Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 66

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 66
64 PÁLL VALSSON ANDVARI þær falla í góðan jarðveg með þjóðinni. Hvað á umkomulaust skáld að gera? Á hann að velja Pétur þríhross eða Örn Úlfar og misjafnlega klára tilfinningu sína, svo maður dragi upp heldur ósanngjarna hliðstæðu? Val Sigurðar er auðvelt að gagnrýna, en líka í hæsta máta auðvelt að skilja. Það hefur hins vegar verulegar afleiðingar fyrir hann og ritdómur Jónasar ríður þar baggamuninn. Ef ritdómurinn er lesinn vandlega og greindur frá sjónarhorni Sigurðar Breiðfjörðs, þá leynir sér ekki að Jónas leitast við að koma höggi bæði á Sigurð og Sunnanpóstinn. Dómurinn er gífurlega harðorður, á mörkum velsæmis á vissum pörtum, en einkennist jafnframt af rökfestu og innblásn- um sannfæringarkrafti. Jónas reynir samt að dylja reiði sína en beinir henni inn í stílinn og því blundar hún í orðunum og veldur ásamt öðru sprengi- krafti þeirra. En hann beitir jafnframt lævísum stflbrögðum til þess að koma höggi á óvininn. Til dæmis er athyglisvert að hann nefnir Sigurð Breiðfjörð aldrei á nafn, kallar hann aðeins „manninn“ eða „höfundinn“. Hann beitir þeirri aðferð að forðast návígi við persónu Sigurðar Breið- fjörðs, því auðvitað vissi hann að það nafn hafði vissan töfrahljóm meðal landsmanna í skáldskaparsamhengi. Þetta er lævíst stflbragð, því með þessu eykur hann tilfinningu lesanda fyrir hlutlægni, að Jónas einbeiti sér einung- is að faglegum athugunum á efni og formi rímnanna sjálfra. Að sömu áhrif- um miðar allt tal hans um að hann hafi tekist það leiðindaverk á hendur að lesa þessar einskis nýtu rímur. Það er gert fyrir þjóðina. Jónas stillir hlutun- um þannig upp að hann gangi tregur til leiks, leggi á sig þetta leiðindaverk fyrir land og þjóð og íslenskar bókmenntir. Hann gerir sjálfan sig að eins konar píslarvotti. Af sama tagi er hið niðurlægjandi tal um að þetta sé þjóðarskömm og leirskáldin, þ.e. Sigurður, ættu fremur að sitja heima hjá sér og prjóna meinlausan duggarasokk. Á hinn bóginn má segja að Jónas geri ekki einu sinni tilraun til að breiða yfir árásir sínar á Sunnanpóstinn, þvert á móti notar hann hvert tækifæri til þess að hæða það tímarit. Þannig fléttar hann andstæðinga sína saman, ræðst opinskátt á tímaritið en undir rós að hinni tilteknu persónu, vélar þannig um að högg hans lendir á báðum! Uppbygging ritdómsins er þannig vandlega hugsuð af hálfu Jónasar. Auk stóryrða og áðurnefndra stflbragða notar hann ýmis klassísk mælskubrögð til þess að sýna menntun, vald og yfirburði. Þannig er eftirtektarvert að þegar Jónas hefur fundið efni rímnanna allt til foráttu, ímyndar hann sér þau mótrök manna að ekki sé við rímnaskáldið að sakast; hlutverk þess sé eftir hefðinni einungis að „kveða yfir söguna eins og hún sé“. Allt í lagi, en þá skuli menn ekki „kippa sér upp við það þó aðrir, sem vit hafa á, geti ekki kallað þess konar rímur skáldskap eða þá menn skáld sem hnoða þeim saman.“12 Greinarmunurinn er hér á milli þeirra sem vit hafa á, þ.e.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.