Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 127

Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 127
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 127 Oeir G. Zoegpa: Þróun vegakeríisins 1874—1944. Fyrir skömmu kom liér út bók, þar sem lýst var betur en áður liefir verið gert, ferðalög- um eins og þau tíðkuðust hér á landi til skamms tíma, baráttu landpóstanna okkar á síðustu öld við vegleysur og óbrúaðar ár, oft við liina örðugustu að- slöðu vegna óblíðrar veðráttu. Slík voru öll ferðalög hér á landi fram undir síðuslu aldamót eða jafnvel lengur. Þegar eftir 1874 vaknaði nokkur áhugi fyrir bættum veg- um, en af eðlilegum ástæðum voru framfarirnar smástígar. Fyrsta fjárveiting, á fjárliags- tímabilinu 1876—77, var 15 þús. kr. og fram til ársins 1893 hafði vei'ið varið samtals rúmlega 420 þús. kr. til vegabóta eða rúmlega 23 þús. kr. að meðal- tali á ári. Ilöfðu fram til þessa verið í gildi ýms lög um vegi og er þau elzlu áð finna í Jónsbók frá 1281 og voru reyndar í gildi ó- breytt til 1861. Allt fram til 1893 var að telja má eingöngu um reiðfæra vegi að ræða. Árið 1893 eru fyrst sett vegalög, sem gera ráð fyrir að sérstakir ak- vegir verði lagðir, voru þeir íiefndir flutningabrautir, og skyldi liggja frá aðalhöfnunum inn í sveitirnar. Aftur á móti Hvítárbrú í Borgar- lirði. gera þau lög ekki beint ráð fyrir, að aðalpóstvegirnir milli lands- fjórðunga verði gerðir akfærir. Var þá jafnframt ætlast til að skip skyldn halda uppi flutn- ingum umhverfis landið til að- alhafnanna. Jafnframt var skip- aður fyrsti landsverkfræðingur- inn, Sig. Thoroddsen. Fjárveitingar hækkuðu nú og urðu að meðaltali næstu 10 árin um 107 þús. kr. á ári. Var þá í fyrsta sinn skipulögð bygging akvega og má telja, að með lög- um þessum, sem tóku gildi 1894, hafi vegamálastofnunin hafið starf sitt, og er hún þannig réttra 50 ára á þessu ári. Heldur voru þó framfarirnar ■ ■ Sf L I ' ' ' hægfara á næsta áratug og fjár- veitingar að meðaltali 149 þús. kr. á ári. Árið 1907 voru enn sett ný vegalög. Samkvæmt þeim var lengd þjóðvega 1620 km. og flutningahrauta 397 km. Talið er að 1913 hafi 417 km. samtals vcrið akfærir vegir og voru það, að langmestu leyti, flutninga- brautirnar. Næstu árin, til 1918, hækka nokkuð fjárveitingar lil vega- mála og eru að meðaltali á ári um 233 þús. kr. Eru akfærir vegir þá orðnir 507 km. að lengd og eru flestir á Suð-Vestur- landi. Er lengsti kaflinn frá Reykjavík austur í Hvolhrepp, 1|f ' .. \A- ' ' ".......' rúmlega 100 km. að lengd. Aðrir kaflar eru mjög dreifðir og lítt í samliengi. Með hyggingu Ölfusárbrúar- innar 1890 má telja, að brúar- gerðir liefjist liér, en áður höfðu að vísu verið gerðar nokkrar timburbrýr. A árunum fram til 1918, að þvi meðtöldu, höfðu verið gerðar þessar brýr: 1890—1905 6 hengibrýr. 1897—1918 12 fastar járn- brýr. 1907—1918 47 steinstevptar brýr. Samfara lausn sjálfstæðis- málsins 1918, færðist v einnig nýtt fjör í samgöngumálin, á- hugi og fjárhagsleg aðstaða til aukinna framkvæmda batnaði mjög. Jafnfrámt hófst bílaöldin og þörf bættra vega sem undir- staða annarra framfara og betri lífsskilyrða, sérstaklega í sveit- um landsins, varð augljós. Fjái- veitingar hækkuðu og akvega- kerfið færðist út. A árunum 1919—1930 voru fjárveitingar að meðaltali um 945 þús. kr. á ári og 1931—1939 um 1,83 millj. kr. Samkvæmt all nákvæmri skýrslu um vegakerfið 1937 var það sem liér greinir: Lengd þjóðvega samtals 4481 km. Hér af vegir venjulega bíl- færir allt árið, að mestu upp- hlaðnir, en einnig nokkrir ruddir kaflar, samtals 1278 km. eða 28,6%. Sumarbílfærir vegir eru yfir- leitt lélegri, 2045 km. eða 45% Vegir aðeins reiðfærir 1158 km. eða 26.0%. Lengd sýsluvega samtals 2331 km., hér af akfærir kaflar 1155 km. ý Vcgakerfið á Islandi 1918 og 1944. Efra merkið táknar vegina 1918, en - ^ neðra merkið vegina 1944.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.