Vísir - 17.06.1944, Blaðsíða 127

Vísir - 17.06.1944, Blaðsíða 127
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 127 Oeir G. Zoegpa: Þróun vegakeríisins 1874—1944. Fyrir skömmu kom liér út bók, þar sem lýst var betur en áður liefir verið gert, ferðalög- um eins og þau tíðkuðust hér á landi til skamms tíma, baráttu landpóstanna okkar á síðustu öld við vegleysur og óbrúaðar ár, oft við liina örðugustu að- slöðu vegna óblíðrar veðráttu. Slík voru öll ferðalög hér á landi fram undir síðuslu aldamót eða jafnvel lengur. Þegar eftir 1874 vaknaði nokkur áhugi fyrir bættum veg- um, en af eðlilegum ástæðum voru framfarirnar smástígar. Fyrsta fjárveiting, á fjárliags- tímabilinu 1876—77, var 15 þús. kr. og fram til ársins 1893 hafði vei'ið varið samtals rúmlega 420 þús. kr. til vegabóta eða rúmlega 23 þús. kr. að meðal- tali á ári. Ilöfðu fram til þessa verið í gildi ýms lög um vegi og er þau elzlu áð finna í Jónsbók frá 1281 og voru reyndar í gildi ó- breytt til 1861. Allt fram til 1893 var að telja má eingöngu um reiðfæra vegi að ræða. Árið 1893 eru fyrst sett vegalög, sem gera ráð fyrir að sérstakir ak- vegir verði lagðir, voru þeir íiefndir flutningabrautir, og skyldi liggja frá aðalhöfnunum inn í sveitirnar. Aftur á móti Hvítárbrú í Borgar- lirði. gera þau lög ekki beint ráð fyrir, að aðalpóstvegirnir milli lands- fjórðunga verði gerðir akfærir. Var þá jafnframt ætlast til að skip skyldn halda uppi flutn- ingum umhverfis landið til að- alhafnanna. Jafnframt var skip- aður fyrsti landsverkfræðingur- inn, Sig. Thoroddsen. Fjárveitingar hækkuðu nú og urðu að meðaltali næstu 10 árin um 107 þús. kr. á ári. Var þá í fyrsta sinn skipulögð bygging akvega og má telja, að með lög- um þessum, sem tóku gildi 1894, hafi vegamálastofnunin hafið starf sitt, og er hún þannig réttra 50 ára á þessu ári. Heldur voru þó framfarirnar ■ ■ Sf L I ' ' ' hægfara á næsta áratug og fjár- veitingar að meðaltali 149 þús. kr. á ári. Árið 1907 voru enn sett ný vegalög. Samkvæmt þeim var lengd þjóðvega 1620 km. og flutningahrauta 397 km. Talið er að 1913 hafi 417 km. samtals vcrið akfærir vegir og voru það, að langmestu leyti, flutninga- brautirnar. Næstu árin, til 1918, hækka nokkuð fjárveitingar lil vega- mála og eru að meðaltali á ári um 233 þús. kr. Eru akfærir vegir þá orðnir 507 km. að lengd og eru flestir á Suð-Vestur- landi. Er lengsti kaflinn frá Reykjavík austur í Hvolhrepp, 1|f ' .. \A- ' ' ".......' rúmlega 100 km. að lengd. Aðrir kaflar eru mjög dreifðir og lítt í samliengi. Með hyggingu Ölfusárbrúar- innar 1890 má telja, að brúar- gerðir liefjist liér, en áður höfðu að vísu verið gerðar nokkrar timburbrýr. A árunum fram til 1918, að þvi meðtöldu, höfðu verið gerðar þessar brýr: 1890—1905 6 hengibrýr. 1897—1918 12 fastar járn- brýr. 1907—1918 47 steinstevptar brýr. Samfara lausn sjálfstæðis- málsins 1918, færðist v einnig nýtt fjör í samgöngumálin, á- hugi og fjárhagsleg aðstaða til aukinna framkvæmda batnaði mjög. Jafnfrámt hófst bílaöldin og þörf bættra vega sem undir- staða annarra framfara og betri lífsskilyrða, sérstaklega í sveit- um landsins, varð augljós. Fjái- veitingar hækkuðu og akvega- kerfið færðist út. A árunum 1919—1930 voru fjárveitingar að meðaltali um 945 þús. kr. á ári og 1931—1939 um 1,83 millj. kr. Samkvæmt all nákvæmri skýrslu um vegakerfið 1937 var það sem liér greinir: Lengd þjóðvega samtals 4481 km. Hér af vegir venjulega bíl- færir allt árið, að mestu upp- hlaðnir, en einnig nokkrir ruddir kaflar, samtals 1278 km. eða 28,6%. Sumarbílfærir vegir eru yfir- leitt lélegri, 2045 km. eða 45% Vegir aðeins reiðfærir 1158 km. eða 26.0%. Lengd sýsluvega samtals 2331 km., hér af akfærir kaflar 1155 km. ý Vcgakerfið á Islandi 1918 og 1944. Efra merkið táknar vegina 1918, en - ^ neðra merkið vegina 1944.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.