Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1998, Side 77

Andvari - 01.01.1998, Side 77
andvari BERGRISI Á BESSASTÖÐUM? 75 í þessu samhengi getur verið nýtilegt að hafa til hliðsjónar greiningu Jer- ome J. McGanns á því sem hann nefnir rómantísku hugmyndafræðina í samnefndu riti. McGann starfar í anda þeirrar fræðastefnu sem nefnd hefur verið ný söguhyggja (e. new historicism).11 Hann vinnur með nokkuð hefð- bundna marxíska aðferðafræði og leggur til grundvallar greiningu Marx á hugmyndafræði sem falsvitund sem sett er fram í Þýsku hugmyndafræð- inni. Samkvæmt kenningu Marx er um falsvitund að ræða þegar menn eða stéttir taka ríkjandi hugmyndafræði sem sjálfsögðum hlut án þess að efast um forsendur hennar. Þessar forsendur verða þá að algildum sannleika eða sjálfsögðum hlutum sem síðan er beitt til að skýra önnur fyrirbæri veruleik- ans og menningarinnar.12 McGann sýnir fram á hvernig sú hugmyndafræði sem rómantísk skáld og heimspekingar unnu með hefur smám saman orðið að falsvitund, sem breiðst hefur yfir allan skilning okkar á bókmenntum rómantíkurinnar, og liggur jafnvel gildismati okkar og mati á öðrum bók- menntum til grundvallar.13 Þeir gagnrýnendur sem mest hafa fjallað um rómantíkina hafa af þessum sökum ekki haft gagnrýna, sögulega sýn á stefnuna. Með því að gera hug- myndir rómantísku skáldanna sjálfra, til dæmis um tengsl manns og nátt- úru, að grunni nútímalegrar greiningar er sköpuð fölsk söguleg samfella frá einum tíma til annars og gefið í skyn að skynjun okkar á heiminum sé alltaf söm. Slík gagnrýni er að mati McGanns gagnslaus nema ef til vill sem heimild um hugarfar þess sem ritar gagnrýnina. Gegn þessari blindu hugmyndafræðinnar teflir McGann meðvitaðri sögulegri fjarlægð. Einungis með því að gera okkur grein fyrir þeim grund- vallarmnn sem er á heimi okkar og rómantíkurinnar getum við öðlast skilning á henni. Þessi skilningur hefur einnig þýðingu fyrir samtíðina; með því að skilja menningu og sögu sem er í grundvallaratriðum ólík okkar eig- in, getum við varpað ljósi á aðstæður okkar, eða þá hugmyndafræði sem við sjálf erum ofurseld. Það sem gefur rómantískum verkum gildi er með öðrum orðum ekki að þau tjái einhverskonar algildan, mannlegan sann- leika hafinn yfir tíma og rúm. Þvert á móti. Það sem gefur þeim gildi, og flytur þau til okkar um tíma og rúm, er einmitt það að þau eru einstök, ekki algild: „The locus of what is unique in a poem, so far as criticism is concerned, is to be found and studied in its ideological structure, that is, in all those elements of the work which seem most historically particular and least transcendental,“14 segir McGann. Einmitt vegna þess að ljóð bera öll merki samtíma síns og þeirrar hugmyndafræði sem þá var ríkjandi færa þau okkur innsýn í muninn sem er á milli okkar og fortíðarinnar, í því felst gildi þeirra.15 I ljósi þessarar kenningar McGanns mætti halda því fram að sú túlkun á þóði Gríms, sem Sigurður Nordal setur fram og Páll Valsson endurtekur,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.