- kandídatar farið utan til fram- haldsnáms og notið til jæss styrks úr Sáttmálasjóði. Með lögum nr. 18, 1931, er jjjónandi prestum gel'inn kost- ur á styrk til utanfara, eftir því sem fé er til veitt á fjárlögum. Sama ár voru sett lög um bóka- söfn prestakalla. Bæði þessi lög mættu verða prestum og söfn- uðum að verulegu gagni, en hafa ekki enn komið til fram- kvæmda nema að mjög tak- mörkuðu leyti. Réttur safnaðanna til þess að velja sér prest, hefir mjög verið aukinn með prestskosningalög,- unum frá 3. nóv. 1915. Hafa, samkvæmt þeim, allir safnaðarmenn, karlar og kon- ur, 21 árs eða eldri, rétt til þess ý að kjósa sér prest úr hópi um- , ^sækjenda. Er sá prestur löglega kjörinn, er fær helming greiddra atkvæða eða þar yfir, enda greiði þá fullur helmingur sókn- armanna atkvæði, þeirra, er á kjörskrá eru. Fái enginn um- sækjandi nægilegt atkvæða- magn, er brauðið veitt að fengn- um tillögum biskups. Aðalvenj- an mun þó sú, að sá fær brauð- ið, er flest hefir hlotið atkvæði, svo segja má, að söfnuðirnir séu einráðir um prestavalið. Guðsþjónustur og helgisiðir. Nokkrar breytingar hafa orð- ið 'á guðsjj.jónirstuformi og helgisiðum á j>essu tímabili. Helgisiðabók kirkjunnar, sú, er Pétur biskup Pétursson samdi árið 1869, hefir tvívegis verið endurskoðuð eða endur- samin, fyrst 1910 og síðan aft- ur 1934. Hefir Jiar ýmsu verið l>reytt, bæði að þvi er snertir sjálft guðsþjónustuformið og einstakar kirkjulegar athafnir. Orðalag hefir verið samrýmt hinni nýju biblíuþýðingu, en sú þj'ðing úr frummálunum var gerð af ýmsum hinum lærðustu og ágætustu guðfræðingum vorum og prentuð í heild árið 1912. Var sú þýðing mikið verk og vandasamt, en hefir j)ó að flestra dómi tekizt mætavel og orðið Jieim til sóma, er að verk- inu unnu. Kirkjusöngurinn hefir tekið afar miklum breytingum á síð- astliðnum 70 árum. Árið 1874 voru flestallar kirkjur landsins hljóðfæralausar, söngurinn var einraddaður, og bæði sálmar og sálmalög fx-emur fáskrúðug. Um 1840 eignast dómkirkjan í Reykjavík fyrsta orgelið, er komið befir í kirkju hér á landi. Var Pétur Guðjohnsen ráðinn til þess að leika á það, fyrstur kix-kjuorganleikai’a á Islandi. Vanxx hann merkilegt braut- í’yðjandastarf á sviði kirkju- söngsins og gaf út tvær kirkju- söngsbækur, aðra með einrödd- uðurn, hina með þrírödduðum sálnxalögum. Nokki’u síðar tók svo fjórraddaði söngurinn að ryðja sér til rúms í kirkjunum. Árið 1886 kemur svo út ný sálmabók og bættust þá þjóð- inni fjölda nýrra og fagurra sáhna, er margir urðu brátl mjög vinsælir og dáðir af þjóð- inni. Nú eru sæmileg hljóðfæi’i í flestum kii’kjxxm landsins og i sumum ágæt, og hefir jxetta orðið mjög til jxess að efla og bæta kirkjusönginn. Á allra síð- xxstxi árum hefir vaknað nýr söngálxugi meðal safnaðanna og stofnaðir. Má jxað einkum þakka söngnxálastjóra þjóðkirkjunnar. Sigui’ði Birkis, en það embætti var stofnað fyrir fáxim.árum. Félagsmál presta. Um 1874 voru félagsleg sanx- tök pi-esta svo að segja engin í landinu. Að vísu var árlega háð prestastefna (synodus) að tilhlxitan biskups, en bún var venjulega fásótt og oft lítið meira en nafnið tómt. Þetta fer þó nokkuð að breytast þegar kemur fram um aldamótin, og á síðustu ái’um hefir presta- stefnan verið mjög fjölsótt og þar í’ædd þau mál, er ktístin- dóm og kirkju vai’ðar og efst hafa verið á báugi á hverjum tíma. Árið 1918 var stofnað Pi’esta- félag Islands og eru meðlimir þess flestallir prestvígðir menli á landinu. Sérstakar deildir þessa félags hafa síðan verið stofnaðar í fjórðungum lands- ins. Prestafélagið er ekki aðeins stéttarfélag