Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 78

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 78
76 JÓN YNGVI JÓHANNSSON ANDVARl eigi ekki rót sína í lestri á kvæði Gríms - eins og vonandi er orðið ljóst - heldur í ákveðinni hugmyndafræði um (íslenska) rómantík. Einn af sjálf- sögðu hlutunum um íslenska rómantík er sá að hún einkennist af upphafn- ingu íslenskra miðalda, eða fornaldarinnar eins og hún hefur nefnst fram á síðustu ár. Um þennan streng í ljóðum Gríms segir Páll Valsson: „Söguleg- ur áhugi, einkum á miðöldum, var einn gildasti þáttur rómantísku stefn- unnar og vegsömun Gríms á þessum tíma er í fullu samræmi við hana.“16 Pótt hann bæti við stuttu seinna: „En það er ekki einungis að sjálfstæðis- brýningin sé að mestu fjarri í kvæðum Gríms, heldur virðist sem forn- aldardýrkunin sé með talsvert öðrum hætti í kvæðum hans en annarra ís- lenskra skálda.“17 Ef komið er að kvæði Gríms með þær væntingar að öll vísun til fortíðar- innar sé fornaldardýrkun, reynist fyrirhafnarlítið að lesa það inn í þetta samhengi. Sá lestur verður aftur á móti ekki sannfærandi nema kvæðið sé um leið ekki lesið, a.m.k. ekki í heild. Eins og sýnt hefur verið fram á hér að framan er deginum ljósara að fornöldin hefur ekki einhlítt jákvætt gildi í kvæðinu, þótt samtími tröllsins hafi það enn síður. Túlkun Sigurðar og Páls byggir hins vegar á þeirri forsendu íslenska afbrigðisins af hugmyndafræði rómantíkurinnar að fornöldin í sjálfri sér sé alltaf glæst. Pað má því tala um að hér sé hugmyndafræði rómantíkurinnar endurframleidd í túlkun á henni, og sú endurframleiðsla verkar jafnframt sem styrking þessarar hug- myndafræði, þar sem hún sléttar yfir misfellu í ljóðum íslenskra skálda um rómantíkina með því að snúa ljóði Gríms í fornaldardýrkun.18 Grímur Thomsen orti ekki mörg ættjarðarljóð með fornöldina sem við- mið. I ljóðum hans er ekki að finna frjálsræðishetjur, eða horfna gullöld sem fyrirmynd að endurreisn samfélagsins. Kvæði Gríms um fornöldina eru því sem næst gjörsneydd öllum vísunum til annars en fornaldarinnar sjálfrar. Það er með öðrum orðum aldrei auðvelt að sjá í ljóðum Gríms beinar vísanir til samtíðarinnar. Fornöldin verður honum ekki tilefni til beinnar gagnrýni eða umfjöllunar um samtíma sinn; um þetta segir Páll Valsson: Ólíkt t.d. Jónasi Hallgrímssyni, sem dregur upp mynd af glæstri hetjuöld sem stafar af heildarljóma, þá einbeitir Grímur sér frekar að hinum einstöku hetjum sem skera sig úr og aðdáun hans á fornöldinni virðist stundum einskorðast við þær. Hann notar hetjurnar næstum aldrei til að draga af þeim víðtækar ályktanir heldur birtast þær miklu fremur sem einstakar, nánast undantekningar, og má segja að Grímur telji það fornöldinni helst til tekna að hafa fóstrað þessar hetjur.19 Eins og áður var bent á er þetta að vissu leyti rétt, en sá úrdráttur sem kemur fram í orðum Páls á kannski ekki alveg rétt á sér. Með því að segja að Grímur telji það fornöldinni „helst“ til tekna að hafa fóstrað hetjur er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.