Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1998, Page 77

Andvari - 01.01.1998, Page 77
andvari BERGRISI Á BESSASTÖÐUM? 75 í þessu samhengi getur verið nýtilegt að hafa til hliðsjónar greiningu Jer- ome J. McGanns á því sem hann nefnir rómantísku hugmyndafræðina í samnefndu riti. McGann starfar í anda þeirrar fræðastefnu sem nefnd hefur verið ný söguhyggja (e. new historicism).11 Hann vinnur með nokkuð hefð- bundna marxíska aðferðafræði og leggur til grundvallar greiningu Marx á hugmyndafræði sem falsvitund sem sett er fram í Þýsku hugmyndafræð- inni. Samkvæmt kenningu Marx er um falsvitund að ræða þegar menn eða stéttir taka ríkjandi hugmyndafræði sem sjálfsögðum hlut án þess að efast um forsendur hennar. Þessar forsendur verða þá að algildum sannleika eða sjálfsögðum hlutum sem síðan er beitt til að skýra önnur fyrirbæri veruleik- ans og menningarinnar.12 McGann sýnir fram á hvernig sú hugmyndafræði sem rómantísk skáld og heimspekingar unnu með hefur smám saman orðið að falsvitund, sem breiðst hefur yfir allan skilning okkar á bókmenntum rómantíkurinnar, og liggur jafnvel gildismati okkar og mati á öðrum bók- menntum til grundvallar.13 Þeir gagnrýnendur sem mest hafa fjallað um rómantíkina hafa af þessum sökum ekki haft gagnrýna, sögulega sýn á stefnuna. Með því að gera hug- myndir rómantísku skáldanna sjálfra, til dæmis um tengsl manns og nátt- úru, að grunni nútímalegrar greiningar er sköpuð fölsk söguleg samfella frá einum tíma til annars og gefið í skyn að skynjun okkar á heiminum sé alltaf söm. Slík gagnrýni er að mati McGanns gagnslaus nema ef til vill sem heimild um hugarfar þess sem ritar gagnrýnina. Gegn þessari blindu hugmyndafræðinnar teflir McGann meðvitaðri sögulegri fjarlægð. Einungis með því að gera okkur grein fyrir þeim grund- vallarmnn sem er á heimi okkar og rómantíkurinnar getum við öðlast skilning á henni. Þessi skilningur hefur einnig þýðingu fyrir samtíðina; með því að skilja menningu og sögu sem er í grundvallaratriðum ólík okkar eig- in, getum við varpað ljósi á aðstæður okkar, eða þá hugmyndafræði sem við sjálf erum ofurseld. Það sem gefur rómantískum verkum gildi er með öðrum orðum ekki að þau tjái einhverskonar algildan, mannlegan sann- leika hafinn yfir tíma og rúm. Þvert á móti. Það sem gefur þeim gildi, og flytur þau til okkar um tíma og rúm, er einmitt það að þau eru einstök, ekki algild: „The locus of what is unique in a poem, so far as criticism is concerned, is to be found and studied in its ideological structure, that is, in all those elements of the work which seem most historically particular and least transcendental,“14 segir McGann. Einmitt vegna þess að ljóð bera öll merki samtíma síns og þeirrar hugmyndafræði sem þá var ríkjandi færa þau okkur innsýn í muninn sem er á milli okkar og fortíðarinnar, í því felst gildi þeirra.15 I ljósi þessarar kenningar McGanns mætti halda því fram að sú túlkun á þóði Gríms, sem Sigurður Nordal setur fram og Páll Valsson endurtekur,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.