í þröngri merkingu jxess orðs, heldur hefir jxað einn- ig látið ýms kristindóms- og menningarmál mjög til sín taka. Það gaf út ágætt ársrit um 15 'ár, Prestafélágsritið, sem naut mikilla vinsælda. Síðar var því breytt í mánaðaxrit og Jiá sfækkað allverulega. Nefnist það Kirkjuritið og flytur ái’lega fjölda greina urn ýmisleg efni, svo og kirkjulegar fréttir, ljóð og sálma. Enn fremur hcfir fé- lagið gelið út allmargar bækxxr, jxar á meðal safn af bugvekjunx eftir flesta pi’esta landsins, er nú mun vera uppselt. Kirkjuleg’ nxálgögn. Kirkjuleg blöð og tímarit Iiafa allmörg verið gcfin út á jiessu tímabili. Síra Þórarinn Böðvarsson og síra Hallgrímur Sveinsson, síð- ar biskup, gáfu út Kirkjutíðindi fyrir Island árin 1878 79. biskups, kom út 1891 -97, og aftur frá 1906—17 undir nafn- inu Nýtt kirkjublað. Br. Jón Helgason, siðar Iiislc- up, gaf út ritið „Verði ljós“ ár- in 1896--1904. „Bjarmi“, kristilegt heimilis- blað, hóf göngu sina 1906 og hefir komið út síðan. Háskólastúdentar í guðfi’æði- deild gáfu út mánaðarritið „Straumar“ um nokkurt skeið. Loks hóf „Kirkjublaðið“, und- ir ritstjórn núverandi bisknps, göngu sína i maí 1943. Er það hálfsmánaðarblað í stóru broti, fjölbreytt að efni og vandað að frágangi. Prestafélagsritsins og Kix-kjui’itsins hefir áðuí verið getið. Andlegar stefnur og horfur. Islendingar eru yfirleitt frenx- ur dulir í skapi, íhugulir og ekki skjótteknir til álirifa eða fylgilags við sértrúarstefnur, enda hafa Jxær aldi’ei átt hér miklu gengi að fagna. Þjóðkirkjan er og hefir vei’ið rúmgóð .og frjálslynd, og á svæsnuxix trúmáladeilunx hefir hér fremur lítið Ixorið. Átök urðu að vísu nokkur um skeið milli liinnar „gömlu“ og „nýju“ guðfræði, einkum um og eftir aldamótin. Þær deilur hafa síð- an mjög hjaðnað og ekki vald- ið neinum verulegum klofningi í kirkjunni. Báðar Jxessar stefn- ur eiga að vísu enn sína á- kveðnu fylgismenn, en Jxeir hafa látið deilurnar víkja fyrir hin- um sameiginlegu verkefnum. Katólskt trúboð var liafið hér á landi skönxmu fyx’ir aldamót- in síðustu, en hefir til Jxessa bor- ið mjög lítinn áfangur. Söfnuð- ur aðventista er einnig mjög fá- mennur, og annarra sértrúar- flokka gætir hér vart, svo telj- andi sé. Fríkirk j usöf nuðir allf j öl- mennir eru í Reykjavík og Hafnarfirði, en Jxar er um enga sértrúarflokka að ræða, lieldur cr Jxaf stai’fað algjörlega á Jxjóð- kirkj ugrundvelli. Spíritismi og guðspeki liafö eignazt nxai’ga unnendur og vini hér á síðustu áratugum. Til engra teljandi áreksti’a liefir Jxó komið milli Jxessa fólks og Jxjóð- kirkjunnar, enda er meginþori’i Jxeirra, sem þessar stefnur að- lxyllist, meðlimir þjóðkirkjunn- ar. Kirkjusókn í landinu er talin háfa þorrið nokkuð á síðari ár- um. Veldur Jxar unx ekki tóixx- læti eitt um trúarcfni, heldur Ixæði fækkun kirkna og presta í landinu, og ekki síður liitt, að fólksfækkun á sveitaheimilun- um hefir gert kirkjusókn örð- ugri og nxargs konar félags- skapur og skemmtanir, er eigi var áður á völ, taka upp tíma fólksins og draga liugi Jiess frá kirkjunni. Ymislegt bendir til þess nú, að kirkjulegur áhugi sé nú vax- andi með þjóðinni. Styrjöldin hefir þegar sjmt veilur nútíma- nxenningarinnar svo glöggt, að eigi vei’ður unx villzt. Fleirum og fleirum er að skiljast Jxað, að sú alhliða viðreisn, sem hefja ber að styrjaldarlokunx, verður að byggjast á meginhugsjónum Krists. Stór og vegleg hlutverk virð- ast Jxví bíða kirkjunnar á næstu Kirkjublaðið, undir ritstjórn sérstakir kirkjukórar víða verið Þórhalls Bjarnasonar lektors og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.