Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 77

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 77
andvari BERGRISI Á BESSASTÖÐUM? 75 í þessu samhengi getur verið nýtilegt að hafa til hliðsjónar greiningu Jer- ome J. McGanns á því sem hann nefnir rómantísku hugmyndafræðina í samnefndu riti. McGann starfar í anda þeirrar fræðastefnu sem nefnd hefur verið ný söguhyggja (e. new historicism).11 Hann vinnur með nokkuð hefð- bundna marxíska aðferðafræði og leggur til grundvallar greiningu Marx á hugmyndafræði sem falsvitund sem sett er fram í Þýsku hugmyndafræð- inni. Samkvæmt kenningu Marx er um falsvitund að ræða þegar menn eða stéttir taka ríkjandi hugmyndafræði sem sjálfsögðum hlut án þess að efast um forsendur hennar. Þessar forsendur verða þá að algildum sannleika eða sjálfsögðum hlutum sem síðan er beitt til að skýra önnur fyrirbæri veruleik- ans og menningarinnar.12 McGann sýnir fram á hvernig sú hugmyndafræði sem rómantísk skáld og heimspekingar unnu með hefur smám saman orðið að falsvitund, sem breiðst hefur yfir allan skilning okkar á bókmenntum rómantíkurinnar, og liggur jafnvel gildismati okkar og mati á öðrum bók- menntum til grundvallar.13 Þeir gagnrýnendur sem mest hafa fjallað um rómantíkina hafa af þessum sökum ekki haft gagnrýna, sögulega sýn á stefnuna. Með því að gera hug- myndir rómantísku skáldanna sjálfra, til dæmis um tengsl manns og nátt- úru, að grunni nútímalegrar greiningar er sköpuð fölsk söguleg samfella frá einum tíma til annars og gefið í skyn að skynjun okkar á heiminum sé alltaf söm. Slík gagnrýni er að mati McGanns gagnslaus nema ef til vill sem heimild um hugarfar þess sem ritar gagnrýnina. Gegn þessari blindu hugmyndafræðinnar teflir McGann meðvitaðri sögulegri fjarlægð. Einungis með því að gera okkur grein fyrir þeim grund- vallarmnn sem er á heimi okkar og rómantíkurinnar getum við öðlast skilning á henni. Þessi skilningur hefur einnig þýðingu fyrir samtíðina; með því að skilja menningu og sögu sem er í grundvallaratriðum ólík okkar eig- in, getum við varpað ljósi á aðstæður okkar, eða þá hugmyndafræði sem við sjálf erum ofurseld. Það sem gefur rómantískum verkum gildi er með öðrum orðum ekki að þau tjái einhverskonar algildan, mannlegan sann- leika hafinn yfir tíma og rúm. Þvert á móti. Það sem gefur þeim gildi, og flytur þau til okkar um tíma og rúm, er einmitt það að þau eru einstök, ekki algild: „The locus of what is unique in a poem, so far as criticism is concerned, is to be found and studied in its ideological structure, that is, in all those elements of the work which seem most historically particular and least transcendental,“14 segir McGann. Einmitt vegna þess að ljóð bera öll merki samtíma síns og þeirrar hugmyndafræði sem þá var ríkjandi færa þau okkur innsýn í muninn sem er á milli okkar og fortíðarinnar, í því felst gildi þeirra.15 I ljósi þessarar kenningar McGanns mætti halda því fram að sú túlkun á þóði Gríms, sem Sigurður Nordal setur fram og Páll Valsson endurtekur,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.