Vísir - 17.06.1944, Page 127

Vísir - 17.06.1944, Page 127
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 127 Oeir G. Zoegpa: Þróun vegakeríisins 1874—1944. Fyrir skömmu kom liér út bók, þar sem lýst var betur en áður liefir verið gert, ferðalög- um eins og þau tíðkuðust hér á landi til skamms tíma, baráttu landpóstanna okkar á síðustu öld við vegleysur og óbrúaðar ár, oft við liina örðugustu að- slöðu vegna óblíðrar veðráttu. Slík voru öll ferðalög hér á landi fram undir síðuslu aldamót eða jafnvel lengur. Þegar eftir 1874 vaknaði nokkur áhugi fyrir bættum veg- um, en af eðlilegum ástæðum voru framfarirnar smástígar. Fyrsta fjárveiting, á fjárliags- tímabilinu 1876—77, var 15 þús. kr. og fram til ársins 1893 hafði vei'ið varið samtals rúmlega 420 þús. kr. til vegabóta eða rúmlega 23 þús. kr. að meðal- tali á ári. Ilöfðu fram til þessa verið í gildi ýms lög um vegi og er þau elzlu áð finna í Jónsbók frá 1281 og voru reyndar í gildi ó- breytt til 1861. Allt fram til 1893 var að telja má eingöngu um reiðfæra vegi að ræða. Árið 1893 eru fyrst sett vegalög, sem gera ráð fyrir að sérstakir ak- vegir verði lagðir, voru þeir íiefndir flutningabrautir, og skyldi liggja frá aðalhöfnunum inn í sveitirnar. Aftur á móti Hvítárbrú í Borgar- lirði. gera þau lög ekki beint ráð fyrir, að aðalpóstvegirnir milli lands- fjórðunga verði gerðir akfærir. Var þá jafnframt ætlast til að skip skyldn halda uppi flutn- ingum umhverfis landið til að- alhafnanna. Jafnframt var skip- aður fyrsti landsverkfræðingur- inn, Sig. Thoroddsen. Fjárveitingar hækkuðu nú og urðu að meðaltali næstu 10 árin um 107 þús. kr. á ári. Var þá í fyrsta sinn skipulögð bygging akvega og má telja, að með lög- um þessum, sem tóku gildi 1894, hafi vegamálastofnunin hafið starf sitt, og er hún þannig réttra 50 ára á þessu ári. Heldur voru þó framfarirnar ■ ■ Sf L I ' ' ' hægfara á næsta áratug og fjár- veitingar að meðaltali 149 þús. kr. á ári. Árið 1907 voru enn sett ný vegalög. Samkvæmt þeim var lengd þjóðvega 1620 km. og flutningahrauta 397 km. Talið er að 1913 hafi 417 km. samtals vcrið akfærir vegir og voru það, að langmestu leyti, flutninga- brautirnar. Næstu árin, til 1918, hækka nokkuð fjárveitingar lil vega- mála og eru að meðaltali á ári um 233 þús. kr. Eru akfærir vegir þá orðnir 507 km. að lengd og eru flestir á Suð-Vestur- landi. Er lengsti kaflinn frá Reykjavík austur í Hvolhrepp, 1|f ' .. \A- ' ' ".......' rúmlega 100 km. að lengd. Aðrir kaflar eru mjög dreifðir og lítt í samliengi. Með hyggingu Ölfusárbrúar- innar 1890 má telja, að brúar- gerðir liefjist liér, en áður höfðu að vísu verið gerðar nokkrar timburbrýr. A árunum fram til 1918, að þvi meðtöldu, höfðu verið gerðar þessar brýr: 1890—1905 6 hengibrýr. 1897—1918 12 fastar járn- brýr. 1907—1918 47 steinstevptar brýr. Samfara lausn sjálfstæðis- málsins 1918, færðist v einnig nýtt fjör í samgöngumálin, á- hugi og fjárhagsleg aðstaða til aukinna framkvæmda batnaði mjög. Jafnfrámt hófst bílaöldin og þörf bættra vega sem undir- staða annarra framfara og betri lífsskilyrða, sérstaklega í sveit- um landsins, varð augljós. Fjái- veitingar hækkuðu og akvega- kerfið færðist út. A árunum 1919—1930 voru fjárveitingar að meðaltali um 945 þús. kr. á ári og 1931—1939 um 1,83 millj. kr. Samkvæmt all nákvæmri skýrslu um vegakerfið 1937 var það sem liér greinir: Lengd þjóðvega samtals 4481 km. Hér af vegir venjulega bíl- færir allt árið, að mestu upp- hlaðnir, en einnig nokkrir ruddir kaflar, samtals 1278 km. eða 28,6%. Sumarbílfærir vegir eru yfir- leitt lélegri, 2045 km. eða 45% Vegir aðeins reiðfærir 1158 km. eða 26.0%. Lengd sýsluvega samtals 2331 km., hér af akfærir kaflar 1155 km. ý Vcgakerfið á Islandi 1918 og 1944. Efra merkið táknar vegina 1918, en - ^ neðra merkið vegina 1944.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.