Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1980, Blaðsíða 71

Andvari - 01.01.1980, Blaðsíða 71
andvabi FRÁ VILHJÁLMI STEFÁNSSYNI 69 þess að ég losnaði við ýmislegt sem ég var sannfærður um og beindi athygli minni inn á aðrar brautir, m. a. að mörgu, sem hægt er að komast að með því að rann- saka mataræði í vanþróuðum löndum. Ég er alltaf að læra eitthvað nýtt af þessari tilraun og einnig af því að lesa bókina yðar.!<1) Vilhjálmur Stefánsson hélt áfram að vinna að þessum málum alla ævi. Hann hafði alltaf náið samband við lækna. Árið 1946 kom út bók eftir hann „Not by Bread Alone" („Ekki af brauði einu saman“). Mannfræðingurinn Hutton, sem skrifar formála að bókinni, gerir þá játningu, „að sér hafi í fyrstu fundist Vilhjálm- ur Stefánsson nokkurs konar heiðingi á sviði mannfræðinnar. Hann kollvarpaði öllu, sem ég hafði lært um eskimóa.“* 2) En Vilhjálmur fór með sigur af hólmi í deiiu, sem reis milli þeirra og Hutton mælti með bókinni „Ekki af brauði einu saman,“ sem hann kvað vera alvarlegt vísindarit. Bókin hlaut fádæma vinsældir. Hún gekk einnig undir nafninu „The Fat of the Land“ („Fita jarðarinnar"). Máli sínu til stuðnings lýsir Vilhjálmur í bókinni 800 hauskúpum af „kjöt- ætum“ (þessar hauskúpur hafði hann rannsakað á söfnum í ýmsum löndum). Uppgröftur í gömlum kirkjugörðum á íslandi varð einnig til að renna stoðum undir rannsóknir hans. Hauskúpurnar, sem fundust í þessum grafreitum, voru allar með heilar tennur. Vilhjálmur Stefánsson studdist mikið við dæmi frá íslandi. Hann sagði að Island hefði verið einangrað frá Evrópu frá því á 13. öld fram á 19. öld. Korn- rækt hefði þá ekki þekkst í landinu og fólk hefði nærst á kjöti, fiski og mjólkur- afurðum. Samgöngur við Evrópu hefðu ekki hafist fyrir alvöru fyrr en á 19. öld og í fyrstu hefðu þær verið strjálar. Móðir hans hafði sagt honum, að hún hefði aldrei heyrt minnst á tannpínu, þegar hún var ung, og það var ekki fyrr en inn- fluttar matvörur tóku að berast til þorpanna við sjávarsíðuna, að fólk sem þar bjó varð fyrir barðinu á henni. Vilhjálmur Stefánsson hafði líka tekið eftir þessu meðal eskimóa í Alaska og Norður-Kanada. Þar voru það líka íbúar hafnarbæj- anna, sem höfðu aðgang að innfluttum matvælum, sem fyrst kynntust tannskemmd- um. Honum fannst þær upplýsingar sem hann hafði viðað að sér í 50 ár renna stoðum undir kenningu sína um hollasta mataræðið. Árið 1960 kom út síðasta bókin, sem hann skrifaði um læknisfræði: „Cancer - Disease of Civilization? An Anthropological and Historical Study“ („Er krabbamein menningarsjúkdómur? Mannfræðileg og sagnfræðileg könnun"). í þessu riti studdist Vilhjálmur Stefáns- son ekki aðeins við mannfræðiþekkingu sípa, heldur líka við þekkingu sína á þjóð- sögum. Hann notar eitt afbrigðið af grísku goðsögninni um Prómeþeif til að styðja kenningar sínar um rétt mataræði. Þegar Prómeþeifur færði mönnunum eldinn að gjöf, fóru þeir að nota hann til að sjóða mat, og þá komu sjúkdómarnir til sögunnar. Mannkynið varð kvillasamt og Seifur varð æfur af reiði og refsaði *) Hanson E. P.: „Stefansson: Prophet of the Xorth," New York 1941. 2) Vilhjalmur Stefansson: „Not bv Bread Alone,“ New York 1946.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.